Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ 2: Ngang nhiên đập phá tài sản của dân

09:10, 11/10/2018

Một trường hợp hy hữu khác cũng xảy ra tại khu đất ở tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa. Trong khi người dân đã trồng cây, canh tác trên đất nhiều năm thì bổng dưng có hàng chục đối tượng giang hồ mang cưa, máy móc vào cắt cây, phá tường rào để chiếm đất...

[links()]Một trường hợp hy hữu khác cũng xảy ra tại khu đất ở tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa. Trong khi người dân đã trồng cây, canh tác trên đất nhiều năm thì bổng dưng có hàng chục đối tượng giang hồ mang cưa, máy móc vào cắt cây, phá tường rào để chiếm đất. Chiêu thức của nhóm này vẫn là trưng ra những tờ giấy mua bán viết tay (không có chứng thực của chính quyền) mà ai cũng có thể làm được để “xí phần” nhằm tranh chấp với những hộ dân làm ăn chân chính đã hàng chục năm trên mảnh đất này.

Lô đất của gia đình chị Q. bị người lạ kéo cả thùng container vào chiếm giữ.
Lô đất của gia đình chị Q. bị người lạ kéo cả thùng container vào chiếm giữ.

* Bị người lạ cưa cây, đập phá tường rào

Gặp chúng tôi tại nhà riêng ở tổ 40, KP11A, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa, bà Nguyễn Thị Đ. tỏ ra ngao ngán khi kể lại chuyện gia đình bà phải đối đầu với một nhóm giang hồ lạ mặt vì chuyện tranh chấp đất đai. Theo bà Đ. nhiều năm qua gia đình bà làm ăn yên ổn, mua được lô đất rộng 5.000m2  ở khu đất 74hécta thuộc tổ 39B, KP.11, phường Tân Phong và đầu tư trồng cây từ năm 2006. Cùng với gia đình bà Đ. còn có nhiều hộ dân khác cũng mua đất trồng các loại cây như: xà cừ, điều, tràm… liên tục từ nhiều năm nay trên tổng diện tích của các hộ khoảng 10.000m2. Trong số này có những hộ đã canh tác được khoảng 20 năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi các băng nhóm hoạt động ở khu vực KP.11A, phường Tân Phong như: băng nhóm của G. “36”; P.“tóc dài”; H.“tóc dài”. T.“mũ cối”.. Trước đây các đối tượng này hoạt động tại các địa phương khác. Từ khoảng đầu năm 2018 đến nay chúng xuất hiện thường xuyên ở khu vực này để chiếm đất với người dân địa phương.

Tuy nhiên khoảng tháng 5-2017, ông L.V.H. (ngụ phường Tam Hòa, TP,Biên Hòa) ủy quyền cho hai người đứng ra tranh chấp với gia đình bà Đ.. Không dừng lại đó những người này đã cho chặt hạ 100 cây xà cừ, tràm có tuổi thọ hơn 10 năm.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình bà Đ. và một số hộ dân liên quan đã gửi đơn đến chính quyền địa phương. Đặc biệt các hộ dân này gửi đơn tố cáo hành vi hủy hoại tài sản của ông H. đến cơ quan công an. Trước sự phản ứng này, ông H. đã dừng và không tranh chấp đất với bà Điền cùng những hộ liên quan nữa.

Thế nhưng đến cuối tháng 3-2018, bổng dưng lại xuất hiện ông N.Đ.G. (biệt danh G. “36”), ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh kéo theo hàng chục thanh niên lạ mặt đến tranh chấp đất với gia đình bà Đ.. Không chỉ tranh chấp 5.000m2 đất của bà này, G. “36” còn chiếm luôn toàn bộ khu đất khoảng 10.000m2  của các hộ xung quanh đó.

Đặc biệt hơn cuối tháng 4-2018, G. cho người đưa máy móc, xe đến cắt toàn bộ số cây trên khu đất này. Không những thế ông này còn phá luôn căn nhà cấp 4, đập phá tường rào rồi đào mương quanh khu đất này. Sự việc ngay sau đó được người dân trình báo đến chính quyền địa phương. Công an phường Tân Phong cũng đã đến lập biên bản sự việc. Tuy nhiên mọi chuyện đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. trong khi đó ông G. vẫn liên tục kéo người đến uy hiếp, đe dọa người dân nếu ai có ý định đòi lại khu đất này.

Ông Võ Hồng M. (chồng bà Đ.) cho biết, các đối tượng này tranh chấp với dân bằng kiều “xã hội đen”. Trong khi người dân yêu cầu nếu có tranh chấp thì các bên đến cơ quan chức năng để giải quyết theo pháp luật nhưng những người này tìm cách chây ì. Trong khi đó hàng ngày các đối tượng lại tìm cách đe dọa, uy hiếp khiến nhiều người dân lo sợ. Có nhiều người không chịu được cảnh uy hiếp đành phải bỏ đất.

