Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề phòng nạn cướp giật

07:04, 03/04/2018

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng, nạn cướp giật trên đường xảy ra khá nhiều. Nạn nhân chủ yếu của các vụ cướp là những phụ nữ có mang theo nữ trang, giỏ xách, điện thoại di động…

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng, nạn cướp giật trên đường xảy ra khá nhiều. Nạn nhân chủ yếu của các vụ cướp là những phụ nữ có mang theo nữ trang, giỏ xách, điện thoại di động…

Nhóm đối tượng cướp giật tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ trong một chuyên án.
Nhóm đối tượng cướp giật tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ trong một chuyên án.

Bọn cướp thường dùng xe gắn máy phân khối lớn để theo dõi phụ nữ chạy xe trên đường. Khi đến những đoạn đường tối, ít người qua lại, lợi dụng lúc “con mồi” lơ là mất cảnh giác, bọn chúng ra tay cướp giật tài sản rồi nhanh chóng rồ ga tẩu thoát.

* Liên tiếp bắt được các vụ cướp

Thời điểm cuối năm 2017, đầu năm 2018 là thời điểm bọn cướp giật hoạt động khá mạnh khi có nhiều người dân chạy xe gắn máy trên đường liên tục bị bọn “ăn bay” cướp giật tài sản.

Xử lý tình huống khi bị cướp giật

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, trong trường hợp đã bị các đối tượng cướp, cướp giật tài sản thì chú ý quan sát ghi nhận đặc điểm, nhận dạng đối tượng, phương tiện chúng sử dụng, hướng tẩu thoát sau khi gây án, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện bắt giữ hoặc để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Vừa qua, chị Phạm Thị Nhật Ánh (ngụ ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) điều khiển xe máy lưu thông trên địa bàn ấp Nam Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất thì bị một đối tượng áp sát cướp giật túi xách bên trong có 1 điện thoại iPhone 6 Plus và 3,5 triệu đồng tiền mặt rồi tăng ga bỏ chạy. Qua điều tra, Công an huyện Thống Nhất đã tiến hành bắt khẩn cấp Lê Minh Danh (29 tuổi, quê TX.Long Khánh) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản của chị Ánh.

Thậm chí, người dân đi bộ ở TP.Biên Hòa cũng không ngoại lệ. Như trường hợp của chị Phạm Thị Ngọc Linh (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) đang đi bộ trên đoạn đường ở tổ 8, ấp Long Đức 1, xã Tam Phước, bất ngờ bị 2 đối tượng chạy xe cướp giật chiếc điện thoại di động trị giá 4 triệu đồng chị Linh đang cầm trên tay. Tuy nhiên, khi chị Linh giằng co đã làm một đối tượng là Phan Trí Hải (19 tuổi, ngụ xã Tam Phước) té xuống đường nên người dân đã bắt giao công an xử lý. Đối tượng còn lại là Thạch Thương (32 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) bị bắt vào ngày hôm sau.

Tiếp đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu Hằng (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) đang đi bộ đến khu vực Cầu Đen (KP.3, phường Tam Hòa) thì bị Nguyễn Thanh Phước đi xe máy áp sát người giật chiếc giỏ bà Hằng đang đeo trên vai (bên trong có 2 điện thoại di động và tiền mặt trị giá khoảng 43 triệu đồng) rồi rồ ga bỏ chạy, nhưng đã bị người dân truy đuổi bắt giao công an xử lý.

* Cảnh giác khi ra đường

Trong thời gian gần đây, nhiều băng nhóm cướp giật nguy hiểm đã bị các lực lượng công an triệt phá. Như chuyên án VX018C của Công an TP.Biên Hòa đã bắt được 12 đối tượng thuộc 4 băng nhóm cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố. Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ 21 vụ cướp giật do các đối tượng trên gây ra. Qua đấu tranh, các đối tượng này khai nhận do không có tiền tiêu xài, bọn chúng đã sử dụng xe máy đi cướp giật.

Trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết hoạt động của bọn cướp giật thường mang tính manh động, cơ hội. Chúng thường lựa chọn “con mồi” là những phụ nữ đi đường có mang theo tài sản, giỏ xách, nữ trang... Mặt khác, khi phụ nữ bị cướp giật cũng ít người dám chống trả, truy đuổi nên chúng càng dễ dàng ra tay.  Do vậy mọi người cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình khi tham gia giao thông.

Cụ thể, người dân không nên vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại; không đeo túi xách khi lái xe, không nên đeo nhiều trang sức có giá trị khi ở ngoài đường, không đem tài sản có giá trị lớn theo người nếu phải di chuyển vào buổi tối. Nếu có việc cần đưa tài sản từ nơi này đến nơi khác, hãy để vào cốp xe và khi đến nơi nhanh chóng lấy ra, đưa vào nơi cất giữ an toàn. Đặc biệt, phụ nữ không nên để tài sản như ví, túi xách ở ngoài xe, tránh tạo “cơ hội” cho kẻ cướp lộng hành.

Hồng Nam

Tin xem nhiều