Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt "đua nóng", lộ diện kẻ trốn truy nã

07:04, 02/04/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Xuân Hạnh (28 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cũng chính từ lần sa lưới này, cơ quan công an đã xác định Hạnh là đối tượng trốn truy nã.

Trần Xuân Hạnh khi bị bắt giữ.
Trần Xuân Hạnh khi bị bắt giữ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Xuân Hạnh (28 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cũng chính từ lần sa lưới này, cơ quan công an đã xác định Hạnh là đối tượng trốn truy nã.

Theo kết quả điều tra, chiều 30-1, lợi dụng sơ hở của anh Trần Thanh Long khi dựng chiếc xe máy biển số 60B8-704.23 trước cửa tiệm điện thoại ở đường Phan Trung (thuộc KP.2, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) nhưng không khóa cổ xe, Hạnh đã dùng “đoản” bẻ khóa chiếc xe trên lấy đi.

* Đua “nóng” bất thành

Nghe tiếng tri hô của người dân: “Cướp, cướp...”, ngay lúc đang đi trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua KP.2, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), anh Nguyễn Minh Trí (23 tuổi, ngụ phường Tân Phong) đã bám theo đối tượng bị truy đuổi. Khi đến đoạn trước chợ Phúc Hải (thuộc phường Tân Phong) cùng với người dân, anh Trí đã bắt được đối tượng giao cho Công an phường Tân Mai điều tra xử lý do sự việc xảy ra trên địa bàn phường.

Cơ quan công an đã xác định đối tượng vừa thực hiện vụ “đua nóng” chính là Trần Xuân Hạnh. Toàn bộ quá trình Hạnh thực hiện vụ trộm cũng đã được hệ thống camera an ninh ở khu vực này quay lại. Ngoài ra, khi Hạnh bị bắt công an cũng đã thu giữ một số dụng cụ bẻ khóa cùng chiếc xe máy trị giá khoảng 9 triệu đồng mà đối tượng này vừa “đua nóng”. Tại cơ quan điều tra, Hạnh khai do cần tiền tiêu xài nên đã chuẩn bị dụng cụ đi tìm người để xe sơ hở lấy trộm. Sau khi lập hồ sơ ban đầu, Công an phường Tân Mai đã chuyển vụ việc cho Công an TP.Biên Hòa thụ lý điều tra.

* Lộ diện đối tượng truy nã

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa xác định ngoài vụ trộm xe của anh Long, Hạnh còn mang một “thành tích” bất hảo trước đó.

Cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa cho biết sau khi biết Hạnh bị Công an TP.Biên Hòa bắt trong vụ trộm xe nói trên, Công an huyện Diễn Châu đã liên hệ để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi trộm cắp của đối tượng này ở Nghệ An.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, tháng 1-2013, Hạnh bị Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh tuyên phạt  3 năm 6 tháng tù về 2 tội trộm cắp tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tiếp đó vào tháng 7-2013, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) tuyên phạt Hạnh 1 năm 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, tổng hợp 2 bản án 5 năm 3 tháng tù. Tháng 10-2016, Hạnh chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương.

Theo một cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa, việc trước đây Hạnh liên tiếp phạm tội khi chưa được xóa án tích sẽ được xem xét xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ án lấy trộm xe này. Thế nhưng, điều mà cán bộ điều tra bất ngờ là trong thời gian mãn hạn tù về quê (tỉnh Nghệ An), Hạnh đã liên tục thực hiện khoảng 20 vụ “đua nóng” xe máy tại một số huyện như: Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu…

Sau khi vào cuộc điều tra ngày 31-10-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Xuân Hạnh để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, thời gian này Hạnh đã bỏ trốn vào địa bàn Đồng Nai và tiếp tục “hành nghề” trộm cắp. Sau một thời gian điều tra không có kết quả, Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định truy nã Hạnh trên toàn quốc.

Trần Danh

Tin xem nhiều