Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với cướp giật tại hội chợ

07:10, 03/10/2017

Các khu vực tổ chức hội chợ, chợ đêm hay trung tâm mua sắm đông người tham dự thường xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Điều đáng nói là sau trình báo của bị hại, cơ quan công an rất khó xác định được kẻ gây án, hoặc chỉ bắt được một vài đối tượng trong nhóm hoạt động phi pháp chuyên nghiệp.

Các khu vực tổ chức hội chợ, chợ đêm hay trung tâm mua sắm đông người tham dự thường xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Điều đáng nói là sau trình báo của bị hại, cơ quan công an rất khó xác định được kẻ gây án, hoặc chỉ bắt được một vài đối tượng trong nhóm hoạt động phi pháp chuyên nghiệp.

* Gây án tại các hội chợ

Thời gian gần đây, từ tin báo của các bị hại về việc bị các đối tượng lạ mặt “bấm” mất dây chuyền khi tham gia hội chợ, công an các địa phương đã tăng cường lực lượng túc trực tại các hội chợ để giữ gìn trật tự. Riêng huyện Cẩm Mỹ, mỗi lần diễn ra hội chợ, Công an huyện đều cử lực lượng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, nhưng các vụ trộm, cướp giật tài sản vẫn diễn ra trong khi việc bắt quả tang thủ phạm không dễ dàng.

Liên quan đến vụ Đặng Thị Tuyết Nga cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền vàng của anh Hoàng Tiến Hậu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nga về tội cướp giật tài sản.

Đầu tháng 6, chị M.A.T. tham dự một hội chợ được tổ chức tại huyện Cẩm Mỹ. Đang mải mê cùng bạn bè vui chơi, mua sắm thì chị T. phát hiện có người giật sợi dây chuyền của mình. Quay lại phía sau, chị phát hiện có người phụ nữ khả nghi nên nắm tay người này giữ lại để kiểm tra. Tuy nhiên, trong tay người phụ nữ đó không còn sợi dây chuyền nên chị T. phải thả bà ta đi vì không đủ chứng cứ buộc tội.

Tối 11-8, biết thông tin tại Công viên xã Sông Ray có hội chợ diễn ra, anh Hoàng Tiến Hậu (ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) rủ bạn bè đến đây vui chơi, mua sắm. Trong lúc đang chen chúc với mọi người tại một gian hàng quần áo, anh Hậu bị một người phụ nữ đứng chen ngang phía trước mặt và phía sau có một người đưa tay giật phăng sợi dây chuyền vàng (trị giá khoảng 10 triệu đồng) anh đang đeo trên cổ.

Phát giác sự việc, anh Hậu lập tức hô hoán. Ngay lúc này, lực lượng công an của xã Sông Ray làm nhiệm vụ tại hội chợ đã nhanh chóng ập đến bắt quả tang một người phụ nữ đang cầm sợi dây chuyền của anh Hậu trên tay. Đối tượng sau đó khai tên Đặng Thị Tuyết Nga (48 tuổi), quê ở tỉnh Kiên Giang.

 * “Nhàn cư vi bất thiện”

Làm việc với công an, Nga khai không biết chữ, không có nghề nghiệp ổn định. Vào ngày 10-8, Nga tình cờ gặp và được một thanh niên tên Hải (khoảng 25 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) rủ gia nhập nhóm với Hải để đi cướp giật dây chuyền bán kiếm tiền tiêu xài. Lười lao động, lại đang thiếu tiền tiêu xài nên khi nghe Hải rủ rê đi cướp giật dây chuyền đơn giản, không dễ bị bắt nên Nga đồng ý tham gia.

Từ tối 10-8, nhóm của Hải (gồm có 2 nam, 2 nữ) đã đón xe khách từ Kiên Giang đến các tỉnh tìm nơi có tổ chức hội chợ để gây án. Thường thì nhóm của Hải sẽ lựa chọn các “con mồi” có đeo sợi dây chuyền vàng trên cổ để theo dõi rồi phân công nhau thực hiện kế hoạch “ăn hàng”. Lợi dụng lúc đám đông trong hội chợ chen lấn nhau, các đối tượng cố tình chen lấn, đánh lạc hướng “con mồi” để đồng bọn ra tay “bấm” dây chuyền và chuyển cho đồng bọn cất giấu.

Ngày 11-8, khi đến xã Sông Ray, nhóm của Hải thấy có hội chợ nên trà trộn vào đám người tham gia hội chợ để “ăn hàng”. Nhìn thấy anh Hậu có sợi dây chuyền, Hải phân công Nga chen phía trước mặt anh Hậu để anh đi chậm lại, 2 đối tượng còn lại đứng quanh anh Hậu để cản tầm nhìn của những người xung quanh, còn Hải giật sợi dây chuyền rồi trao cho Nga giữ. Tuy nhiên, khi Nga chưa kịp chuyển sợi dây chuyền cho đồng bọn giấu thì bị công an bắt. Riêng Hải và 2 đối tượng còn lại đã tẩu thoát ngay sau đó.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ cho biết kẻ gian thường chọn những nơi có đông người chen chúc nhau để gây án. Chúng thường đi theo nhóm, sau khi “ăn hàng” tẩu tán tài sản rất nhanh, khiến lực lượng công an khó phát hiện. Cũng có trường hợp các đối tượng khả nghi bị bắt, nhưng tài sản chiếm đoạt được đã được chuyển cho đồng bọn giữ nên không thể chứng minh được hành vi phạm tội của đối tượng. “Tốt nhất là khi đến những nơi đông đúc, người dân không nên mang theo nhiều tài sản và phải luôn cảnh giác để tránh bị mất mát đáng tiếc” - vị cán bộ điều tra cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều