Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện đón Xuân của 'lính' cứu hỏa

10:01, 20/01/2020

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, trong khi đường phố đã được bày trí đầy cờ, hoa; dòng người đổ ra đường trở về sum họp cùng gia đình hoặc nô nức đi mua sắm Tết thì lực lượng công an nói chung, trong đó có lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) phải tập trung cao độ cho công việc nhằm đảm bảo an toàn cháy, nổ trong dịp Tết.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, trong khi đường phố đã được bày trí đầy cờ, hoa; dòng người đổ ra đường trở về sum họp cùng gia đình hoặc nô nức đi mua sắm Tết thì lực lượng công an nói chung, trong đó có lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) phải tập trung cao độ cho công việc nhằm đảm bảo an toàn cháy, nổ trong dịp Tết.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa luôn sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy trong những ngày trực Tết. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa luôn sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy trong những ngày trực Tết. Ảnh: Đ.Tùng

Chỉ trong chiều 19-1, tại địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra 4 vụ cháy trong các khu dân cư làm nhiều người dân hoảng hốt. Tuy nhiên, nhờ lực lượng Cảnh sát PCCC của Công an tỉnh và Công an TP.Biên Hòa kịp thời chữa cháy nên các đám cháy nhanh chóng được dập tắt.

* Sẵn sàng trực chiến

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán rơi vào thời điểm đầu mùa khô 2020, đây cũng là lúc người dân vui chơi, mua sắm; các cửa hàng kinh doanh tập trung buôn bán nên rất dễ mất cảnh giác, nguy cơ cháy, nổ tăng cao. Vì vậy, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng trực chiến và lên đường nhận nhiệm vụ khi có tin báo cháy.

Với người lính cứu hỏa, những chuyến xe chữa cháy xuất hành đầu năm ngay sau thời khắc giao thừa luôn là kỷ niệm khó quên trong thời gian trực Tết. Trung úy Đặng Văn Học, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa kể lại, sau thời khắc giao thừa năm 2019, đội nhận được tin báo có xảy ra cháy cỏ tại khu vực phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) nên đã xuất xe và cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ. Do vào đêm giao thừa nên đường phố vẫn còn khá đông người qua lại, nhiều nhà vẫn sáng đèn và quây quần bên mâm cơm đêm giao thừa ấm cúng. Tuy nhiên, lúc đó các chiến sĩ trong đội chỉ mong mau đến hiện trường để dập tắt đám cháy.

Trung úy Đặng Văn Học tâm sự: “Sau khi kịp thời dập tắt đám cháy này, anh em trở về đội khi trời đã rạng sáng, ai cũng mệt nhoài nhưng cảm thấy vui vì hoàn thành nhiệm vụ, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn ra khu dân cư xung quanh. Lúc đó, ai cũng mong năm mới sẽ ít cháy hơn, mọi người, mọi nhà đều bình an”.

Tương tự, các chiến sĩ cảnh sát PCCC Công an huyện Long Thành vẫn nhớ như in, khoảng 3 năm trước, cũng vào dịp Tết, cả chục chiến sĩ trong đội đã kịp thời dập tắt đám cháy của một nhà dân ở thị trấn Long Thành. Nguyên nhân vụ cháy là do hộ dân này đi chúc Tết để quên nồi thịt kho trên bếp lửa. Trung tá Lâm Văn Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Long Thành mong rằng, các gia đình khi du Xuân cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng các nguồn nhiệt để không còn xảy ra các vụ cháy tương tự như trên.

* Đón Tết tại đơn vị

Vì yêu cầu nhiệm vụ, có không ít cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng cảnh sát PCCC nhiều năm phải trực tại đơn vị, không đón Tết cùng gia đình.

Với gần 10 năm công tác trong lực lượng công an và 4 năm liền không về quê (tỉnh Hà Tĩnh) đón Tết, Thượng úy Trương Duy Khánh, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Long Thành xem việc trực Tết, đón giao thừa tại đơn vị đã thành điều quen thuộc.

Trung úy Khánh chia sẻ: “Mấy ngày gần Tết, ra đường thấy người người xách ba lô về quê cũng thấy nôn nao, nhưng rồi công việc những ngày cuối năm quá nhiều phải tập trung làm cho tốt, nhất là công tác phòng cháy. Do đó, tôi cùng anh em trong đơn vị phải tập trung tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở, doanh nghiệp, người dân bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh, du Xuân cũng phải chú ý đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết”.

Để cán bộ, chiến sĩ xa nhà có một cái Tết cổ truyền ấm cúng, tươi vui, các đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tất cả các đơn vị đều trang trí cờ hoa, mua thêm chả, giò, bánh chưng, bánh tét cho bữa cơm của cán bộ, chiến sĩ. Một số đơn vị còn tổ chức gói bánh chưng, bánh tét như: Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an TP.Biên Hòa, Công an huyện Long Thành...

Năm nay là năm đầu tiên, binh nhất Nguyễn Đức Thiện, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Trảng Bom đón Tết tại đơn vị nên anh rất háo hức. Anh Thiện tâm sự: “Nhà tôi ở xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), không xa đơn vị lắm nhưng phải ở lại trực chiến. Tuy nhiên, không khí đón Tết trong đơn vị được tổ chức rất trang trọng và ấm cúng nên cán bộ, chiến sĩ cũng rất vui vẻ”.

Tại những địa phương có tổ chức nhiều hoạt động đón chào năm mới, các lễ hội, bắn pháo hoa, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ của công an các địa phương luôn phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCCC của tỉnh để tăng cường trực, sẵn sàng ứng phó sự cố cháy, nổ xảy ra. Đến thời điểm này, đại diện các đơn vị cho biết đã lên kế hoạch cụ thể để bảo vệ đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng PCCC của tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ để kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ, đảm bảo một mùa Xuân yên vui cho nhân dân.

Tại hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC năm 2019, Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu công an các địa phương phải đảm bảo tốt công tác PCCC trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, cần đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở trong việc thực hiện các quy định về an toàn PCCC; chấn chỉnh công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị, cơ sở; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm hoặc không thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, cháy lan.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều