Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm đổi mới, hội nhập

09:06, 14/06/2019

Trong 5 năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, có đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, có đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng (Đoàn Luật sư tỉnh) tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân vào ngày thứ sáu và thứ bảy hằng tuần tại Văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh
Luật sư Nguyễn Khánh Thanh Hoàng (Đoàn Luật sư tỉnh) tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân vào ngày thứ sáu và thứ bảy hằng tuần tại Văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh

Luật sư Phan Thiên Vượng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho hay, Đoàn Luật sư tỉnh hiện có 500 luật sư, đứng thứ 3  cả nước về số lượng luật sư với 110 tổ chức hành nghề luật sư (81 văn phòng, 29 công ty luật). Trong đó có không ít tổ chức hành nghề luật sư xây dựng được thương hiệu với chất lượng dịch vụ pháp lý tốt, có uy tín.

* Quan tâm bồi dưỡng, phát triển đội ngũ

Để nâng cao chất lượng chuyên môn, Đoàn Luật sư tỉnh rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo. Hằng năm, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh mở 9 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thu hút hơn 1,2 ngàn lượt luật sư tham gia. Trong đó, ban chủ nhiệm chú trọng bồi dưỡng chuyên sâu về các kỹ năng: xử lý hồ sơ và tranh chấp; xây dựng hợp đồng thương mại; tham gia tư vấn hoặc tranh tụng các vụ án hành chính...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá cao vị trí, vai trò của đội ngũ luật sư tỉnh trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp về mặt pháp lý, góp phần bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh.

“Uy tín của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư nằm trong vai trò tự quản. Luật sư nào, tổ chức nào tự quản tốt, biết xây dựng niềm tin với khách hàng bằng uy tín nghề nghiệp, chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng thì mới tồn tại và được xã hội đánh giá cao. Do đó ngoài việc không ngừng tự học, tự cập nhật kiến thức, việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cũng rất quan trọng” - luật sư Lê Quang Y, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết.

Trong nhiệm kỳ (2014 -2019), đội ngũ luật sư tỉnh thực hiện khối lượng dịch vụ pháp lý khá lớn, trên 26,7 ngàn vụ việc, doanh thu được trên 100 tỷ đồng, nộp thuế hơn 7,69 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đội ngũ luật sư tỉnh tham gia trợ giúp pháp lý, đại diện ngoài tố tụng, trong tố tụng miễn phí cho hơn 1 ngàn vụ việc.

“Đó chỉ là những con số thống kê, đằng sau nó là cả một sự nỗ lực, đấu tranh, bảo vệ đến cùng vì quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Nhiều luật sư đã không ngại đường xa, điều kiện đi lại khó khăn để bảo vệ miễn phí cho các đối tượng yếu thế trong xã hội” - Luật sư Phạm Tiến Dũng, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nói.

* Nâng cao năng lực hội nhập

Bên cạnh những mặt đạt được, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cũng nhìn nhận vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đơn cử như: chất lượng hoạt động của đội ngũ luật sư tỉnh vẫn chưa đồng đều, tương xứng với yêu cầu của dịch vụ pháp lý trên địa bàn. Đội ngũ luật sư có khả năng làm việc trong môi trường pháp lý quốc tế còn hạn chế (toàn tỉnh mới có trên 15 luật sư am hiểu luật pháp quốc tế và có kỹ năng, kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề tranh chấp thương mại quốc tế).

Để phát triển đội ngũ luật sư của Đồng Nai đến năm 2020 đạt từ 700- 800 luật sư, Đoàn Luật sư tỉnh đã tạo điều kiện cho các tổ chức hành nghề luật sư tiếp nhận người tập sự, hướng dẫn người tập sự chấp hành chế độ tập sự theo quy định của Bộ Tư pháp; đồng thời tạo điều kiện cho các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán nghỉ hưu về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, đủ điều kiện gia nhập Đoàn Luật sư tỉnh.

Do đó, theo Đoàn Luật sư tỉnh, việc tập hợp, hình thành đội ngũ luật sư giỏi về chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp luật quốc tế như: thương mại, kinh tế, đầu tư, hội nhập... trên địa bàn tỉnh luôn là mục tiêu quan trọng, trọng tâm mà Đoàn Luật sư tỉnh hướng tới trong nhiệm kỳ 2019-2024.

Luật sư Cao Thị Hà Giang, Ủy viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho rằng, để nâng cao năng lực hội nhập cho các luật sư đòi hỏi luật sư, nhất là các luật sư trẻ, phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao kỹ năng nghiệp vụ; đồng thời phải thông thạo ngoại ngữ, am hiểu luật pháp luật quốc tế, nắm vững kỹ năng tư vấn và tranh tụng quốc tế. Có như vậy mới đáp ứng yêu cầu cao của xã hội đối với chất lượng dịch vụ pháp lý của luật sư về các vấn đề liên quan đến hội nhập quốc tế...

Nghề luật sư hoạt động độc lập, để tạo được thương hiệu, uy tín các luật sư không chỉ giỏi nghiệp vụ mà còn phải thực sự vững vàng, kiên định về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, vì sự công bằng của pháp luật. Chính vì vậy, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh xác định quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp sẽ là chủ đề bồi dưỡng bắt buộc hằng năm cho đội ngũ luật sư trong nhiệm kỳ tới để các tổ chức hành nghề luật sư luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích mà đoàn đã đề ra, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao trong xu thế hội nhập và phát triển.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều