Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh tại huyện miền núi

07:07, 25/07/2022

Công an H.Tân Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chuyển hồ sơ vụ án và 6 đối tượng lên Công an tỉnh để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma túy theo thẩm quyền.

Công an H.Tân Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chuyển hồ sơ vụ án và 6 đối tượng lên Công an tỉnh để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma túy theo thẩm quyền.

2 đối tượng Nguyễn Xuân Việt và Nguyễn Thị Mai Hường bị bắt giữ cùng tang vật trong vụ án. Ảnh: Tố Tâm
2 đối tượng Nguyễn Xuân Việt và Nguyễn Thị Mai Hường bị bắt giữ cùng tang vật trong vụ án. Ảnh: Tố Tâm

Các đối tượng bị tạm giữ gồm: Nguyễn Tấn Tài (49 tuổi, ngụ xã Trà Cổ, H.Tân Phú); Nguyễn Xuân Việt (52 tuổi), Nguyễn Thị Mai Hường (46 tuổi), Hồ Văn Kiệt (24 tuổi) cùng ngụ TT.Tân Phú (H.Tân Phú); Nguyễn Thị Hồng Phúc (34 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) và Huỳnh Kim Tiến (45 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM).

Để bắt được nhóm đối tượng mua bán ma túy liên tỉnh này, Công an H.Tân Phú đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ và tiến hành rà soát, xác minh, mở rộng điều tra một cách nhanh chóng, hiệu quả.

* Đường dây mua bán ma túy quy mô lớn

Thiếu tá Doãn Công Dương, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế - ma túy (gọi tắt là Đội Hình sự), Công an H.Tân Phú cho hay, sau một thời gian bám sát địa bàn, các trinh sát trong đội cùng với Công an TT.Tân Phú phát hiện một đường dây mua bán ma túy quy mô lớn trên địa bàn. Trong đó nguồn hàng được xác định vận chuyển từ TP.HCM về theo các chuyến xe khách, xe hàng. Sau đó, lượng ma túy này sẽ được phân ra bán lẻ trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận như: Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa…

Hiện công an tỉnh đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thông qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện xác định, Tài là đầu mối quan trọng trong đường dây phân phối ma túy nên bám sát theo dõi. Đến cuối tháng 1-2022, các trinh sát phát hiện Tài sau khi mua ma túy đang trên đường đem về nhà thì tiến hành bắt quả tang. Thu giữ trên người của Tài 5g ma túy. Qua đấu tranh khai thác nhanh, Tài khai nhận số ma túy trên đã mua của Việt và Hường (sống chung như vợ chồng với Việt) với giá gần 2,3 triệu đồng để sử dụng.

Căn cứ vào lời khai của Tài và các chứng cứ khác, Đội Hình sự còn phát hiện trên địa bàn xuất hiện Việt là người mới chấp hành xong án phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Còn Hường đang bị khởi tố về tội môi giới mại dâm. Tuy nhiên, do các đối tượng rất tinh vi và tìm mọi cách để qua mặt cơ quan chức năng nên việc bắt giữ rất khó khăn.

Sau khi họp bàn kế hoạch, các trinh sát được phân công đã bám sát, theo dõi từng cử chỉ, động thái và cách thức bán ma túy của Việt và Hường. Được biết, 2 đối tượng này thường giao dịch qua điện thoại, chỉ bán cho những mối quen. Khi người mua chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng cho Hường thì ma túy sẽ được đem cho Kiệt đi giao trực tiếp hoặc để một nơi kín đáo như gốc cây, cột điện… cho người mua tự đến lấy.

Biết từng “đường đi nước bước” của các đối tượng, ngay sau đó lực lượng chức năng đã tiến hành bao vây, bắt giữ Việt và Hường khi cả 2 đang mua bán ma túy cho đối tượng nghiện tại nhà trọ thuộc Khu 2, TT.Tân Phú. Khám xét nơi ở, Công an huyện thu giữ hơn 400g ma túy đá, 10g heroin, 2 bịch ma túy dạng khay và viên, gần 80 triệu đồng tiền mặt và 4 điện thoại di dộng dùng mua bán ma túy. Kiệt bị bắt giữ ngay sau đó.

* Truy bắt đầu nậu buôn ma túy xuyên tỉnh

Theo thiếu tá Doãn Công Dương, quá trình đấu tranh, khai thác, Việt và Hường một mực chối tội và khai nhận nhỏ giọt. Có lúc các đối tượng khai mua ma túy từ TP.HCM, có lúc lại khai lấy “hàng” từ các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận về khiến cho việc điều tra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau quá trình đấu trí, các đối tượng khai nhận, thông qua Tiến để mua ma túy của Phúc ở TP.HCM. Việc giao dịch đôi bên chỉ thực hiện qua số điện thoại, còn lại không có bất kỳ thông tin gì của Phúc và Tiến.

Việt và Hường còn khai, thông thường sau khi giao dịch mua bán ma túy thành công qua điện thoại, thanh toán tiền qua tài khoản thì ma túy sẽ được đóng thành bưu kiện rồi gửi từ TP.HCM về H.Tân Phú thông qua các xe hàng chuyên chở trái cây. Số ma túy này sẽ được Việt và Hường đem về phân nhỏ lại thành từng gói khác nhau rồi tiếp tục bỏ trá hình trong các thùng bưởi. “Hàng” này sẽ được gửi xe khách để giao cho các “chân rết” tại các tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa…

Để tiếp tục truy bắt các đối tượng cầm đầu trong đường dây ma túy này tại TP.HCM, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh. Ngay sau đó, lực lượng tiến hành truy vết, xác định, Tiến là người đã bán ma túy cho Việt, Hường nên tiến hành bắt giữ khi đối tượng đang ở nhà (tại Q.1, TP.HCM).

Làm việc với công an, Tiến khai số ma túy Tiến giao cho Việt và Hường là lấy từ Phúc. Lập tức, công an đã bắt giữ Phúc khi đang ở tại chung cư Vạn Đô (Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM). Khám xét nơi ở của Phúc công an thu giữ 4 gói ma túy (10g).

Thiếu tá Dương cho hay, trong hành trình phá án, cái khó nhất chính là các đối tượng buôn bán ma túy với số lượng lớn (hơn 500g), phải đối mặt với khung hình phạt cao chung thân, tử hình nên cả quá trình điều tra các đối tượng đều không chịu nhận tội.

“Đối với tội phạm ma túy rất tinh vi, thường phải bắt quả tang hoặc thu thập đầy đủ các bằng chứng mới chịu nhận tội. Hơn nữa, trong quá trình phá án nếu để “bứt dây, động rừng” thì các đối tượng đầu nậu hoặc “chân rết” sẽ tiêu hủy hết tang vật phạm tội, gây khó khăn cho quá trình phá án” - thiếu tá Dương cho hay.

Với vụ án này, Công an huyện buộc phải tập trung lực lượng ngày đêm thay phiên nhau xác minh, lấy lời khai. Nhất là phải đấu tranh tâm lý, giúp các đối tượng gỡ bỏ các “nút thắt” phòng bị để khai nhận hành vi, cách thức phạm tội. Qua đó, đơn vị đã bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ hơn 500g ma túy các loại.

Các đối tượng: Nguyễn Xuân Việt, Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Thị Mai Hường đều có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy; Hường đang bị khởi tố về hành vi môi giới mại dâm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều