Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất chưa xử phạt ô tô quá hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội

10:08, 25/08/2021

Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hệ thống trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động. Trong khi đó, do khó khăn trong việc di chuyển, rất nhiều phương tiện đang quá hạn đăng kiểm nhưng không thể ra ngoài để thực hiện đăng kiểm.

Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hệ thống trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động. Trong khi đó, do khó khăn trong việc di chuyển, rất nhiều phương tiện đang quá hạn đăng kiểm nhưng không thể ra ngoài để thực hiện đăng kiểm.

Thực hiện đăng kiểm đối với xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Thực hiện đăng kiểm đối với xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số phương tiện ô tô quá hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng tại các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tăng rất nhanh. Đặc biệt là những khu vực nằm trong vùng phong tỏa, việc đăng kiểm phương tiện xe cơ giới gần như “đóng băng”.

* Hết đăng kiểm nhưng không thể ra ngoài

Ông Chu Văn Tuấn (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết, từ đầu tháng 7-2021 đến nay, gia đình ông không thể ra ngoài do nằm trong vùng phong tỏa, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, xe ô tô của ông đã đến định kỳ đăng kiểm theo quy định, nhưng khi liên hệ với các cơ quan chức năng để đem phương tiện đi thực hiện lại không được chấp nhận.

“Tôi gọi điện hỏi một số trung tâm đăng kiểm thì họ cho biết vẫn mở cửa, nhưng khi tôi mang xe ra đường gặp chốt kiểm soát dịch thì buộc phải quay đầu vì đây không phải là hoạt động thiết yếu. Lo nhất là không biết lúc nào hết thời gian giãn cách. Nếu xe quá hạn đăng kiểm, sau này ra đường cảnh sát giao thông kiểm tra và có thể sẽ bị xử phạt” - ông Tuấn băn khoăn.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Bình (ngụ xã Bắc Sơn, TP.Trảng Bom) chia sẻ, chỉ còn vài ngày nữa xe tải loại nhỏ của ông đến hạn đăng kiểm định kỳ, song Đồng Nai vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội nên ông băn khoăn không rõ có được mang xe đi đăng kiểm hay không.

“Pháp luật hiện chưa có quy định về việc phương tiện sẽ thực hiện đăng kiểm ra sao nếu chủ xe ở trong khu vực cách ly y tế cũng như chưa có hướng dẫn cụ thể nào về vấn đề này” - ông Bình nói.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho rằng, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều cuộc gọi của chủ xe hỏi về việc có đăng kiểm trong những ngày giãn cách xã hội hay không. Tuy nhiên, do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D cũng nằm trong khu vực phong tỏa từ ngày 11-7 đến nay nên hoạt động này hiện đang tạm dừng. Người dân có nhu cầu có thể đến các trung tâm khác để thực hiện theo đúng quy định.

* Đề xuất tạm thời chưa xử phạt

Theo Sở GT-VT, Đồng Nai hiện có trên 60 ngàn phương tiện kinh doanh vận tải khách và hàng hóa. Mỗi ngày, lượng phương tiện tới làm thủ tục đăng kiểm là rất lớn, trong khi 3 trong tổng số 6 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đã phải tạm ngưng hoạt động do nằm trong vùng dịch. Điều này đặt ra nhiều thách thức đối với những trung tâm đăng kiểm còn lại, vừa phải đảm bảo phòng, chống dịch, vừa phải duy trì hoạt động chuyên môn.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trường hợp xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội, khi lưu thông ra đường trong trường hợp cần thiết theo quy định thì không bị xử phạt hành chính, nhưng nếu xe lưu thông ra đường với  mục đích không cần thiết theo quy định thì vẫn bị xử phạt. Ngoài ra, sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội, các xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội sẽ được tạo điều kiện để chủ phương tiện đi đăng kiểm theo quy định.

Ông Trần Minh Lợi, Trưởng dây chuyền kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S cho hay, đơn vị vẫn đang theo lịch làm việc bình thường. Kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (từ cuối tháng 4-2021 đến nay), để có thể duy trì hoạt động, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S đã kích hoạt quy trình mới đảm bảo ở mức cao nhất trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Lợi, đơn vị đã giảm công suất hoạt động từ 3 chuyền kiểm định xuống còn 1 chuyền, cắt giảm hơn phân nửa số nhân sự. Đội ngũ còn lại gồm nhân viên, kiểm định viên và lãnh đạo quản lý phải thực hiện “3 tại chỗ”, tuân thủ nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình làm việc. Tất cả người dân đưa xe đến đăng kiểm đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, xịt khử khuẩn cabin buồng lái và yêu cầu khai báo y tế bắt buộc. Đồng thời, sắp xếp, bố trí lại các khâu nhận và trả kết quả đảm bảo giãn cách theo đúng quy định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, pháp luật chưa có quy định về việc có cho phép tạm dừng đăng kiểm đối với xe hết hạn đăng kiểm trong tình huống bất khả kháng như: thiên tai, dịch bệnh… Cục đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GT-VT có phương án giải quyết, hướng dẫn cụ thể để vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc đăng kiểm phương tiện để vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đề xuất Bộ GT-VT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông; Sở GT-VT các địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để tạo thuận lợi cho người dân.

Thanh Hải

Tin xem nhiều