Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải đảm bảo an toàn trên đường Đinh Quang Ân

07:11, 30/11/2017

Ngày 28-11, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức buổi đối thoại với người dân xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng người dân chặn đường ngăn xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào...

Ngày 28-11, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức buổi đối thoại với người dân xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng người dân chặn đường ngăn xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào mỏ đá Tân Cang.

Người dân xã Phước Tân trình bày kiến nghị tại buổi đối thoại (ảnh trái).
Người dân xã Phước Tân trình bày kiến nghị tại buổi đối thoại.

Ông Nguyễn Hồng Thanh (ngụ ấp Tân Cang, xã Phước Tân) cho hay nhiều năm qua, người dân trong khu vực luôn phải hứng chịu cảnh trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa đường lầy lội, trơn trượt; xe tải ben nối hàng dài chạy trên đường, di chuyển san sát nhau khiến người dân ra đường lúc nào cũng nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông.

* Doanh nghiệp “phớt lờ” trách nhiệm với dân

Thực tế trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm giữa xe ben với người đi đường. Đường sá xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nặng nhưng doanh nghiệp kinh doanh, khai thác vật liệu xây dựng tại đây “phớt lờ” với trách nhiệm của mình.

Điều đó khiến người dân bức xúc nên tiến hành chặn không cho xe tải ben chở vật liệu xây dựng ra vào các mỏ đá lưu thông. Người dân không muốn đùn đẩy cái khó cho doanh nghiệp và địa phương, nhưng doanh nghiệp khi đã kinh doanh, khai thác mỏ phải có trách nhiệm với cuộc sống của người dân.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết sẽ kiến nghị UBND tỉnh trích nguồn kinh phí từ việc thu phí bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp đang khai thác vật liệu xây dựng tại xã Phước Tân để hỗ trợ cho người dân sống trong khu vực tuyến đường Đinh Quang Ân bị ảnh hưởng môi trường do các hoạt động khai thác, vận chuyển đất, đá... gây ra.

Để tránh xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và tiếng ồn do xe ben chạy trên đường Đinh Quang Ân gây ra, chỉ có cách buộc tất cả phương tiện này đi vào đường chuyên dùng.

Tuy nhiên, dù đã có đường chuyên dùng cho xe tải ben ra vào các mỏ đá, nhưng hàng ngày vẫn có hàng đoàn xe ben chở vật liệu xây dựng lưu thông vào đường Đinh Quang Ân.

Ông Trần Trí Tuệ (ngụ ấp Hương Phước, xã Phước Tân) nêu thắc mắc đã cấm xe tải ben chạy vào đường dân sinh, nhưng có rất nhiều xe không chấp hành mà không bị xử phạt. Biển cấm xe tải trên 2 tấn chạy hướng từ quốc lộ 51 vào đường Đinh Quang Ân có hiệu lực đã lâu, nhưng xe tải ben vẫn chạy lúc lén lút, khi công khai cả đêm lẫn ngày.

Theo phản ánh của người dân địa phương, lượt xe qua lại mỗi giờ có khi lên đến hơn ngàn chiếc, cuốn theo nhiều khói bụi; không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà nhiều người phải dẹp tiệm, ngừng kinh doanh, buôn bán. Người dân mong muốn địa phương chỉ cho xe tải ben di chuyển trong khoảng thời gian 6-18 giờ mỗi ngày. Riêng ngày chủ nhật, các chủ mỏ đá phải ngưng khai thác, xe tải dừng chạy để dân được nghỉ ngơi.

“Hiện còn bao nhiêu doanh nghiệp chưa đấu nối được với đường chuyên dùng? Bao giờ người dân xã Phước Tân không còn chịu cảnh chia đường với xe ben, “hung thần” gây mất an toàn giao thông? Đừng để người dân giằng co với các doanh nghiệp khai thác đá…” - ông Phạm Xuân Thọ (ngụ ấp Hương Phước, xã Phước Tân) lên tiếng.

* Cuối năm 2018 sẽ xong đường chuyên dùng

Tại buổi đối thoại giữa UBND TP.Biên Hòa với người dân xã Phước Tân về việc thực hiện dự án đường chuyên dùng và tình hình lưu thông trên đường Đinh Quang Ân, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho hay giai đoạn 2 đường chuyên dùng có chiều dài 1,3km sẽ được đấu nối trực tiếp với đường Võ Nguyên Giáp.

Nếu thuận lợi, trong tháng 12-2017 sẽ gấp rút giải quyết xong các vấn đề về hồ sơ, thủ tục. Dự kiến đến tháng 6-2018 sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng và cuối năm 2018 thông toàn tuyến đường chuyên dùng. Khi đó, đường Đinh Quang Ân sẽ được trả lại cho người dân, tất cả các xe ben chở vật liệu xây dựng bắt buộc phải đi trên con đường này.

Xe tải ben đậu trên đường Đinh Quang Ân, đoạn qua ấp Tân Cang (xã Phước Tân) sau khi bị người dân dựng rào chắn không cho di chuyển vào ngày 19-9.
Xe tải ben đậu trên đường Đinh Quang Ân, đoạn qua ấp Tân Cang (xã Phước Tân) sau khi bị người dân dựng rào chắn không cho di chuyển vào ngày 19-9.

Ông Thành chia sẻ thêm, lượng xe tải đi trên đường chuyên dùng (giai đoạn 1) hiện khá lớn, với khoảng 6 ngàn lượt/ngày; không đúng với thông tin xe tải ben bỏ lưu thông trên đường chuyên dùng mà quay sang đi đường Đinh Quang Ân. Do đó, những doanh nghiệp chờ đấu nối, đang còn sử dụng đường dân sinh thì phải có biện pháp nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thượng tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cũng nhấn mạnh lực lượng công an sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuần tra, xử lý quyết liệt những xe tải ben vi phạm để rơi vãi đất, đá; chở quá tải; chạy với tốc độ cao gây mất an toàn...

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay trong thời gian chờ xong giai đoạn 2 đường chuyên dùng, cơ quan chức năng sẽ phân luồng phương tiện buộc lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp vào đường Cống Lỡ ra đường Chu Mạnh Trinh; đặt biển báo cấm xe trên 2 tấn suốt đường Đinh Quang Ân đến đoạn giao với đường Cống Lỡ.

TP.Biên Hòa sẽ thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của các doanh nghiệp về tưới nước mặt đường, đảm bảo vệ sinh, cho xe chạy đúng khoảng cách 30m, cấm lưu thông sau 20 giờ... Nếu chưa yên tâm, người dân có thể cùng tham gia với địa phương để giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp, chủ mỏ.

Lãnh đạo thành phố cũng thực hiện duy tu, lắp đèn chiếu sáng trên tuyến đường Đinh Quang Ân; đồng thời triển khai xây dựng hệ thống đường thoát nước nhằm xử lý tình trạng ngập nước sau mưa lớn với chiều dài 700m, kinh phí thực hiện khoảng 3 tỷ đồng.

“Địa phương sẽ kịp thời chấn chỉnh những bất cập, tồn tại không đảm bảo an toàn giao thông cho việc lưu thông trên đường của người dân. Doanh nghiệp nào chấp hành không nghiêm sẽ bị xử lý. Chúng tôi cam kết với bà con trong 1 năm nữa sẽ hoàn thành đường chuyên dùng” - ông Dũng khẳng định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều