Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Sơn "Mặt trận"

09:03, 29/03/2017

Tham gia công tác địa phương mấy chục năm, ông Lèo Thạch Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu vận động dân thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Tham gia công tác địa phương mấy chục năm, ông Lèo Thạch Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu vận động dân thắt chặt tình làng nghĩa xóm, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Ông Lèo Thạch Sơn.
Ông Lèo Thạch Sơn.

Gặp ông Sơn tại trụ sở UBND xã Bàu Hàm 2 vào một ngày cuối tháng 3-2017, phải mất nhiều thời gian thuyết phục ông mới đồng ý tiếp chuyện với chúng tôi, bởi lẽ: “Được đóng góp chút ít công sức cho xã hội, đem lại sự bình yên cho mọi nhà là tôi vui rồi, có gì đâu mà đăng báo”. Trước sự kiên trì của chúng tôi, ông Sơn mới chịu tiết lộ chút ít về bản thân.

* Coi trọng tuyên truyền, vận động

Ông Sơn vốn dân tộc Nùng, sinh ở huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), di cư vào xã Bàu Hàm 2 từ năm 1954. Sau năm 1975, ông tình nguyện tham gia công tác địa phương và làm đội viên dân quân xã. Hơn 40 năm công tác tại xã Bàu Hàm 2, trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, như: dân quân, công an viên, quản lý hợp tác xã mua bán, Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng khối vận xã..., đến năm 2015 ông được bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, một công việc theo ông rất khó khăn và mới lạ.

Xã Bàu Hàm 2 đông dân, có 2 tuyến quốc lộ 1 và 20 đi qua, mỗi ngày có hàng ngàn người qua lại làm ảnh hưởng nhiều đến công tác quản lý an ninh trật tự. Bàu Hàm 2 cũng là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để duy trì tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự và tạo mối đoàn kết giữa dân cư sống tại địa phương đòi hỏi người cán bộ Mặt trận phải làm thật tốt công tác vận động. Kinh nghiệm chưa có nên ngay từ khi nhận nhiệm vụ ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu công tác Mặt trận, công tác vận động quần chúng, học tập chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để áp dụng vào thực tiễn công tác.

Ông Sơn cho biết làm công tác Mặt trận phải gần dân, sát dân để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho dân về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước; nghị quyết, kế hoạch của địa phương, để cùng với người dân chung tay thực hiện. Do đó, ông tích cực tham mưu cho địa phương thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương vận động dân giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Bằng cách làm đó, ông Sơn cùng các cán bộ xã Bàu Hàm 2 đã vận động người dân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động dân đóng góp sức người, sức của làm đường giao thông nông thôn; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Cũng từ việc đeo bám cơ sở, gắn bó với dân, ông Sơn có điều kiện nắm bắt hoàn cảnh cuộc sống của từng hộ dân trong tổ. Từ đó, ai có khó khăn thì ông đề xuất với chính quyền có kế hoạch giúp đỡ; gia đình nào có mối bất hòa trong cuộc sống vợ chồng thì ông tìm hiểu cặn kẽ và phối hợp với tổ hòa giải để hòa giải, thuyết phục giúp hàn gắn tình nghĩa vợ chồng.

* Góp phần xây dựng xã nông thôn mới

Sự đóng góp của ông Lèo Thạch Sơn trong công tác dân vận đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân xã Bàu Hàm 2 đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ đây, người dân đã không ngần ngại phối hợp với chính quyền và Công an xã đấu tranh phòng chống có hiệu quả với các biểu hiện vi phạm pháp luật.

Ông Sơn còn cho biết sau nhiều năm làm Trưởng khối vận và Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, bằng tinh thần làm việc chí công vô tư, ông đã tạo được sự tín nhiệm cao trong lòng dân. Từ đây, người dân đã tích cực giúp đỡ, tiếp tay và tạo điều kiện cho ông hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chỉ tính 5 năm trở lại đây, ông Sơn cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã và các ban, ngành, đoàn thể  ở địa phương vận động xây dựng được 2 mô hình bảo vệ an ninh trật tự khá hiệu quả, gồm: mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở ấp Lộ 25 và mô hình “Đội xe ôm tự quản” ở ngã ba Dầy Giây. Ông còn vận động người dân trong xã đóng góp hàng chục tỷ đồng nhựa hóa nhiều tuyến đường giao thông trong xã phục vụ xây dựng nông thôn mới; vận động dân ủng hộ các quỹ: “Vì người nghèo”, “Nạn nhân chất độc da cam”; tặng quà cho thanh niên nhập ngũ, vận động xây dựng nhà tình thương tặng cho các hộ khó khăn về nhà ở…

Đức Việt

Tin xem nhiều