Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường tuyên truyền phòng ngừa tội phạm

08:01, 23/01/2022

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền để phòng ngừa các loại tội phạm.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền để phòng ngừa các loại tội phạm.

Cán bộ - chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tặng quà cho người dân P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Công an cung cấp
Cán bộ - chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tặng quà cho người dân P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Công an cung cấp

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, hoạt động tuyên truyền luôn đóng một vai trò rất quan trọng, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền sẽ góp phần làm giảm các loại tội phạm, nâng cao nhận thức pháp luật cũng như ý thức trách nhiệm đối với mỗi người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp cũng như Ban giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền phòng ngừa tội phạm tại các địa phương luôn được quan tâm. Nhiều đơn vị, địa phương đã triển khai các hoạt động tuyên truyền một cách linh hoạt, sáng tạo, qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trong giữ gìn ANTT từ cơ sở.

Là một trong những đơn vị thiên về các hoạt động vũ trang, nhưng mới đây Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã có các hoạt động từ thiện - xã hội, kết hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm khá hiệu quả. Đơn vị đã phối hợp với MTTQ P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa) tổ chức tặng quà cho hàng chục hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Hoạt động này nhằm giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để đón Tết an vui; gắn kết tình cảm giữa các cán bộ - chiến sĩ với người dân. Dịp này, đơn vị cũng tuyên truyền vận động người dân cùng chung sức với lực lượng công an trong việc giữ gìn ANTT, chấp hành pháp luật, nhất là việc không đốt pháo trong dịp Tết.

Trước đó, tại H.Trảng Bom, Hội Phụ nữ Công an huyện cũng tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà tặng cho 155 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn các xã: Sông Thao, Bàu Hàm, Thanh Bình, Cây Gáo, Sông Trầu. Thông qua các hoạt động xã hội, các cán bộ - chiến sĩ đã tuyên tuyền cho người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phòng ngừa các loại tội phạm; tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo ANTT tại địa phương.

* Tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác

Để chủ động phòng ngừa các loại tội phạm, nâng cao cảnh giác cho người dân trong việc giữ gìn ANTT, thời gian qua, công an các địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho các tầng lớp nhân dân. Đây là những giải pháp mang tính bền vững, lâu dài, có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh xác định, một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong thời gian tới đó là công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, lực lượng công an phải phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm cho người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tích cực vận động người dân chủ động, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm... Để thực hiện tốt nội dung trên, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an xã, phường, thị trấn trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, phòng ngừa xã hội.

Thực hiện chỉ đạo trên, thời gian qua, công an các địa phương đã chủ động xây dựng nhiều hoạt động tuyên truyền tại các địa bàn cơ sở, cho nhiều đối tượng người dân tham gia.

Theo thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tại địa bàn các phường, xã. Trong đó, các cán bộ - chiến sĩ phối hợp với các đoàn thể địa phương tập trung vào việc tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên các không gian mạng để người dân cảnh giác.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, các đội nghiệp vụ cũng sáng tạo thêm các biện pháp tuyên truyền thông qua các kênh thông tin và bằng các biện pháp trực quan, sinh động như: pa-nô, áp phích, tranh ảnh, đồ họa... Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, trước sự phát triển của công nghệ, các biện pháp tuyên truyền này đã mang lại hiệu quả rất tích cực, góp phần lớn vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Tại H.Xuân Lộc, ngày 12-1, tại Trung tâm Văn hóa và học tập cộng đồng xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc), Công an H.Xuân Lộc phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho hàng trăm người dân trên địa bàn xã. Tại buổi phát động tuyên truyền, các cán bộ - chiến sĩ đã tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy; phòng chống bạo lực gia đình; kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ tại nhà ở và khu dân cư.

Theo lãnh đạo Công an H.Xuân Lộc, đây là hoạt động thiết thực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt trong cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Những hoạt động này sẽ giúp cho người dân hiểu biết thêm về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, qua đó người dân sẽ cung cấp những nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, đảm bảo môi trường bình yên cho nhân dân.

Trong năm 2021, Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền tập trung trong các cơ quan, đơn vị, trường học, đoàn thể và cụm dân cư được 511 buổi với hơn 73 ngàn lượt người tham dự; phát hơn 10 ngàn tài liệu, 20 ngàn tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn giao thông và phòng, chống dịch. Ngoài ra, lực lượng công an còn tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa di động, phát thanh được gần 3,7 ngàn lượt với trên 4 ngàn giờ. Tổng sinh hoạt hơn 7,3 ngàn tổ nhân dân với hơn 250 ngàn lượt người tham gia.

Trần Danh

Tin xem nhiều