Báo Đồng Nai điện tử
En

3 tuyến đường giao thông phức tạp ở Biên Hòa

09:07, 30/07/2018

TP.Biên Hòa có 3 tuyến đường: Phạm Văn Thuận, Bùi Văn Hòa, Huỳnh Văn Nghệ hiện đang có mật độ giao thông phức tạp, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông...

TP.Biên Hòa có 3 tuyến đường: Phạm Văn Thuận, Bùi Văn Hòa, Huỳnh Văn Nghệ hiện có mật độ giao thông phức tạp, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến đường này dường như vẫn chưa hiệu quả.

Dù không phải vào lúc cao điểm, nhưng lượng xe cộ vẫn rất khó khăn để di chuyển trên đường Phạm Văn Thuận đoạn từ cầu Mương Sao về ngã tư Lạc Cường.
Dù không phải vào lúc cao điểm, nhưng lượng xe cộ vẫn rất khó khăn để di chuyển trên đường Phạm Văn Thuận đoạn từ cầu Mương Sao về ngã tư Lạc Cường.

Đó là nhận xét của Thượng tá Ngô Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, Phó trưởng ban An toàn giao thông thành phố.

* Đường chật, xe đông

Trong 3 tuyến đường nói trên, đường Bùi Văn Hòa đứng “đầu sổ” về tình trạng xe đông, kẹt xe và nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực. Đường nhỏ, dân cư đông, tập trung nhiều khu công nghiệp nên lượng người từ các nơi đi qua rất nhiều. Ngoài ra, trên đường không lúc nào ngớt xe tải, xe container chở hàng hóa ra vào các khu công nghiệp gây ách tắc giao thông thường xuyên ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Đến nay sau nhiều cuộc họp của tỉnh, kế hoạch mở rộng, “giải cứu” đường Bùi Văn Hòa vẫn chưa được triển khai thực hiện. Phương án mở rộng đường Phạm Văn Thuận cũng không mấy khả thi do mật độ dân sinh sống dọc theo trục đường này rất cao, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng quá lớn.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, có đến 70% vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa liên quan đến xe máy. Thực tế, vào giờ cao điểm xe cộ lưu thông trên tuyến đường này nối đuôi trong tình trạng hỗn loạn, xe tải, ô tô chen cả vào làn xe máy, còn người đi xe máy “phi” cả lên vỉa hè, len lỏi giữa những chiếc xe tải để tìm cách thoát khỏi khu vực kẹt xe khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, khó kiểm soát.

Tương tự, tuyến đường trung tâm của thành phố là Phạm Văn Thuận nhiều năm qua cũng có mật độ lưu thông cao, các phương tiện nối hàng dài trên đường vào các khung giờ cao điểm. Vào sáng sớm, xe cộ lưu thông qua đây luôn trong tình trạng chật “như nêm” ở cả 2 chiều.

Là tuyến đường “xương sống” nên công nhân vào các khu công nghiệp rất đông. Nhiều người cho biết nếu không đi đường này thì hầu như chẳng còn đường nào ngắn hơn để đi. Theo đó, đoạn từ ngã tư đường Phạm Văn Thuận giao với đường Võ Thị Sáu (còn gọi là ngã tư Lạc Cường) kéo dài đến gần vòng xoay Tam Hiệp, đường thì nhỏ, xe đông lại có chợ, trường học nằm san sát nên rất hay kẹt xe.

Ông Quách Văn Phụng (ngụ gần khu vực Vườn Mít, thuộc phường Thống Nhất) cho biết nếu đường thông thoáng từ nhà ông đến công ty ở Khu công nghiệp Long Bình chỉ mất khoảng 20 phút, nhưng hiện tại ngày nào ông cũng phải mất hơn nửa giờ mới tới nơi.

Đường Bùi Văn Hòa hiện phải “gánh” một lượng lớn xe tải, xe container chở hàng hóa vào các khu công nghiệp nên là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông
Đường Bùi Văn Hòa hiện phải “gánh” một lượng lớn xe tải, xe container chở hàng hóa vào các khu công nghiệp nên là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông

Mỗi ngày, có hàng ngàn phương tiện đều đổ dồn về đường Phạm Văn Thuận càng khiến tuyến đường này trở nên quá tải, góp phần tăng áp lực giao thông. Trong khi mặt đường hiện chỉ rộng chưa đến 10m nên hạn chế, gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển. Nếu mặt đường tại đây được mở rộng thì lưu thông sẽ thuận lợi hơn.

* Nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu

Đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long) dù không có mật độ giao thông đông đúc, nhưng được đánh giá là tuyến đường mất an toàn giao thông của TP.Biên Hòa. Mỗi ngày, ở đây có hàng chục lượt xe tải chở vật liệu xây dựng chạy từ hướng tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu) về ngã tư cầu Hóa An.

Điều đáng nói, những phương tiện này chạy với tốc độ cao dù trên đường có nhiều phương tiện tham gia lưu thông, thậm chí nhiều xe tải ben còn “đua” với xe chạy phía trước, vô tư lấn làn xe 2-3 bánh khiến người đi đường thực sự ái ngại và bức xúc.

Dù đường Huỳnh Văn Nghệ có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn trong khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ, nhưng một số xe tải ben vẫn chạy nghênh ngang, coi thường tính mạng người dân. Những “hung thần” này mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu mà ít khi bị xử lý. Hễ gặp xe ben là người đi xe máy phải nép sát vào lề đường, thậm chí chạy lên vỉa hè để tránh tai họa.

Nói về tình trạng mất an toàn giao thông trên 3 tuyến đường nói trên, Thượng tá Ngô Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết không phải chỉ có nguyên nhân đường chật, xe đông là dễ xảy ra tai nạn mà còn do ý thức của người tham gia giao thông. Vào thời điểm xe cộ ít lưu thông thì có xu hướng tăng tai nạn, bởi tình trạng người dân chủ quan, phóng nhanh và vượt ẩu.

Thượng tá Hùng lý giải thêm, hiện nay tốc độ lưu thông trên các tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa tăng lên theo điều chỉnh của Thông tư 91/2015 Bộ Giao thông - vận tải. Do vậy, các phương tiện chạy với tốc độ cao trong khi đường sá chưa đảm bảo sẽ phần nào khiến tình hình tai nạn giao thông trở nên phức tạp.

“Để đảm bảo an toàn giao thông, trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị, đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao - thông vận tải giảm tốc độ lưu thông trên 3 tuyến đường này, đặc biệt là đường Huỳnh Văn Nghệ nơi có mật độ xe ben cao” - Thượng tá Hùng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều