Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố nhóm đối tượng trộm hàng của công ty

11:12, 30/12/2019

Công an huyện Nhơn Trạch vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng liên quan đến đường dây trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có xảy ra tại Công ty TNHH T.Y. Việt Nam, chuyên sản xuất đồ gia dụng (tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch).

Công an huyện Nhơn Trạch vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng liên quan đến đường dây trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có xảy ra tại Công ty TNHH T.Y. Việt Nam, chuyên sản xuất đồ gia dụng (tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch).

Một số thùng hàng là tài sản trộm cắp bị cơ quan công an thu giữ tại nhà thuê của các đối tượng. Ảnh: T.Tâm
Một số thùng hàng là tài sản trộm cắp bị cơ quan công an thu giữ tại nhà thuê của các đối tượng. Ảnh: T.Tâm

Các đối tượng bị khởi tố bao gồm: Hoàng Công Trung (32 tuổi), Lê Thanh Hùng (32 tuổi), Phan Đại Nguyên (28 tuổi), cùng quê tỉnh Hà Tĩnh; Lê Văn Ty (30 tuổi, quê tỉnh Nghệ An); Đinh Sơn Thiện (37 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình); Trần Duy Tín (22 tuổi, quê  tỉnh Hậu Giang) và Bùi Văn Vũ (26 tuổi, quê tỉnh Bình Định).

* Những công nhân “nhám” tay

Trung tá Trịnh Việt Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, vào ngày 7-11, Công an huyện nhận được tin báo từ Công ty TNHH T.Y. Việt Nam về việc mất trộm một lượng hàng lớn bao gồm các dụng cụ nhà bếp như: nồi, xoong, muỗng… với số lượng gần 1,3 ngàn vật dụng các loại (trị giá hơn 200 triệu đồng).

Công an huyện Nhơn Trạch đã điều tra làm rõ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10-2019, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm cắp tài sản công ty. Tổng giá trị tài sản thiệt hại của công ty xác định đến hiện tại gần 220 triệu đồng.

Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của những công nhân làm việc tại kho, cơ quan công an nhận định số hàng hóa bị trộm chủ yếu được thực hiện trong đêm tối và phải có sự móc nối giữa các đối tượng bên trong và phía ngoài công ty. “Chúng tôi nhận định có khoảng 4-5 đối tượng từ trong công ty tuồn số hàng ra ngoài qua hàng rào và để những kẻ phía ngoài đem đi tiêu thụ” - Trung tá Trịnh Việt Anh cho biết.

Trước tính chất phức tạp của vụ án, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch đã tập trung toàn bộ lực lượng tiến hành điều tra, sàng lọc đối tượng là các công nhân, quản lý kho, bảo vệ của công ty; đồng thời truy tìm dấu vết số hàng bị đưa ra bên ngoài để tiêu thụ.

Ngay trong ngày nhận tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Nhơn Trạch nhận định 8 đối tượng gồm Trung, Hùng, Nguyên, Ty, Thiện, Tín, Lê Thành Sơn (26 tuổi, quê tỉnh Bình Dương) và Phạm Văn Hạnh (29 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) móc nối với nhau để thực hiện hàng loạt vụ trộm hàng của công ty trong một thời gian dài.

Ngay sau đó, lực lượng công an tiến hành theo dõi, kiểm tra nơi ở của Trung, Nguyên, Hùng tại thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), cách công ty khoảng 500m thì phát hiện tại đây cất giấu 70 thùng carton bên trong có hàng hóa gia dụng các loại còn nguyên vẹn và đúng với chủng loại hàng hóa công ty bị mất trộm.

Công an đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối với Trung, Nguyên, Hùng để điều tra. Quá trình lấy lời khai các đối tượng, công an xác định Ty, Tín, Thiện, Hạnh và Sơn cũng tham gia vụ trộm nên đã tiến hành mời về trụ sở làm việc, riêng Hạnh đã bỏ trốn và hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt.

* Móc nối trộm hàng của công ty

Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, Trung, Nguyên, Hùng, Sơn đã móc nối với bảo vệ công ty là: Ty, Hạnh và một số công nhân làm quản lý kho của công ty gồm: Thiện, Tín để tuồn hàng ra ngoài. Khi có hàng, Thiện, Tín làm dấu sẵn trên thùng để Ty, Hạnh biết được số hàng có thể lấy trộm. Sau đó, lợi dụng lúc đêm khuya, Ty và Hạnh đưa số tài sản qua hàng rào rồi tuồn ra ngoài cho đồng bọn chở xe máy về tập kết tại căn nhà do Trung thuê.

Toàn bộ tài sản các đối tượng trộm cắp được đa số đều mang đến bán lại cho Vũ tại xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch). Dù biết số tài sản trên là do trộm cắp mà có nhưng Vũ vẫn mua và mang đi bán lại cho các cửa hàng bán lẻ ở chợ hoặc người dân để kiếm tiền lời (mỗi lần từ 1-20 triệu đồng). Đến ngày 15-11, Vũ bị bắt giữ vì hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, Trung từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Số tài sản Sơn tham gia trộm cắp chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên cho gia đình bảo lãnh để tiếp tục điều tra, làm rõ. Riêng Hạnh hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương, Công an huyện đề nghị đối tượng sớm ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.        

Tố Tâm

Tin xem nhiều