Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

11:03, 05/03/2017

Trong 2 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương.

Trong 2 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe khách khiến 2 người chết, 7 người bị thương ở Xóm Đình (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) ngày 1-2.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe khách khiến 2 người chết, 7 người bị thương ở Xóm Đình (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) ngày 1-2.

Điều đáng nói là các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn, trên những đoạn đường phức tạp.

* Liên tiếp xảy ra tai nạn

Theo thống kê, trong năm 2016 lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 312 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm 30,3% so với năm 2015, giảm hơn 135 ngàn trường hợp, giảm tiền thu phạt 59,3 tỷ đồng. Đa số các địa phương, đơn vị đều có kết quả phát hiện, xử lý vi phạm giảm (riêng tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và TX.Long Khánh tăng). Điều này cho thấy, nếu lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông tăng cường hoạt động sẽ tạo ra hiệu ứng răn đe, giám sát trên đường, tạo hiệu quả tích cực làm giảm TNGT.

Chiều 28-2, tài xế Tại Quang Hạnh (25 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) điều khiển xe tải ben mang biển số 60C-049.12 đi trên đường tỉnh 767, từ huyện Vĩnh Cửu hướng ra quốc lộ 1, khi đến khu vực trước cổng Trường tiểu học Sông Mây (ấp 3, xã Vĩnh Tân) đã tông vào 4 xe máy dừng trước cổng trường chờ đón con. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân chết tại chỗ, 4 người được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Khoảng 10 giờ 15 ngày 1-2, ô tô 16 chỗ mang biển số 60M-3378 do tài xế Lê Đức Văn (31 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) chở người dân đi chơi tết. Khi băng qua đường ray giao với đường Xóm Đình (không có rào chắn, thuộc KP.3, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), ô tô đã bị tàu hỏa SQN1 chạy hướng Bắc - Nam do lái tàu Trần Văn Nghĩa điều khiển tông vào. Vụ tai nạn làm 2 người chết, 7 người bị thương nặng.

Trước đó không lâu, vào khoảng 16 giờ 30 ngày 15-1 trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua khu vực cầu Sập (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), đã xảy ra vụ TNGT giữa xe máy và xe tải. Cú tông mạnh khiến xe máy văng ra, cả 3 thanh niên trên xe ngã xuống đường và 2 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đưa đi cấp cứu. Theo lực lượng chức năng, chiếc xe máy của 3 thanh niên đi vào làn đường ô tô với tốc độ nhanh nên đã tông vào xe tải.

Chạy xe ôm tại khu vực Cầu Sập, anh Nguyễn Hữu Đông cho biết, đây là đoạn đường nguy hiểm và phức tạp, xe cộ qua đây thường phóng rất nhanh, ít khi chạy đàng hoàng. Thời điểm xảy ra tai nạn đường sá chật chội, có lẽ do làn xe 2-3 bánh đông đúc nên nhóm thanh niên nói trên bất chấp nguy hiểm di chuyển vào phần đường của ô tô, cộng với tốc độ cao và vượt ẩu đã dẫn đến tai nạn.

“Dù là nút giao thông phức tạp, nhưng khu vực này hiếm khi có cảnh sát giao thông trực chốt để tuần tra, xử lý vi phạm; chỉ khi nào xảy ra kẹt xe mới đến điều tiết. Các phương tiện di chuyển lộn xộn, mặc sức phóng nhanh vượt ẩu từ các hướng” - anh Đông nhận xét.

 Sau các vụ TNGT, nguyên nhân được các cơ quan chức năng chỉ ra đa số xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thậm chí, trường hợp vụ TNGT trên tỉnh lộ 767 mới đây, tài xế điều khiển phương tiện chưa có bằng lái, xe ô tô đã hết hạn kiểm định từ lâu nhưng vẫn ung dung di chuyển trên đường. Điều này cho thấy, nếu lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm thì những tai họa do “hung thần” gây ra sẽ bớt thảm khốc và bớt thương tâm hơn.

* Ngăn chặn những vụ đặc biệt nghiêm trọng

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2016 trên lĩnh vực đường bộ, tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 4 vụ, khiến 8 người chết và 20 người bị thương (so với năm 2015 tăng 1 vụ, giảm 1 người chết và tăng 18 người bị thương).

Tuy nhiên, chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh để xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ (cả đường bộ và đường sắt) làm 7 người chết, 11 người bị thương. Rõ ràng, nếu không có biện pháp căn cơ và kịp thời thì việc ngăn chặn những vụ tai nạn nghiêm trọng sẽ trở nên khó khăn và không chỉ dừng lại con số ở trên.

Qua các vụ TNGT, có thể thấy ý thức đạo đức trong giao thông của người điều khiển phương tiện vô cùng quan trọng. Hơn ai hết, họ phải luôn coi hành khách hoặc người đi đường như là người thân của mình để điều khiển phương tiện một cách an toàn, đúng luật.

Ngoài xe khách (chở nhiều người), các loại xe tải hạng nặng, như: xe tải ben, xe container…, nếu để xảy ra tai nạn cũng gây nguy hiểm cao độ và hậu quả thường rất thương tâm.

“Theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông, tôi thấy tình hình TNGT hiện nay rất đáng sợ. Do vậy, bản thân tôi luôn mong những người điều khiển các phương tiện giao thông luôn ý thức giữ gìn an toàn tuyệt đối cho mình và cho mọi người. Có như vậy mới mong sẽ không còn tai nạn thảm khốc xảy ra” - ông Nguyễn Đình Hà, ngụ TP.Biên Hòa, chia sẻ.

Có thể nói, tình hình TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây rất đáng lo ngại. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát của các lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương cũng nên tăng cường các biện pháp cảnh báo, bảo đảm an toàn trên những nút giao thông phức tạp hay đoạn đường nguy hiểm; chấn chỉnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông...

Thanh Hải

Tin xem nhiều