Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy

10:06, 23/06/2021

Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe, trí tuệ con người mà còn là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ...

Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe, trí tuệ con người mà còn là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tỷ lệ người nghiện ma túy trong giới trẻ khá cao. Vì vậy, nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được Đồng Nai quan tâm thực hiện.

Bài 1: Hủy hoại cuộc đời vì ma túy

Không có việc làm ổn định, buồn chán chuyện gia đình, thiếu sự quan tâm của người thân, bị bạn bè xấu rủ rê…, đó là những lý do khiến nhiều người “sa chân” vào ma túy. Không ít người trong số đó đã không kịp nhận ra lỗi lầm, cứ tiếp tục trượt dài trong “vũng lầy ma túy”. Đến khi phải đối diện với cảnh gia đình tan nát, bản thân rơi vòng lao lý thì mọi việc đã quá muộn.

Nhiều người nghiện ma túy trong độ tuổi rất trẻ. Trong ảnh: Nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện tại một nhà trọ ở KP.6, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Danh
Nhiều người nghiện ma túy trong độ tuổi rất trẻ. Trong ảnh: Nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện tại một nhà trọ ở KP.6, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Danh

* Giải sầu càng thêm... sầu

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh hiện ngày càng trẻ hóa. Nhiều thanh, thiếu niên ban đầu tìm đến ma túy chỉ để “giải trí” hoặc vơi bớt nỗi buồn và bế tắc trong cuộc sống. Thế nhưng, khi đã sa chân vào con đường nghiện ngập lại không tìm được lối ra.

Trường hợp anh P.T.D. (26 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), học viên Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (đóng tại xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) là một ví dụ. Anh D. kể lại, cách đây 5 năm, sau khi xuất ngũ tại tỉnh Đắk Lắk, anh theo bạn bè đến TP.Biên Hòa làm nghề lái xe tải. Cuộc sống cũng dần ổn định.

Theo Sở LĐ-TBXH, tính từ đầu năm 2021 đến nay, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh gần 5 ngàn người (tăng hơn 500 người so với cùng kỳ năm 2020), đó là chưa kể số người nghiện thực tế chưa có hồ sơ quản lý ngoài xã hội. Trong đó, người nghiện ở độ tuổi từ 16-30 chiếm hơn 50% và heroin, ma túy tổng hợp là các loại ma túy phổ biến mà người nghiện sử dụng.

Trong thời gian làm việc tại đây, anh D. thường tụ tập cùng bạn bè nhậu nhẹt. Trong một lần nhậu cùng nhóm bạn, anh được mời dùng thử ma túy. Nghĩ sử dụng một lần sẽ không sao nên anh D. đồng ý dùng một lần cho biết. Từ lần đó, mỗi khi làm việc căng thẳng anh lại có cảm giác thèm ma túy. Lâu dần, anh trở thành người nghiện ma túy, bỏ bê công việc và không còn đủ sức khỏe để làm việc phụ giúp cha mẹ lo cho 3 người em ăn học.

“Từ chỗ sử dụng một lần cho biết, tôi bắt đầu dùng thường xuyên rồi trở thành nghiện. Cuộc đời cứ thế trượt dài vì ma túy. Giờ tôi đang cai nghiện với quyết tâm từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời” - anh D. chia sẻ.

Cũng như anh D., Nguyễn Thị Quỳnh Nga (27 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) nghe theo lời bạn bè sử dụng thử ma túy để giải sầu, nhưng lại càng sầu thêm. Cách đây vài năm, Nga chia tay chồng và gửi 2 con nhỏ cho gia đình chăm sóc rồi vào TP.Biên Hòa tìm việc làm. Những ngày đầu, Nga phụ việc trong các nhà hàng, quán ăn, quán karaoke… Cũng chính từ đây, Nga bắt đầu “dính” vào ma túy.

Ngày 20-5, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an P.Bình Đa bất ngờ ập vào phòng trọ Nga thuê ở KP.2, P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) bắt quả tang một nhóm 4 đối tượng đang tụ tập sử dụng ma túy trái phép.

Làm việc với công an, Nga khai do bản thân nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Nga đã thiết kế căn phòng trọ của mình thành một điểm “bay, lắc” với đầy đủ trang bị âm thanh, ánh sáng. Khi các con nghiện đến thuê phòng sử dụng ma túy sẽ trả cho Nga 300 ngàn đồng/giờ và nếu thuê nguyên đêm phải trả 3 triệu đồng. Giờ đây, Nga đang lo lắng khi phải đối diện với tội danh tổ chức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Cũng vì ma túy, không ít người tưởng hoàn lương đã quay lại con đường phạm tội, như trường hợp của Huỳnh Tấn Khoa (35 tuổi, ngụ TP.Long Khánh). Sau 12 năm thụ án về các tội cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản, Khoa làm nghề sửa xe máy để kiếm sống qua ngày. Thế nhưng, Khoa vẫn không thoát được sự cám dỗ của những người bạn bất hảo để rồi sa chân vào nghiện ngập từ đầu năm 2021. Từ đó, Khoa thường xuyên liên hệ với các đầu mối cung cấp ma túy để mua ma túy về sử dụng. Đầu tháng 3-2021, Khoa bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy ở P.Bình Đa.

* Trượt dài trong tội lỗi

Theo Công an tỉnh, phần lớn tội phạm ma túy đều là đối tượng nghiện trước đó. Sau một thời gian sử dụng, để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài, các đối tượng thường chuyển sang mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và cứ thế “trượt dài” trong tội lỗi.

Cụ thể như trường hợp Đặng Minh Hoàng (25 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cũng như nhiều đối tượng tội phạm ma túy khác, Hoàng dính vào lao lý từ con đường nghiện ngập. Trước đó, cuối năm 2020, Hoàng bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt giữ khi thuê người vận chuyển ma túy bán cho các đầu mối tại nhiều tỉnh, thành.

Công an TP.Long Khánh phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập sử dụng ma túy trong một quán karaoke. Ảnh: T.Danh
Công an TP.Long Khánh phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập sử dụng ma túy trong một quán karaoke. Ảnh: T.Danh

Một cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa cho biết, Đặng Minh Hoàng từng tham gia lực lượng hải quân. Xuất ngũ trở về địa phương, Hoàng làm DJ (chỉnh nhạc) cho các quán bar tại địa bàn tỉnh Bình Dương. Do tham gia trong lĩnh vực giải trí, Hoàng có quen biết rộng trong giới ăn chơi, nhất là quản lý các quán bar tại nhiều tỉnh, thành như: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh vùng Tây nguyên. Từ chỗ nghiện ma túy và thường xuyên say trong những “bữa tiệc” ma túy ở các quán bar, Hoàng chuyển dần sang mua bán ma túy để kiếm lời.

Điều đáng nói, Hoàng còn lôi kéo vợ của mình là Nguyễn Thị Bích Quyên (20 tuổi) dính vào tội lỗi. Theo đó, những lần mua ma túy đem về nhà, Hoàng để cho vợ làm nhiệm vụ phân chia và tham gia vào việc mua bán. Trong vụ án này, ngoài Hoàng, cơ quan công an cũng đã khởi tố vợ của Hoàng để điều tra với vai trò đồng phạm giúp sức cho chồng.

Không chỉ Hoàng, nhiều đối tượng cũng vì nghiện ngập, hám lợi đã lôi kéo người thân, bạn bè tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, để rồi phải lãnh hậu quả nặng nề. Cụ thể như ngày 27-5, Hoàng Trọng Thái (37 tuổi, ngụ TP.HCM) bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngày bị tuyên mức án chung thân, Thái đã rơi nước mắt, xung quanh bị cáo chẳng có lấy một người thân đến thăm hỏi. Chỉ có người tình và bạn bè thân nhất của Thái có mặt tại phiên tòa nhưng họ cũng là những bị cáo vì đã tham gia buôn bán ma túy cùng Thái.

Sa vào ma túy, người nghiện không chỉ tự hủy hoại cuộc đời mình mà còn gây ra đau khổ cho chính người thân. Nhiều người nghiện còn lâm vào cảnh tù tội, gia đình ly tán, bế tắc. Do đó, “cuộc chiến” với tội phạm và tệ nạn ma túy ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai vẫn luôn “nóng” trên tinh thần quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy trong cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Trần Danh - Tố Tâm

Kỳ tới: Cuộc chiến luôn “nóng”

Tin xem nhiều