Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả trong phối hợp vận động toàn dân phòng chống tội phạm

09:02, 06/02/2020

TP.Biên Hòa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và du lịch của tỉnh. Hằng năm số vụ phạm pháp hình sự của thành phố luôn chiếm hơn 50% số vụ phạm pháp hình sự của cả tỉnh.

TP.Biên Hòa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và du lịch của tỉnh. Hằng năm số vụ phạm pháp hình sự của thành phố luôn chiếm hơn 50% số vụ phạm pháp hình sự của cả tỉnh.

Thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm với Công an TP.Biên Hòa, Công an phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) triển khai tuyên truyền phòng ngừa sử dụng pháo trái phép cho người dân. Ảnh: M.Đức
Thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm với Công an TP.Biên Hòa, Công an phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) triển khai tuyên truyền phòng ngừa sử dụng pháo trái phép cho người dân. Ảnh: M.Đức

Để kéo giảm tội phạm, Công an thành phố ngoài việc phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm còn xem trọng việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội của thành phố để vận động Toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), phòng chống tội phạm.

* Phối hợp trong tuyên truyền phòng ngừa tội phạm

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự  trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an TP.Biên Hòa đã chủ động tham mưu cho Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội thành phố ban hành kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm.

Cụ thể, đội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện tuyên truyền cho hơn 1,5 ngàn công nhân tại 7 địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự cảnh giác, phòng ngừa trộm cắp tài sản dịp cuối năm. Ngoài ra, đội cũng phối hợp với Phòng GD-ĐT thành phố thực hiện tuyên truyền cho 5 trường THCS, với hơn 5,8 ngàn giáo viên, học sinh và người lao động về tác hại và phòng ngừa sử dụng pháo nổ...

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa cho biết, Liên đoàn Lao động thành phố đã liên hệ với Công đoàn các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự tập trung nhiều công nhân để báo cáo viên pháp luật của Công an thành phố thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa tội phạm. Nhiều buổi tuyên truyền được tổ chức tại các khu nhà trọ để thuận tiện cho công nhân, người lao động tham gia đông đủ, đạt hiệu quả tuyên truyền tích cực.  

Đại úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho rằng, những kết quả đạt được trong phối hợp vận động toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2020. Phong trào đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Thành Trung, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, đó là: việc phối hợp thực hiện giữa các thành viên còn chưa chặt chẽ; một số ban, ngành, địa phương có lúc có nơi xem việc tuyên truyền, vận động nhân dân là trách nhiệm chính của công an nên xem nhẹ việc phối hợp, đùn đẩy trách nhiệm...

* Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp

Thiếu tá Nguyễn Lê Anh, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa nhận định, thời gian tới tình hình tội phạm trên địa TP.Biên Hòa tiếp tục có những diễn biến phức tạp đòi hỏi lực lượng công an thành phố phải chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai đồng bộ các mặt công tác để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm. Trong đó, tăng cường phối hợp vận động toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm là một trong những nội dung quan trọng của Công an thành phố và của các ban, ngành, đoàn thể thành phố.

Để nâng cao hiệu quả trong phối hợp thực hiện đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đây chính là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thực tế đã cho thấy ở địa phương nào phát huy được vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thì ở địa phương đó sự phối hợp được diễn ra chặt chẽ và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, sát với thực tiễn, yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn TP.Biên Hòa chỉ xảy ra 1 vụ cướp giật tài sản, bắt giữ 1 đối tượng (giảm 3 vụ so với cùng kỳ 2019). Công an thành phố đã bắt xử lý 132 vụ/136 đối tượng (114 vụ/118 đối tượng sử dụng pháo trái phép; 18 vụ/18 đối tượng tàng trữ pháo trái phép), tang vật thu giữ gần 50kg pháo các loại. Qua tuyên truyền có 9 người dân đã tự nguyện đến cơ quan công an giao nộp hơn 400 viên pháo, 3 hộp pháo hoa.

Minh Đức

Tin xem nhiều