Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận động nhiều đối tượng truy nã đầu thú

11:09, 27/09/2017

Nhanh chóng, mềm dẻo, kiên trì và hiệu quả, đó là những gì mà Công an TP.Biên Hòa thực hiện nhằm kêu gọi các đối tượng tội phạm đang có lệnh truy nã ra đầu thú. Nhờ vậy, công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú của Công an TP.Biên Hòa thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhanh chóng, mềm dẻo, kiên trì và hiệu quả, đó là những gì mà Công an TP.Biên Hòa thực hiện nhằm kêu gọi các đối tượng tội phạm đang có lệnh truy nã ra đầu thú. Nhờ vậy, công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú của Công an TP.Biên Hòa thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.

Các đối tượng truy nã bị Công an Biên Hòa bắt.
Các đối tượng truy nã bị Công an Biên Hòa bắt.

* Nhiều đối tượng trốn truy nã

Với đặc thù địa bàn tương đối rộng, dân cư đông, lại giáp ranh với tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh nên tình hình hoạt động của các loại tội phạm ở TP.Biên Hòa diễn biến phức tạp, đặc biệt trên lĩnh vực hình sự.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, hiện có 60 đối tượng thường trú tại thành phố đang có lệnh truy nã. Những đối tượng này sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương, việc truy bắt cũng như nhận dạng để truy nã đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Khi lẩn trốn, hầu hết đối tượng truy nã đều cắt liên lạc với gia đình, người thân quen nên việc xác định vị trí đối tượng đang lẩn trốn không đơn giản.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát truy nã xây dựng kế hoạch, tập hợp số liệu, khoanh vùng và lên danh sách các đối tượng lẩn trốn để xác minh làm rõ, đồng thời phối hợp với các đơn vị bạn bắt đối tượng gây án ở nơi khác tìm đến TP.Biên Hòa ẩn nấp.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, lực lượng Công an TP.Biên Hòa đã lập được nhiều thành tích trên lĩnh vực kêu gọi đầu thú, truy bắt đối tượng đang bị truy nã. Nhiều đối tượng sau khi lẩn trốn một thời gian dài đã tự đến cơ quan công an đầu thú.

* Đối tượng truy nã không thể trốn mãi

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã bắt và vận động được 41 đối tượng truy nã đầu thú.

Điển hình như trường hợp vận động đối tượng trốn truy nã Lê Đình Trường (23 tuổi, quê xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) ra đầu thú.

Khuya 12-5-2016, trong lúc nhậu tại phòng trọ của một người bạn ở xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), bị anh Nguyễn Đức Nhung (28 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, thuê phòng trọ bên cạnh) nhắc nhở việc làm ồn gây ảnh hưởng mọi người nghỉ ngơi thì Trường cự cãi, đánh nhau với anh Nhung. Trong men say, Trường lấy dao đâm anh Nhung gây thương tật tỷ lệ 65% rồi bỏ trốn.

Với sự vận động của cơ quan công an, vào ngày 2-9, gia đình Trường đã đưa đối tượng đến Công an huyện Anh Sơn đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng.

Hay trường hợp vận động Hoàng Đức Thanh (31 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP. Biên Hòa), đối tượng bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích vào năm 2013.

Sau khi Thanh gây án và trốn khỏi địa phương, Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa đã vận động gia đình Thanh kêu gọi đối tượng ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. “Mưa dầm thấm đất”, vào ngày 12-4, Thanh đã đến Công an TP.Biên Hòa đầu thú.

Bên cạnh công tác vận động đầu thú, Công an TP.Biên Hòa còn tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và các đơn vị bạn bắt các đối tượng trốn truy nã. Như vụ bắt đối tượng truy nã đặc biệt Trương Việt Dũng (47 tuổi, quê xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, TP.Cần Thơ).

Khi còn ở Cà Mau, Dũng đã bị tòa kết án 3 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức. Do Dũng không chấp hành án mà bỏ trốn, vào ngày 4-4-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã ra quyết định truy nã Dũng.

Trong thời gian lẩn trốn ở TP.Cần Thơ, Dũng sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác lập công ty chuyên kinh doanh về vận tải, xây dựng, khai thác khoáng sản, san lấp mặt bằng... Quá trình làm ăn, Dũng đã vay ngân hàng và nhiều cá nhân hơn 8 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Ngày 2-8-2013, Dũng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ ra quyết định truy nã toàn quốc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa xác định Dũng đang trốn tại địa bàn phường Tân Hiệp nên đã phối hợp với Cục Truy nã tội phạm (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Cần Thơ bắt Dũng khi đối tượng đang thực hiện vụ giao dịch tại một quán cà phê ở phường Tân Hiệp.

Có thể nói, công tác vận động, truy bắt đối tượng tội phạm truy nã được Công an TP.Biên Hòa thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản và có hiệu quả rõ rệt. Những kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân.

Hạnh Luân

Tin xem nhiều