Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn áp tội phạm để dân vui tết

10:01, 02/01/2017

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả với các hành vi xâm hại an ninh trật tự và an toàn xã hội, Công an tỉnh đã triển khai đồng loạt các biện pháp tấn công trấn áp các loại tội phạm, phục vụ người dân trong tỉnh vui xuân đón Tết Đinh Dậu 2017 an toàn.

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả với các hành vi xâm hại an ninh trật tự và an toàn xã hội, Công an tỉnh đã triển khai đồng loạt các biện pháp tấn công trấn áp các loại tội phạm, phục vụ người dân trong tỉnh vui xuân đón Tết Đinh Dậu 2017 an toàn.

Năm 2016 đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại (như: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021), nhưng với tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp, chủ động trong mọi tình huống, Công an tỉnh đã bảo vệ các sự kiện trọng đại diễn ra tốt đẹp.

Triển khai nhiều kế hoạch

Năm 2016, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm 95 vụ so với năm 2015 (1.854/1.949 vụ); tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương. Người dân đã tự nguyện giao nộp 6 súng quân dụng, 2 súng công cụ hỗ trợ, 56 súng hơi và tự chế, hơn 1,6 ngàn viên đạn, 30 roi điện, gần 800 dao lê, mã tấu... Cơ quan công an đã bắt, xử lý vi phạm 10 vụ/10 đối tượng vi phạm quy định quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Dịp Tết Nguyên đán 2016, Công an tỉnh tổ chức 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm: đợt 1 từ ngày 16-12-2016 đến ngày 15-1-2017 và đợt 2 từ ngày 16-1-2017 đến ngày 15-2-2017.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, phát huy tinh thần chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch tác chiến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017 để không xảy ra “điểm nóng” phức tạp về an ninh trật tự, tích cực kéo giảm tội phạm hình sự so với cùng kỳ năm trước, nhất là các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, như: giết người, cướp tài sản…

Trước hết là kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm, như: khu trung tâm, nơi tổ chức sự kiện, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, công trình quan trọng về an ninh quốc gia…; đồng thời xây dựng kế hoạch ra quân truy quét tội phạm tại địa bàn phức tạp về trật tự xã hội, các “điểm nóng” tội phạm thường hoạt động gây án, lẩn trốn, như: khu vực giáp ranh các huyện, thị, thành; khu vực nhà trọ; nơi tổ chức lễ hội; đầu mối giao thông, nhà ga... Các tuyến giao thông quan trọng cũng được siết chặt để đảm bảo không xảy ra tình trạng cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, buôn bán hàng lậu, hàng cấm hoặc vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy trong dịp tết.

Công an tỉnh xác định lĩnh vực quan trọng cần đấu tranh trong dịp cuối năm là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã; vận chuyển, mua bán hàng cháy, nổ và kém chất lượng…

Về đối tượng truy quét, Công an tỉnh xác định tập trung tấn công trấn áp các loại tội phạm băng nhóm có tổ chức, lưu manh, côn đồ bảo kê, cưỡng đoạt tài sản…; các cá nhân cầm đầu các băng nhóm, tụ điểm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; các đối tượng buôn lậu, bán hàng cấm, gian lận, hàng kém chất lượng… Riêng các đối tượng tụ tập đua xe trái phép, trộm cắp; xe tranh giành khách, nhồi nhét khách cũng được quan tâm đặc biệt trong các kế hoạch tác chiến của Công an tỉnh.

Sẵn sàng trấn áp tội phạm

Để giúp người dân đón tết trong bình yên, Đại tá Thọ cho biết Công an tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, kịp thời phát hiện để đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại, kích động, gây rối trật tự công cộng của các thế lực thù địch, phản động và không để bị động khi các tình huống xấu có thể xảy ra.

Dịp này, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các cuộc vận động, tuyên truyền nhằm thúc đẩy nhân dân cùng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm; vận động người dân tự giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; quản lý con em không cho đánh bạc, không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích.

Cơ quan công an tăng cường việc gọi hỏi răn đe các đối tượng nghiện ma túy thuộc diện quản lý tại địa phương; lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện vào cơ sở giáo dục tại trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đồng thời, cơ quan công an cũng đẩy nhanh tiến độ điều tra, khám phá các vụ án đã xảy ra; phối hợp với viện kiểm sát, tòa án để sớm đưa các vụ án nghiêm trọng ra xét xử nhằm răn đe, giáo dục.

Đối với các loại tội phạm hoạt động mạnh trong dịp tết, như: buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng cấm, vi phạm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm…, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan mở các đợt cao điểm đấu tranh truy quét trong những đợt giáp tết. Các đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ để tiến hành kiểm tra đồng loạt điểm kinh doanh thương mại, siêu thị, tiệm mua bán xe cũ... nhằm phát hiện kịp thời hàng gian, hàng giả.

Công tác quản lý cư trú, xuất nhập cảnh; tiến hành kiểm tra nhân khẩu, tạm trú tạm vắng, nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, quán bar, điểm mua bán phế liệu, tiệm cầm đồ, tất các các loại hình kinh doanh có điều kiện được thực hiện ráo riết và đạt hiệu quả.

Công an tỉnh và các địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến, đầu mối giao thông nhằm phát hiện, ngăn chặn tội phạm; đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết và chú trọng đến việc kéo giảm tai nạn giao thông và số người chết, không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

“Công an tỉnh đang ráo riết thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bố trí lực lượng hợp lý để bảo vệ an toàn cho nhân dân và lực lượng khi tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản và chuẩn mực khi tham gia giao thông để không xảy ra những sự việc đáng tiếc trong dịp Xuân Đinh Dậu 2017 này” - Đại tá Thọ chia sẻ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều