Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu thi hành án dân sự

10:06, 14/06/2021

Năm 2021, toàn ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh được Tổng cục THADS giao thi hành đạt 81,5% số việc có điều kiện thi hành và 40,1% chỉ tiêu về tiền. Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2021 (tính từ tháng 11-2020 đến tháng 5-2021), ngành THADS tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện đạt 50% chỉ tiêu về việc và 15% chỉ tiêu về tiền.

Năm 2021, toàn ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh được Tổng cục THADS giao thi hành đạt 81,5% số việc có điều kiện thi hành và 40,1% chỉ tiêu về tiền. Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2021 (tính từ tháng 11-2020 đến tháng 5-2021), ngành THADS tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện đạt 50% chỉ tiêu về việc và 15% chỉ tiêu về tiền.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Biên Hòa Lê Thị Mạnh Hà trao đổi về công tác Thi hành án dân sự liên quan tới tín dụng ngân hàng tại cuộc họp giao ban ngành THADS đầu năm 2021. Ảnh: Đ.Phú
Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Biên Hòa Lê Thị Mạnh Hà trao đổi về công tác Thi hành án dân sự liên quan tới tín dụng ngân hàng tại cuộc họp giao ban ngành THADS đầu năm 2021

Cục trưởng THADS tỉnh Phan Văn Châu cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ngay từ những tháng đầu năm và tiếp tục kéo dài, diễn biến phức tạp trong thời gian qua có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, kinh tế, kinh doanh của những người và tổ chức phải thi hành án đã tác động tiêu cực đến công tác, điều kiện thi hành án, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch theo tháng, quý của toàn ngành THADS.

* Tiếp tục nỗ lực vượt khó

Theo kế hoạch, trong năm 2021, toàn ngành THADS tỉnh thụ lý trên 20 ngàn việc, tương ứng số tiền hơn 5.389 tỷ đồng. Qua xác minh, phân loại thì có 14 ngàn việc, tương đương số tiền gần 3.300 tỷ đồng có điều kiện thi hành. 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành đã triển khai thi hành xong trên 7 ngàn việc (đạt tỷ lệ trên 50%) và số tiền gần 500 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 15%).

6 tháng đầu năm 2021, mặc dù kết quả thi hành án về việc, về tiền đạt thấp và bằng so với cùng kỳ năm 2020 nhưng theo Cục trưởng THADS tỉnh Phan Văn Châu, đây là cả một sự nỗ lực của ngành THADS trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số việc phải thi hành án tăng cao trong khi biên chế chấp hành viên còn thiếu.

Theo Ban chỉ đạo THADS tỉnh, để đạt chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021, toàn ngành THADS tỉnh cần tập trung giải quyết các vụ việc đã xác minh có điều kiện thi hành án có giá trị lớn như: các việc thi hành án cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ thi hành án về giá trị, về việc. Thực hiện đúng các quy định pháp luật, nhất là các quy định về tổ chức thi hành án.

Theo Cục THADS tỉnh, các đơn vị THADS toàn tỉnh phải thi hành trên 30 ngàn việc/năm/190 biên chế. Một số đơn vị như Chi cục THADS TP.Biên Hòa thi hành trên 9 ngàn việc/năm/38 biên chế; các chi cục ở những địa phương khác như: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Xuân Lộc, TP.Long Khánh có số lượng việc thi hành từ 2,5-3 ngàn việc/năm nhưng chỉ có từ 13-17 biên chế. Tính trung bình toàn tỉnh, mỗi chấp hành viên thụ lý từ 400-600 việc/năm nên nếu người bị thi hành án quyết liệt chống đối, bất hợp tác thì đội ngũ chấp hành viên khó hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu.

Để đạt được kết quả thi hành xong trên 7 ngàn việc (đạt tỷ lệ trên 50%), Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, tiếp tục tạo sự đột phá trong công tác THADS, đôn đốc đội ngũ chấp hành viên, các chi cục trực thuộc nỗ lực vượt khó, sáng tạo, chủ động theo phương châm từng cá nhân hoàn thành chỉ tiêu thì cục, chi cục mới hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch cấp trên giao. Bên cạnh đó, cục và các chi cục tiếp tục triển khai các đợt thi hành án cao điểm ngay trong quý III-2021, nhằm chào mừng 75 năm Ngày truyền thống THADS (19-7-1946 - 19-7-2021).

* Từng bước về đích

Trong 6 tháng đầu năm 2021, chi cục THADS các huyện: Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ thi hành án đạt tỷ lệ khá cao, về việc đạt từ 62-63%, về tiền đạt từ 27-33%.

Chi cục trưởng THADS H.Định Quán Trịnh Thị Trang cho hay, mặc dù chỉ tiêu Tổng cục THADS và Cục THADS tỉnh giao năm 2021 cao hơn năm 2020 đến 8,5% về việc và 7,5% về tiền, cộng thêm tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp, nhưng đơn vị vẫn đạt tỷ lệ án giải quyết xong 62% về việc, 27% về tiền trong 6 tháng đầu năm 2021. Đó là nhờ đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động người bị thi hành án; thuyết phục họ tự giác, phối hợp thi hành án dứt điểm. Bằng phương pháp này, người bị thi hành án đã chủ động thi hành án khi có đơn yêu cầu của người được thi hành án hoặc chấp hành viên tiếp cận 1-2 lần thuyết phục là họ chấp hành.

Trong khi đó, để đạt được tỷ lệ về việc 63%, về tiền 33% trong số việc và tiền có điều kiện thi hành trong 6 tháng đầu 2021, Chi cục THADS H.Tân Phú đã ban hành quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt trên 60%...

“Một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành tốt nhất chỉ tiêu được giao là chúng tôi tập trung xác minh điều kiện thi hành án, phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ từng bước giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài” - Chi cục trưởng THADS H.Tân Phú Nguyễn Thanh Dũng cho biết.

Để chỉ tiêu thi hành án về đích sớm hơn hoặc cán mốc vào những tháng cuối năm 2021 (80,50% về việc, 40,10% về tiền), Cục trưởng THADS tỉnh Phan Văn Châu cho biết, từ đây tới cuối năm, ngành THADS tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp điều hành theo hướng chủ động, thường xuyên, liên tục, toàn diện; bám sát tiến độ, bám sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong THADS. Trong đó, tập trung chỉ đạo tăng cường năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ công chức quản lý trong THADS. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin làm việc; lựa chọn quy định những công việc có thể thực hiện tại nhà và những công việc bắt buộc phải thực hiện tại cơ quan; những công việc có thể thực hiện thông qua trao đổi bằng văn bản, thư tín điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ thi hành án hoặc yêu cầu thi hành án.

  Đoàn Phú

Tin xem nhiều