Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn đường sắt

07:04, 12/04/2018

Nhờ lập chốt cảnh giới tại những đường ngang dân sinh trái phép và lắp đặt hàng rào để bảo vệ hành lang an toàn giao thông mà tình hình tai nạn giao thông đường sắt qua địa bàn Đồng Nai đã được kiềm chế.

Nhờ lập chốt cảnh giới tại những đường ngang dân sinh trái phép và lắp đặt hàng rào để bảo vệ hành lang an toàn giao thông mà tình hình tai nạn giao thông đường sắt qua địa bàn Đồng Nai đã được kiềm chế.

Hàng rào hộ lan được xây dựng kiên cố ngăn xâm phạm hành an toàn giao thông đường sắt đoạn qua phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa.
Hàng rào hộ lan được xây dựng kiên cố ngăn xâm phạm hành an toàn giao thông đường sắt đoạn qua phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, có gần 80% số vụ tai nạn xảy ra ở các đường ngang dân sinh có nguyên nhân là do các phương tiện khi đi qua đường ngang không chấp hành tín hiệu giao thông đường sắt, vượt đèn đỏ tại đường ngang, không dừng quan sát tàu hỏa trước khi qua đường...

* Hiệu quả từ các chốt cảnh giới

Việc thành lập các chốt cảnh giới ở những đường ngang dân sinh đã hạn chế đáng kể tai nạn tại các điểm giao nhau này. Cụ thể như tại đường ngang dân sinh thuộc km1692+305 (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), nơi từng được xem là “điểm đen” tai nạn đường sắt của Đồng Nai, kể từ khi có người cảnh giới, việc chấp hành của người dân đã ý thức hơn mỗi khi tàu lửa chạy qua.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2017 tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 9 vụ làm chết 10 người và bị thương 8 người; trong đó có 1 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 người chết và 7 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2016, không tăng giảm số vụ, chỉ tăng số người chết và bị thương.

Ông Hà Đăng Bộ, Tổ trưởng Tổ gác chắn tại đây, cho biết thời gian đầu đứng chốt trực, nhiều người còn lơ là, cố ý cho xe chạy qua dù người cảnh giới đã phất cờ, thổi còi và hạ cổng chắn. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, mọi người đều chấp hành tốt hiệu lệnh của người gác chắn.

Tương tự, tại chốt gác thuộc KP.3, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), nơi từng xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách 16 chỗ với tàu hỏa vào ngày 1-2-2017 làm 2 người chết, 5 người bị thương, từ thời điểm bố trí người cảnh giới đến nay không có vụ tai nạn nào xảy ra.

Nhân viên gác chắn Trần Minh Tân cho biết chốt trực hoạt động 24/24 giờ gồm 6 người làm nhiệm vụ thay ca gác chắn. Những ngày trời mưa to, gió lớn, anh em vẫn không bỏ trực, vì vào thời điểm này tầm nhìn và nghe tiếng còi tàu của người dân bị hạn chế. Nếu không được cảnh báo, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

* Xử lý mạnh tay hơn

Hiện nay, trong 66 lối đi dân sinh trên địa bàn tỉnh, Đồng Nai đã rào xóa bỏ 52 vị trí, thu hẹp 3 vị trí; tổ chức cảnh giới tại 11 vị trí đồng thời xây dựng chòi gác và lắp đặt điện thoại tại 10 vị trí cảnh giới. Quan trọng hơn, các ngành chức năng và địa phương đã tiến hành lắp đặt gần 12km hàng rào hộ lan cho đường sắt và gần 6km lối đi tạm để xóa bỏ lối đi dân sinh nhằm bảo vệ hành lang an toàn đường sắt.

Đánh giá những kết quả đạt được của Đồng Nai trong công tác giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ông Nguyễn Đình Đảng, Phó giám đốc Công ty cổ phần quản lý đường sắt Sài Gòn, cho biết địa phương đã triển khai xong việc xây dựng hàng rào hộ lan dọc tuyến đường sắt để từng bước xóa bỏ lối đi dân sinh trái phép.

Để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang đường sắt, ông Nguyễn Đình Đảng đề nghị các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phải mạnh tay và quyết liệt xử lý hơn nữa trong xử lý vi phạm. Thời gian tới, ngành đường sắt sẽ tiếp tục kết nối điện thoại liên lạc với các ga tàu, chủ động cung cấp lịch tàu chạy để hỗ trợ người đứng cảnh giới thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm đánh giá dù tai nạn giao thông đường sắt trong nửa đầu năm 2017 có diễn biến phức tạp, nhưng từ quý III-2017 đến nay tình hình tai nạn giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh đã được kiềm chế.

Thanh Hải

Tin xem nhiều