Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần kết nối và phát triển đồng bộ

11:02, 21/02/2020

Một số địa phương trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng và từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Một số địa phương trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng và từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Lắp đặt hệ thống camera giao thông hiện đại trên đường Võ Thị Sáu đoạn qua phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Những thông tin được camera ghi lại sẽ truyền trực tiếp về Trung tâm điều hành giao thông để kết nối, xử lý các sự cố giao thông một cách kịp thời. Ảnh: V.NGUYÊN
Lắp đặt hệ thống camera giao thông hiện đại trên đường Võ Thị Sáu đoạn qua phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Những thông tin được camera ghi lại sẽ truyền trực tiếp về Trung tâm điều hành giao thông để kết nối, xử lý các sự cố giao thông một cách kịp thời. Ảnh: V.NGUYÊN

[links()] * Giải quyết những vấn đề “nóng”

Trước thực trạng các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị như: buôn bán, đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường… còn diễn ra phổ biến, UBND TP.Biên Hòa đã triển khai tiếp nhận ý kiến phản ảnh của người dân về trật tự đô thị thông qua ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh để có cơ sở xử lý nhanh, triệt để hơn. Người dân không cần đến cơ quan chức năng để phản ảnh mà thông qua ứng dụng có thể định vị rõ địa điểm, chụp hình, quay clip cụ thể vi phạm. Từ đó, lực lượng chức năng nhanh chóng xác định vị trí xảy ra sự việc để đến tận nơi xử lý.

TP.Biên Hòa hiện có hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự gồm 58 trụ camera tại 25 nút giao thông quan trọng và phức tạp như: quốc lộ 1, quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa), các tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, Bùi Hữu Nghĩa, Võ Thị Sáu…

Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, việc ứng dụng khoa học công nghệ điều tiết giao thông tại các nút giao sẽ được TP.Biên Hòa triển khai thực hiện trong năm 2020 nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Với những khu vực giao thông phức tạp, tín hiệu đèn không đảm bảo sẽ được thay thế bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh.

Riêng một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm gây khó khăn trong việc đi lại, TP.Biên Hòa đang nghiên cứu, lắp đặt hệ thống camera giao thông thông minh. Hệ thống camera cảm biến này có thể tự động nhận diện biển số phương tiện, đo đếm lượng xe ô tô, xe máy đang lưu thông trên đường. Sau đó, đưa ra giải pháp điều khiển giao thông phù hợp, hướng nào tập trung đông xe sẽ ưu tiên, tăng thời lượng tín hiệu đèn so với hướng di chuyển còn lại.

“Trong năm 2020, dự kiến TP.Biên Hòa sẽ lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh tại khu vực cầu Hiệp Hòa trên đường Đặng Văn Trơn. Hiện tại, nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc, các phương tiện phải xếp hàng dài trên đường” - ông Phạm Anh Dũng nói.

Tại các địa phương, công tác đảm bảo, tổ chức giao thông khoa học cũng được lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm. Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban An toàn giao thông huyện Trảng Bom cho hay, trong năm 2020, huyện Trảng Bom sẽ nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, thông minh và hợp lý, nhất là tại các điểm giao cắt giữa đường phụ ra đường chính; rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo và các tín hiệu giao thông phù hợp quy định mới; khắc phục kịp thời các “điểm đen” tai nạn giao thông nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.

* Từng bước hoàn thiện

Ông Nguyễn Văn Kỷ, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC - đơn vị tư vấn dự án đô thị thông minh tại Đồng Nai cho rằng, một số ứng dụng khoa học công nghệ trên lĩnh vực giao thông hiện chưa kết nối, hỗ trợ được nhau trong việc giải quyết các vấn đề về trật tự an toàn giao thông. Do đó, rất cần xây dựng một trung tâm điều khiển để kết nối tất cả các dữ liệu với nhau.

Đồng Nai đã có sẵn hệ thống camera giám sát giao thông, các chốt đèn tín hiệu được đầu tư hiện đại nên việc kết nối để xây dựng hệ thống giao thông thông minh thời gian tới sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, ngành Giao thông - vận tải cần nhanh chóng triển khai lắp đặt thêm các biển chỉ dẫn, biển báo lên bảng điện tử, để từ đó hoàn chỉnh việc xây dựng một trung tâm quản lý, điều hành thông minh.

“Thông minh hóa hệ thống giao thông chính là giảm vai trò của con người trong việc điều hành giao thông. Mục đích chung là đảm bảo giao thông thông suốt, hạn chế, phản ứng kịp thời trước sự cố tai nạn, ùn ứ và kẹt xe…” - ông Nguyễn Văn Kỷ nói.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết, để giải quyết bài toán giao thông, việc tích hợp, phát triển giao thông thông minh là rất quan trọng. Sự phối hợp giữa các địa phương, các ngành chức năng đóng vai trò cần thiết khi chia sẻ dữ liệu từ hệ thống camera giao thông, an ninh, đô thị với nhau. Từ đó tạo sự kết nối để từng bước đi đến xây dựng hoàn thiện, hiện đại công tác quản lý và điều hành giao thông thông minh.

Ông Từ Nam Thành nhấn mạnh, trong thời đại internet phát triển, việc đầu tư tích hợp thông tin đến người dùng là rất quan trọng, làm sao để người dân nắm bắt thông tin để có thể tham gia vào xây dựng, giám sát hệ thống giao thông thông minh bằng cách ghi lại những hình ảnh về hạ tầng, kỹ thuật, an toàn giao thông rồi gửi cho các cơ quan chức năng nhằm kịp thời khắc phục và xử lý.

Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều