Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông: Nỗi đau còn mãi (Bài 1)

07:07, 27/07/2022

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm Việt Nam có trên dưới chục ngàn người thương vong do tai nạn giao thông (TNGT), tương đương với chừng đó nạn nhân và gia đình phải gánh hậu quả do TNGT để lại.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm Việt Nam có trên dưới chục ngàn người thương vong do tai nạn giao thông (TNGT), tương đương với chừng đó nạn nhân và gia đình phải gánh hậu quả do TNGT để lại. Đằng sau những vụ TNGT này không chỉ là những đau thương, mất mát mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác như: bệnh tật, nghèo đói…, ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhiều gia đình và gánh nặng cho xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TNGT trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, số người chết, bị thương còn nhiều. Nguyên nhân do đâu và giải pháp nào để tiếp tục giảm mạnh số vụ TNGT, nhất là số người chết và bị thương, đang được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.

Bài 1: Ám ảnh những “điểm đen” tai nạn

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hệ thống giao thông của tỉnh nối liền với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia. Hằng ngày, số lượng người và phương tiện giao thông ra vào địa bàn tỉnh rất lớn. Không ít tuyến đường có mật độ giao thông phức tạp nhưng hạ tầng còn nhiều bất cập đã dẫn đến TNGT thường xảy ra.

Cơ quan chức năng di dời các phương tiện bị tai nạn trong vụ tông xe liên hoàn của 5 xe ô tô trên quốc lộ 1 (đoạn qua H.Trảng Bom) sáng 1-7. Ảnh: Phan Trí
Cơ quan chức năng di dời các phương tiện bị tai nạn trong vụ tông xe liên hoàn của 5 xe ô tô trên quốc lộ 1 (đoạn qua H.Trảng Bom) sáng 1-7. Ảnh: Phan Trí

* Từ những “cung đường đen”…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện còn một số điểm thường xuyên xảy ra TNGT, chủ yếu trên tuyến quốc lộ 1, 20, 51, đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa)…, vì các phương tiện lưu thông hỗn hợp, chủ yếu là xe tải, xe khách, xe đầu kéo và xe 2 bánh các loại, dễ dẫn đến va chạm giao thông.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 110 vụ TNGT đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 6 vụ (5,2%), giảm 4 người chết (4,3%), giảm 2 người bị thương (4%).

Đặc biệt, tại các đoạn đường cong, dốc, mặt đường hẹp, các giao lộ, các điểm mở dải phân cách cứng của các tuyến quốc lộ, tuyến đường nêu trên thường xuyên xảy ra TNGT do tình trạng đường chật, xe đông, ý thức của người tham gia giao thông chưa thật tốt đã tạo nên nguy cơ tai nạn xảy ra rất cao.

Cụ thể, năm 2021 trên quốc lộ 1, đoạn ngang qua ngã tư bồn nước, hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết; khu vực ấp Bắc Hòa (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cũng có 2 vụ TNGT khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng. Hay trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn giao với đường Thành Thái, đường vào Khu công nghiệp Giang Điền, đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 1 người chết, 3 người bị thương…

Điều đáng lo là nhiều vụ TNGT xảy ra chủ yếu là va chạm giữa xe tải, xe container, xe bồn với ô tô con và xe máy. Mới nhất là sáng 16-7, trên quốc lộ 1, đoạn đèo Mẹ Bồng Con (thuộc ấp Nguyễn Thái Học, xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất), một chiếc xe bồn va quẹt với một xe máy khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó, vào ngày 11-6, một xe tải ben chở vật liệu xây dựng va chạm một xe máy lưu thông trên quốc lộ 51 (nút giao quốc lộ 51 -  đường Nam Cao, qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Ông Nguyễn Bình Thăng, hành nghề chạy xe ôm ở đường Võ Nguyên Giáp cho biết, tại khu vực giao lộ Võ Nguyên Giáp và Bùi Văn Hòa thường xuyên xảy ra TNGT chết người. Tình trạng hàng loạt xe tải phóng nhanh, chạy ẩu, lấn sát vào đường dành cho xe 2 bánh rất dễ dẫn tới va quẹt với xe máy. Phần lớn tai nạn xảy ra ở đây đều có người chết hoặc bị thương nặng.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, những đoạn đường nói trên có lượng phương tiện di chuyển rất lớn, tạo áp lực cho người tham gia giao thông khi đi qua đây, nhất là vào những giờ cao điểm trong ngày. Từ khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động giao thông - vận tải được trở lại bình thường, mật độ và lưu lượng giao thông tăng rất cao, đặc biệt là xe tải và container vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng lưu thông dày đặc trên các tuyến quốc lộ, đã gây nhiều ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

