Báo Đồng Nai điện tử
En

Trộm, cướp đóng vai khách hàng

08:05, 05/05/2018

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng đóng vai khách hàng đến các cửa hàng để tìm cách trộm, cướp tài sản một cách tinh vi và liều lĩnh.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng đóng vai khách hàng đến các cửa hàng để tìm cách trộm, cướp tài sản một cách tinh vi và liều lĩnh.

Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo của tội phạm cho chủ một cửa hàng mua bán điện thoại.
Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo của tội phạm cho chủ một cửa hàng mua bán điện thoại.

Gần đây nhất là vụ cướp táo bạo xảy ra tại Cửa hàng sửa chữa điện thoại H.P. (ở KP.6, phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Kẻ gian vào tiệm giả vờ mua điện thoại Samsung Galaxy J5 màu hồng. Lợi dụng lúc chủ tiệm mất cảnh giác, kẻ gian đã cầm chiếc điện thoại bỏ chạy lên xe máy do đồng bọn đang chờ sẵn bên ngoài để “tẩu thoát”.

* Qua mặt tinh vi

Từ camera an ninh trước Cửa hàng điện thoại H.P., bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định được 2 kẻ gây án là Vòng Nhật Phú (32 tuổi, ngụ phường An Bình) và Nguyễn Tuấn Anh (22 tuổi, ngụ phường Bình Đa), cả 2 cùng ngụ tại TP.Biên Hòa. Theo đó, Phú đã rủ Tuấn Anh đi cướp giật tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Không những không ngăn cản hành vi vi phạm pháp luật của Phú, Tuấn Anh còn “nhiệt tình” hưởng ứng và tham gia.

Công an huyện Xuân Lộc cũng vừa bắt khẩn cấp Võ Thị Ngọc Yến (34 tuổi, ngụ xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, ngày 19-3, Yến đến Cửa hàng Phạm Tín ở thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) giả vờ chọn mua quần áo. Yến liên tục yêu cầu người bán hàng tìm mẫu mã, đổi kích cỡ quần áo cho mình. Lợi dụng sơ hở của người bán, Yến đã nhanh tay trộm chiếc điện thoại di động rồi tẩu thoát. Tại cơ quan công an, Yến khai với thủ đoạn tương tự, từ tháng 2 đến cuối tháng 3-2018, Yến đã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm cắp điện thoại di động trên địa bàn huyện Xuân Lộc

Một vụ trộm cắp ở cửa hàng tạp hóa rất tinh vi mới bị phát hiện ở TP.Biên Hòa. Kẻ gian đã 6 lần lợi dụng sơ hở của chủ cửa hàng tạp hóa lấy cắp tài sản mà không bị phát hiện. Đến lần thứ 7, khi chuẩn bị ra tay thì đối tượng bị bắt giao công an xử lý. Cụ thể, vào ngày 12-4 Trương Thị Kim Liên (46 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đến cửa hàng tạp hóa của ông Nguyễn Văn Tấn (ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa) mua nửa thùng sữa tươi loại sữa bịch. Lợi dụng lúc chủ cửa hàng đang tìm tiền lẻ trả lại tiền dư, Liên đã nhanh tay trộm cắp 1 hộp sữa bột (trị giá 450 ngàn đồng) ở trên kệ bỏ vào thùng sữa vừa mua. Khi kẻ gian mang ra xe thì bị ông Tấn phát hiện, bắt giao cơ quan công an xử lý.

Tại cơ quan công an, Liên khai với thủ đoạn tương tự từ ngày 7 đến 11-4, Liên đã lấy trộm tổng cộng 7 hộp sữa bột các loại trị giá hơn 3,5 triệu đồng ở cửa hàng của ông Tấn.

* Đề cao cảnh giác

Theo một cán bộ Công an TP.Biên Hòa, mục tiêu của kẻ gian là các cửa hàng mua bán quần áo, điện thoại, tạp hóa... Trước khi hành động, kẻ gian đã nghiên cứu kỹ địa điểm và khi ra tay chúng thường chọn những mặt hàng có giá trị. Thường thì sau khi các đối tượng bỏ đi, chủ tiệm mới phát hiện mất tài sản nên rất khó cho việc truy tìm của lực lượng chức năng. Ngoài ra, khi đã “ăn hàng” dễ dàng, chúng sẽ quay lại thực hiện liên tiếp nhiều vụ trong vòng 1-2 ngày nữa, sau đó chuyển địa bàn hoạt động để tránh bị phát hiện.

Theo Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, để tránh thành “con mồi” của loại hình trộm, cướp này, chủ các cửa hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Đối với các cửa hàng có quy mô lớn, chủ tiệm cần đầu tư lắp đặt camera để thuận tiện cho việc quản lý và nếu có xảy ra trường hợp trộm, cướp tương tự thì hình ảnh thu được sẽ giúp cho lực lượng chức năng thuận tiện điều tra đối tượng. Ngoài ra, các chủ tiệm cũng cần bố trí thêm người trông coi hàng hóa, bảo vệ bên ngoài để phòng ngừa tình huống xấu xảy ra.

 Trung tá Lê Hồng Hải lưu ý khi xảy ra trộm, người dân nên báo ngay cho công an địa phương. Tránh tình trạng vì muốn nhanh chóng tìm lại tài sản mà các bị hại đưa thông tin, hình ảnh về đối tượng lên mạng internet và các trang mạng xã hội để nhờ tìm giúp. Điều này vô tình “thông báo” cho đối tượng biết để đối phó, gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan chức năng.

Hồng Nam

Tin xem nhiều