* Chiếm đất còn đe dọa giết người

Không chỉ trường hợp của bà Đ., ông M. tại KP.11A, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa đã có không ít trường hợp tương tự. Nhiều người dân điêu đứng, lo sợ vì sau khi mua được lô đất lại phải đối đầu với các đối tượng giang hồ, xã hội đen chỉ vì chuyện tranh chấp “trên trời rơi xuống”.

Trường hợp của bà Mai Thị H., ngụ tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong cũng chung cảnh ngộ. Theo bà H., từ năm 1990 bà mua được lô đất 6.600m2 ở khu vực tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong. Sau đó bà có ủi một con đường rộng 7m, dài 47m xung quanh lô đất để đi lại. Sau một thời gian bỏ hoang không đi lại. Đến cuối tháng 8-2018, một nhóm người lạ mặt đến cắm rào bao vây đòi chiếm phần đất khoảng 300m2 (là con đường mà bà H. đã ủi). Thấy chuyện lạ bà H. ra phản ứng thì bị nhóm này đe dọa và tấn công lại. Trước sự việc này bà H. chỉ biết kêu cứu đến chính quyền địa phương.

Nhiều người cho rằng các đối tượng giang hồ khi biết các chủ đất thường mua bán bằng giấy tờ viết tay nên tìm cách lân la tìm hiểu, tạo ra những tờ giấy mua bán giả để tranh chấp với dân. Bên cạnh đó một số chủ đất trước đây mặc dù đã bán đất cho người khác nhưng khi thấy đất có giá trị đã mượn tay các đối tượng gian hồ để quay lại chiếm đất của người dân. Những người này ít khi ra mặt nhưng họ đứng đằng sau làm ra những tờ giấy mua bán nhằm tạo cớ để các đối tượng giang hồ đến tranh chấp đất với người dân.

Gặp chúng tôi để trình bày về chuyện gia đình đang phải tranh chấp lô đất 2.400m2 với một nhóm giang hồ khét tiếng ở tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa, chị Vũ Thị Q. (ngụ tổ 40, KP.11A, phường Tân Phong) cho biết vừa gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Theo chị Q. vào tháng 6-2017, chị có mua lô đất 2.400m2 tại khu đất 74 hécta thuộc tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong. Sau khi mua chị cho dựng hàng rào xung quanh và canh tác trên khu đất này. Hơn 1 năm sau (ngày 31-7-2018), bất ngờ có một nhóm người lạ chở vật liệu đến ngang nhiên chiếm phần đất của chị. Thấy chuyện bất thường chị gửi đơn trình báo thì ngày 1-8, UBND phường cử lực lượng xuống lập biên bản yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên sau khi lực lượng chức năng về thì nhóm người lạ lại dựng rào chiếm đất.

Đến giữa tháng 8-2018, có khoảng 20 đối tượng xăm trổ, hùng hỗ kéo đến tuyên bố sẽ cắm chốt trên lô đất này, nếu ai đến sẽ chém chết. Trong lúc cơ quan chức năng trực tiếp có mặt để giải quyết thì một số đối tượng tiếp cận người nhà chị Q. dọa giết cả nhà. Chị Q. cho biết, sau khi vụ việc được cơ quan chức năng đến giải quyết. Các đối tượng tạm dừng việc tranh chấp nhưng tìm cách tiếp cận đe dọa người nhà chị này. Cụ thể chiều ngày 13-8, một số đối tượng giang hồ đã tìm đến tận nhà bố mẹ ruột chị Q. đe dọa, đòi giết. Trong số này có P.V.T (thường gọi H “tóc dài”, quê TP.Hải Phòng) là đối tượng cộm cán tại địa phương. Tất cả hành vi của các đối tượng này cũng đã được camera ghi lại.

Theo chị Q., việc tranh chấp đất đai chỉ là cái cớ để các đối tượng giang hồ chiếm đất của người dân. Việc mua bán của chị đều có giấy tờ đầy đủ. Thế nhưng khi yêu cầu các đối tượng ra trước chính quyền để giải quyết thì chúng từ chối mà chỉ muốn giải quyết theo kiểu giang hồ để gây áp lực cho người dân.

Chị Q. cho biết nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất giữa chị và nhóm người lạ kia là do mâu thuẫn giữa những chủ đất trước đây. Theo đó lô đất trên do một số người chung nhau mua. Một trong những người này bán cho chị. Tuy nhiên sau đó giữa những người này xảy ra mâu thuẫn nên một số người đã thuê giang hồ đến để giải quyết việc tranh chấp. Theo chị Q. nếu có việc tranh chấp thì những người trước đó phải đứng ra giải quyết chứ không thể kéo giang hồ đe dọa những người dân đã trực tiếp bỏ tiền ra mua như gia đình chị. Việc này không chỉ gây hoang mang cho nhiều người dân mà còn làm mất an ninh trật tự.

Nhóm PV

Kỳ 3: Chủ đất bắt tay với giang hồ để chiếm đất?

 

Tin xem nhiều