Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân Biên Hòa bắt tội phạm

08:05, 28/05/2018

Từ đầu năm 2017 đến nay, ở TP.Biên Hòa có gần 100 người dân tham gia truy bắt các đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản đã được Công an tỉnh, UBND thành phố khen thưởng về tinh thần kiên quyết đấu tranh, phòng chống tội phạm

Từ đầu năm 2017 đến nay, ở TP.Biên Hòa có gần 100 người dân tham gia truy bắt các đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản đã được Công an tỉnh, UBND thành phố khen thưởng về tinh thần kiên quyết đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh và Công an TP.Biên Hòa tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm ở thành phố.
Công an tỉnh và Công an TP.Biên Hòa tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm ở thành phố.

Hành động dũng cảm truy bắt tội phạm của người dân góp phần cùng lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

* Dũng cảm truy bắt tội phạm

Tối 18-4, 2 anh Mã Văn Pha (ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) và Hoàng Văn Quang (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đang đi trên đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP.3, phường Trảng Dài,TP.Biên Hòa) thì thấy 2 đối tượng đi xe máy giật điện thoại di động của người đi đường. Bị cướp tài sản, nạn nhân tri hô và đuổi theo 2 tên cướp. Thấy vậy, 2 anh Pha và Quang cùng truy đuổi được khoảng 1km thì bắt được 2 tên cướp giật giao công an xử lý.

Trước đó, vào cuối tháng 1-2018, ông Nguyễn Mạnh Hưng (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã dũng cảm đuổi theo gần 20km (từ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa đến phường Tăng Phú Nhơn A, quận 9, TP.Hồ Chí Minh) để truy bắt đối tượng “đua nóng” xe máy giao công an xử lý. Với thành tích này, ông Hưng được Ban giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

 Tương tự, vào trưa 2-1, ông Hoàng Sỹ Lực (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) và anh Trần Văn Đẩu (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) đang đi xe máy trên đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn gần ngã tư ấp An Hòa (xã Hóa An), thì nghe tiếng tri hô cầu cứu của một phụ nữ. Nhìn thấy tên cướp giật tài sản bị té xuống đường đang tìm cách tẩu thoát, ông Lực và anh Đẩu đuổi theo bắt giữ, giao cơ quan Công an xã Hóa An xử lý.

Sau đó, ông Lực và anh Đẩu được Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Anh Đẩu chia sẻ: “Đi đường nghe nói có cướp là tôi đuổi theo, cùng người dân tham gia vây bắt. Lúc ấy tôi không kịp nghĩ gì đến sự nguy hiểm vì thấy kẻ cướp ngay trước mắt nên cũng bất bình, quyết bắt bằng được”.

* Hỗ trợ công an giữ yên địa bàn

Theo thông tin từ Công an TP.Biên Hòa, những năm trở lại đây việc truy bắt tội phạm không còn là việc của riêng lực lượng công an, mà đã trở thành phong trào của quần chúng nhân dân. Mỗi khi có cướp, trộm xuất hiện trên địa bàn, từ khu vực chợ hay những tuyến đường trong thành phố, nhiều người dân đã không ngại hiểm nguy đuổi theo đối tượng, lấy lại tài sản cho bị hại. Điều này chứng tỏ ý thức tấn công trấn áp tội phạm của người dân ngày càng cao.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết khi phát hiện đối tượng trộm, cướp thì bất cứ ai cũng có quyền bắt, thu giữ tài sản đối tượng phạm tội và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc có thể gọi cho lực lượng 113, đường dây nóng của cơ quan công an để xử lý đối tượng trước pháp luật. Tuy nhiên, nhiều đối tượng phạm tội là đối tượng hoạt động chuyên nghiệp hoặc nghiện hút, khi đi gây án thường mang hung khí trong người để chống trả lại nên người dân phải thận trọng.

Vì vậy, Trung tá Lê Hồng Hải khuyến cáo người dân khi tổ chức vây bắt không nên hành động một mình mà cần thông báo mọi người xung quanh hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng. Khi bắt giữ kẻ phạm tội thì lập tức khống chế, khóa tay ra phía sau, không để chúng có khả năng chống cự, đồng thời kiểm tra trong người đối tượng để phát hiện những hung khí mang theo, thu giữ tài sản đối tượng đã trộm, cướp được để có bằng chứng phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an. Đặc biệt, mọi người cần hành xử theo đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không được đánh đập hay hủy hoại tài sản của người phạm tội.

Theo Trung tá Lê Thị Lợi, Trưởng Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa), lực lượng Công an phường phải luôn phối hợp với các ngành, đoàn thể đến từng hộ dân phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời tổ chức nhiều cuộc diễn tập phương án vây bắt tội phạm để nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân; trang bị những kỹ năng phòng vệ để phòng ngừa nguy hiểm khi tham gia phòng, chống tội phạm.

Hồng Nam

Tin xem nhiều