Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ tai nạn từ xe đạp điện

11:08, 27/08/2018

Tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện không đảm bảo an toàn giao thông xảy ra rất phổ biến trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP.Biên Hòa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện không đảm bảo an toàn giao thông xảy ra rất phổ biến trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP.Biên Hòa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Sau giờ tan học, nhiều học sinh ở TP.Biên Hòa chạy xe đạp điện dàn hàng ngang trên đường gây mất an toàn giao thông.
Sau giờ tan học, nhiều học sinh ở TP.Biên Hòa chạy xe đạp điện dàn hàng ngang trên đường gây mất an toàn giao thông.

Xe đạp điện có trọng lượng nhẹ, vận tốc tối đa không quá 25km/giờ, sử dụng tiện lợi, dễ điều khiển. Do đó, phương tiện này được nhiều phụ huynh mua cho con đi học để khỏi phải mất công đưa đón hằng ngày. Thế nhưng, nếu điều khiển phương tiện không đúng với các quy định của pháp luật về giao thông thì tai nạn vẫn có thể xảy ra.

Thậm chí học sinh chạy xe đạp điện chở 3 lưu thông trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) rất nguy hiểm.
Thậm chí học sinh chạy xe đạp điện chở 3 lưu thông trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) rất nguy hiểm.

Nhiều phụ huynh giao xe cho học sinh, nhưng ít khi giám sát hoặc nhắc nhở để con em chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn giao thông. Bởi vậy, không khó để bắt gặp học sinh chạy xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, di chuyển lạng lách, chở 3, dàn hàng ngang trên đường, phóng nhanh, vượt ẩu… Những hình ảnh này xuất hiện nhan nhản ở khắp nơi, nhất là sau các giờ tan học.

Không ít học sinh dù mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ để đối phó chứ không muốn đội lên đầu khi di chuyển trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa).
Không ít học sinh dù mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ để đối phó chứ không muốn đội lên đầu khi di chuyển trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa).

Lâu nay, nếu muốn điều khiển xe máy buộc người cầm lái phải có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, việc sử dụng xe đạp điện hiện khá dễ dàng. Học sinh không cần thi sát hạch, không phải lấy bằng lái nên việc hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ và kinh nghiệm tham gia giao thông còn kém. Vì vậy, khi xảy ra tai nạn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Học sinh chạy xe máy chở 3 đẩy một học sinh đi xe đạp điện (trên một tuyến đường ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), tất cả đều không đội mũ bảo hiểm.
Học sinh chạy xe máy chở 3 đẩy một học sinh đi xe đạp điện (trên một tuyến đường ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), tất cả đều không đội mũ bảo hiểm.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, tai nạn giao thông do học sinh gây ra khi chạy xe đạp điện chiếm tỷ lệ không đáng kể. Tuy nhiên, phần lớn tai nạn xảy ra với người điều khiển xe đạp điện là do một phần trong quá trình lưu thông trên đường xảy ra va chạm với các loại xe khác.

Nhiều học sinh còn quá nhỏ để điều khiển xe đạp điện. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).
Nhiều học sinh còn quá nhỏ để điều khiển xe đạp điện. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).

Hiện nay, công tác xử lý vi phạm khi người điều khiển xe đạp điện không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ vẫn còn bỏ ngỏ. Nhà trường và phụ huynh chưa thật sự quan tâm, hướng dẫn khi học sinh lưu thông bằng loại phương tiện này.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm, chạy song song với những phương tiện khác trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.
Học sinh không đội mũ bảo hiểm, chạy song song với những phương tiện khác trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Để hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến học sinh điều khiển xe đạp điện, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông và phổ biến các kỹ năng cầm lái an toàn là hết sức cần thiết.

Thanh Hải

Tin xem nhiều