* … Đến bất cập trong hạ tầng giao thông

Theo đánh giá của ngành chức năng, bên cạnh nguy cơ TNGT do ý thức người tham gia giao thông chưa cao; áp lực từ số lượng các phương tiện tăng mạnh, còn có nguyên nhân khách quan đến từ những bất cập về hạ tầng giao thông. Trong đó, tập trung vào 2 nguyên nhân chính là: hệ thống hạ tầng xuống cấp, hư hỏng và hạ tầng không phát triển kịp so với lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh.

Như trên quốc lộ 1, đoạn qua ấp Bắc Hòa (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) có đoạn đường cong nhẹ phía đầu dốc, tại điểm mở dải phân cách là ngã ba ngay giáo xứ Bắc Hòa, nhiều phương tiện ô tô, xe tải... quay đầu tại vị trí này nhưng không bảo đảm an toàn do mặt đường quá hẹp. Hay trên quốc lộ 51, tại điểm giao đường Nam Cao và đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (đều thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) hướng từ H.Long Thành - TP.Biên Hòa khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn đối với xe máy bị hạn chế khiến nhiều phương tiện đi qua đây gặp khó khăn trong xử lý tốc độ, dễ dẫn đến va chạm giao thông.

Còn theo nhận định của lãnh đạo UBND P.Tân Biên (TP.Biên Hòa), UBND xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) về các giao lộ lớn đi ngang địa bàn như: ngã ba Nhà máy Nước Thiện Tân, ngã ba Trị An đường đã quá chật so với lượng phương tiện quá lớn thường xuyên lưu  thông qua đây. Lượng phương tiện đi trên quốc lộ 1 có nhu cầu rẽ vào đường Hoàng Văn Bổn (P.Phước Tân) và đường tỉnh 767 (xã Bắc Sơn) rất nhiều, cũng do mặt đường chật hẹp nên thường xuyên gây ùn tắc giao thông tại đây, nhất là vào giờ cao điểm, làm tăng nguy cơ va quẹt, TNGT.

Không chỉ vậy, ghi nhận từ Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cũng cho thấy, mặc dù các địa phương đã liên tục ra quân, triển khai xử lý hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng vẫn chưa triệt để. Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán khiến không gian cho phương tiện tham gia giao thông bị thu hẹp, dễ xảy ra va quẹt, nguy cơ tai nạn cao. Có thể “điểm mặt” một số tuyến đường như: Nguyễn Văn Tiên (P.Tân Phong);  đoạn quốc lộ 1 qua các phường: Tân Biên, Hố Nai, Long Bình; đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình) thường xuyên xảy ra sự cố tắc nghẽn, va quẹt và TNGT.

Trước thực tế trên, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh cho biết, Ban đã liên tục phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Công an tỉnh, Sở GT-VT và các đơn vị có liên quan kiểm tra các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tập trung vào phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các dự án BOT, các nút giao có tình hình giao thông phức tạp… Từ đó đánh giá, đề xuất và thống nhất các giải pháp xử lý tình trạng xe tải ben, xe đầu kéo rơ-moóc chở hàng quá tải trọng, cơi nới kích thước thành thùng xe, phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Trung tá Lê Ánh Dương, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh) cho biết Trạm sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát và kiến nghị các cơ quan chức năng sớm khắc phục các bất cập về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ 1 (thuộc phạm vi phụ trách). Cụ thể là thay thế, bổ sung hệ thống biển báo, tín hiệu đường bộ theo quy chuẩn hiện hành; sơn lại hệ thống vạch kẻ đường đã bị mờ; nâng cấp, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng... để phòng ngừa nguy cơ TNGT, đặc biệt là những tai nạn thảm khốc, chết người, gây những đau thương mất mát, gánh nặng cho gia đình nạn nhân và cả xã hội.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, các địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2021 là TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Định Quán, H.Thống Nhất. Tuyến đường có số người chết do TNGT tăng là: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51.

Minh Thành - Phương Liễu

Bài 2: Nỗi đau và gánh nặng cho người ở lại

Tin xem nhiều