Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá băng nhóm chuyên bảo kê tại khu chợ công nhân

09:05, 06/05/2020

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa triệt phá một nhóm đối tượng chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê tại các khu chợ công nhân ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu... 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa triệt phá một nhóm đối tượng chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê tại các khu chợ công nhân ở xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) do Lý Thị Loan (39 tuổi, thường gọi “Loan cá”, ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) và Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) cầm đầu.

Các đối tượng trong nhóm bảo kê do “Loan cá” cầm đầu bị công an bắt giữ. Ảnh: C.T.V
Các đối tượng trong nhóm bảo kê do “Loan cá” cầm đầu bị công an bắt giữ. Ảnh: C.T.V

Ngoài 2 đối tượng “Loan cá” và Nhung, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tạm giữ 8 đối tượng khác có liên quan để điều tra về hoạt động bảo kê và đòi nợ thuê ở khu chợ công nhân nói trên.

* Bắt quả tang khi đang thu tiền bảo kê

Trước đó, vào chiều 5-5, khi “Loan cá” và Nhung cùng các đàn em đang thu tiền bảo kê của các tiểu thương buôn bán ở khu vực trước cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (gọi tắt là Công ty Changshin, đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) thì bị lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát cơ động Công an tỉnh khống chế, bắt giữ.

Tiến hành khám xét nơi ở của nhóm đối tượng bảo kê nói trên, công an đã thu giữ số tiền hơn 300 triệu đồng. Trong đó có rất nhiều cọc tiền có mệnh giá loại từ 1-10 ngàn đồng.

Theo điều tra ban đầu của công an, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của “Loan cá”, các đối tượng còn lại có nhiệm vụ đi thu tiền của những người buôn bán khu vực trước cổng Công ty Changshin. Hằng ngày, các đối tượng rải các pallet ra khu đất trống khu vực trước cổng Công ty Changshin để tạo sạp. Nếu ai muốn có một chỗ bán hàng thì phải đóng tiền tháng cho nhóm này. Mỗi sạp như vậy dao động từ 1-1,5 triệu đồng/tháng (tùy vào vị trí). Ngoài ra, nhóm này còn thu tiền của những người “buôn thúng bán bưng” với mức 50 ngàn đồng/ngày.

Dưới trướng của “Loan cá” là các đối tượng có tiền án, tiền sự, xăm trổ đầy mình có nhiệm vụ bảo kê và thu tiền góp. Hằng ngày, để qua mặt lực lượng chức năng, lợi dụng tình trạng người dân tụ tập mua bán đông, gây ùn tắc giao thông, “đàn em” của “Loan cá” dùng xe máy đi “dẹp” lòng, lề đường nhưng thực chất nhằm kiểm soát xem có người nào mới đến buôn bán để chặn lại thu tiền theo ngày hoặc bắt đóng “hụi chết” theo tháng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi bị bắt, “Loan cá” có một thời gian chuyên làm nghề bỏ mối cá tại chợ đầu mối Hóa An (TP.Biên Hòa). Tuy nhiên sau khi ngưng buôn bán, Loan chuyển sang theo chân băng nhóm của “P. tóc dài”, “T. mũ cối” ở khu vực P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) để hoạt động cho vay lãi nặng và lấn chiếm đất của người dân.

Thời gian gần đây, Loan chuyển sang cầm đầu băng nhóm chuyên bảo kê tại khu vực chợ tự phát ở cổng Công ty Changshin để “kiếm ăn”. Trước đó, khu vực này do một đối tượng có biệt danh “N. bộ đội” đứng ra quản lý và thu tiền bảo kê. Tuy nhiên, thời gian gần đây, “N. bộ đội” đã nhường lại địa bàn này cho “Loan cá” quản lý.

* “Gỡ” nỗi bức xúc cho người dân địa phương

Sau khi băng nhóm bảo kê của “Loan cá” bị lực lượng công an triệt phá, người dân địa phương, nhất là các tiểu thương buôn bán ở khu chợ công nhân trên địa bàn xã Thạnh Phú, rất phấn khởi. Vì trong nhiều năm qua, để có được một chỗ buôn bán ở khu vực này, họ đều phải đóng tiền mặt bằng cho nhóm đối tượng  chuyên đứng ra bảo kê. Trước tình trạng đó, người dân đã bức xúc phản ảnh lên các cấp chính quyền, Công an tỉnh đề nghị xử lý.

Lý Thị Loan khi mới bị công an bắt giữ. Ảnh: C.T.V
Lý Thị Loan khi mới bị công an bắt giữ. Ảnh: C.T.V

Theo phản ảnh của các tiểu thương, tình trạng băng nhóm hoạt động bảo kê tại khu vực này diễn ra từ nhiều năm nay. Thời gian đầu, hoạt động chỉ là đơn lẻ, chủ yếu là tranh giành, chiếm chỗ để buôn bán. Tuy nhiên, khi lượng công nhân tập trung về đông, nhu cầu mua, bán hàng hóa thiết yếu tăng lên thì bắt đầu xuất hiện các nhóm đứng ra “xí chỗ” để bán lại cho người dân có nhu cầu buôn bán nhỏ. Đến nay, khu vực này đều do băng nhóm của “Loan cá” quản lý. Để có một chỗ bán hàng ở các khu chợ tự phát, bất cứ ai cũng phải bỏ tiền thuê lại chỗ bán hàng.

Anh L.V.T. (ngụ xã Thạnh Phú) chuyên bán cá biển cho biết, để có được một sạp (pallet) khoảng 2m2 ở khu vực này, anh phải trả cho nhóm của “Loan cá” 1 triệu đồng/tháng. Hằng tháng, các đối tượng đều thay nhau đến lấy tiền. Biết là các đối tượng tự đứng ra đặt sạp và thu tiền mặt bằng nhưng vì mưu sinh nên những người như anh T. vẫn chấp nhận để có chỗ buôn bán.

Không chỉ có anh T., hằng ngày có hàng trăm người buôn bán ở các khu chợ tự phát này đều phải đóng tiền mặt bằng cho “Loan cá” mới yên ổn làm ăn.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Phạm Lê Nhân cho biết, việc các đối tượng “giang hồ” đứng ra thu tiền của những người dân buôn bán tại các khu chợ tự phát xung quanh 2 cổng trước và sau của Công ty Changshin đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nhóm đối tượng này rất manh động, sẵn sàng chống đối cả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ dẹp chợ tự phát hoạt động lấn chiếm lòng, lề đường. Khi lực lượng chức năng vừa dẹp xong thì các đối tượng đã mang pallet ra rải đều để cho người dân tiếp tục buôn bán. Chính quyền địa phương đã báo cáo vụ việc cho lãnh đạo huyện để có biện pháp xử lý.

Trước vụ việc này, chính quyền và người dân địa phương rất mong cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê thu lợi bất chính của tiểu thương, đặc biệt là phải xử lý triệt để các đối tượng liên quan đến vụ việc vẫn chưa bị bắt giữ. Vì nếu lực lượng công an không quyết liệt, xử lý triệt để thì rất khó dẹp hẳn hoạt động của băng nhóm bảo kê này.

Bí thư Tỉnh ủy có thư khen Công an tỉnh

Chiều 6-5, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có thư biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thành tích xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh trong việc triệt xóa băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của hàng trăm tiểu thương tại khu vực gần Công ty Changshin.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chiến công của lực lượng Công an tỉnh đã tiếp tục củng cố niềm tin của người dân đối với quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

An An

Trần Danh

Tin xem nhiều