Báo Đồng Nai điện tử
En

Cụm công nghiệp Phước Tân bị "xẻ thịt"

08:06, 09/06/2018

Cụm công nghiệp Phước Tân của Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ bất động sản Việt Bảo Minh (gọi tắt là Công ty Việt Bảo Minh, đóng tại  ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chưa được cấp phép hoạt động nhưng chủ đầu tư đã "xẻ" đất bán cho nhiều người.

Cụm công nghiệp Phước Tân của Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ bất động sản Việt Bảo Minh (gọi tắt là Công ty Việt Bảo Minh, đóng tại  ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chưa được cấp phép hoạt động nhưng chủ đầu tư đã “xẻ” đất bán cho nhiều người.

Nhà xưởng, công ty đã mọc lên san sát tại Cụm công nghiệp Phước Tân (TP.Biên Hòa).
Nhà xưởng, công ty đã mọc lên san sát tại Cụm công nghiệp Phước Tân (TP.Biên Hòa).

Ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường cho thấy dự án nói trên có hàng chục công ty, nhà xưởng lớn, nhỏ mọc lên san sát. Trong đó, có nhiều công ty đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay.

* Chưa hoàn tất thủ tục…

Vị trí Cụm công nghiệp Phước Tân (tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân) nằm giáp ranh giữa phường Long Bình, Khu du lịch Vườn Xoài (xã Phước Tân) và Khu công nghiệp Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) với tổng diện tích hơn 72 hécta. Trong đó 90% diện tích là của chủ đầu tư (Công ty Việt Bảo Minh), số còn lại là đất của người dân.

Thanh tra toàn diện dự án

Liên quan đến vụ việc này, mới đây UBND TP.Biên Hòa đã cho thôi chức Chủ tịch UBND xã Phước Tân đối với ông Mai Tấn Tài và điều chuyển về UBND TP.Biên Hòa để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Hiện UBND TP.Biên Hòa cũng giao cho Thanh tra TP.Biên Hòa lập đoàn thanh tra toàn diện dự án này nhằm xác định sai phạm của những cá nhân, tập thể liên quan để có biện pháp xử lý.

Cụm công nghiệp Phước Tân mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp tại văn bản số 10053/UBND-KT ngày 2-12-2015. Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, dự thảo văn bản để UBND tỉnh báo cáo và xin ý kiến của Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng về quy hoạch này.

Đến tháng 10-2016, UBND TP.Biên Hòa có công văn gửi Công ty Việt Bảo Minh nêu rõ vị trí khu đất mà công ty xin lập cụm công nghiệp nằm trong khu vực có chức năng quy hoạch định hướng là đất trồng cây xanh, công viên rừng trồng. Bên cạnh đó, căn cứ theo các quy định của Chính phủ về thành lập cụm công nghiệp, UBND TP.Biên Hòa xác định vị trí khu đất trên không phù hợp với mục tiêu đầu tư nên không có cơ sở để thành lập Cụm công nghiệp Phước Tân như yêu cầu của Công ty Việt Bảo Minh.

Do UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương nên UBND TP.Biên Hòa yêu cầu Công ty Việt Bảo Minh lập hồ sơ trình cho các cơ quan chức năng thẩm định và báo cáo cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho điều chỉnh, cập nhật chức năng quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng của khu đất phù hợp với mục tiêu đầu tư. Song song đó, UBND TP.Biên Hòa cũng yêu cầu Công ty Việt Bảo Minh xem xét các ý kiến đóng góp của các đơn vị chức năng để hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để UBND thành phố báo cáo cấp trên.

* …đã mua bán, xây dựng tràn lan

Công ty Việt Bảo Minh chưa làm các thủ tục pháp lý để triển khai cụm công nghiệp theo quy định, vậy mà từ năm 2015 chủ đầu tư đã triển khai chia lô để bán cho các công ty, xí nghiệp xây dựng nhà xưởng. Dù chưa được cấp phép triển khai cụm công nghiệp, thế nhưng trên thực tế hệ thống điện công nghiệp (3 pha) đã được xây dựng khá hoàn chỉnh và kết nối với các công ty trong khu vực này. Hiện nay vẫn còn nhiều khu nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Một cán bộ xã Phước Tân cho biết sau khi vụ việc trên xảy ra, chính quyền địa phương rà soát lại thì phát hiện cụm công nghiệp này đã có 52 công ty, đơn vị tham gia xây dựng các công trình nhà xưởng, văn phòng... trên diện tích gần 20 hécta.

Vị cán bộ này cũng cho biết thời gian vừa qua UBND xã Phước Tân cũng có kiểm tra và lập biên bản đối với các cơ sở xây dựng trái phép. Tuy nhiên, việc kiểm tra lại và yêu cầu đơn vị vi phạm bổ sung hồ sơ thì chưa được thực hiện. Đây chính là mấu chốt dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan ở khu vực này trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, mặc dù phát hiện có sai phạm của các doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng trái phép nhưng UBND xã Phước Tân đã không báo cáo, kiến nghị cấp trên để có biện pháp xử lý rốt ráo.

Trước sự việc nêu trên, UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan và UBND TP.Biên Hòa để làm rõ những sai phạm liên quan đến dự án như: cấp phép, giới thiệu một số doanh nghiệp vào cụm công nghiệp trên không đúng quy định; cấp điện cho các doanh nghiệp để dẫn đến xây dựng trái phép...

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích