Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh Thế "tự quản"

10:01, 08/01/2017

Tròn 5 năm tham gia tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT), anh Lê Trung Thế, Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT KP.5A (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), đã cùng đồng đội phối hợp với Công an phường thường xuyên tham gia tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần kéo giảm các vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn.

Tròn 5 năm tham gia tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT), anh Lê Trung Thế, Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT KP.5A (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), đã cùng đồng đội phối hợp với Công an phường thường xuyên tham gia tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần kéo giảm các vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn. Thấy anh “mê” việc bảo vệ ANTT, nhiều người gọi anh bằng cái tên thân mật là anh Thế “tự quản”.

Anh Lê Trung Thế.
Anh Lê Trung Thế.

Điều khiến chúng tôi ấn tượng khi tiếp xúc với anh Thế là anh rất đam mê công việc đang làm và không bao giờ chùn tay hay nản chí trước sự hăm dọa của kẻ gian.

Muốn địa bàn yên ổn

Gặp anh Lê Trung Thế sau lần anh được khen thưởng trong đợt tổng kết 10 năm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gần đây, nghe chúng tôi hỏi lý do đam mê việc giữ gìn ANTT ở cơ sở khi bản thân có thể gặp những bất trắc, nguy hiểm, anh Thế mỉm cười chia sẻ: “Việc giữ gìn ANTT ở cơ sở đầy cực nhọc, rủi ro, chẳng ai mặn mà, bởi làm việc không lương, dễ va chạm và rất dễ mất lòng dân. Tuy nhiên, đem những điều ấy ra để cân, đo, đong, đếm thì làm gì có người tham gia bảo vệ ANTT ở địa phương”.

Hơn 1 năm trước, trong lúc đi tuần tra địa bàn, nhận được tin báo có một thanh niên đang ôm chiếc laptop đi bộ trên đường với vẻ đáng nghi, anh Thế đã bí mật bám theo đối tượng đến khu vực chợ Cổng 10.

Trên đường đi, phát hiện đối tượng liên tục nhìn ngó với vẻ dò xét vào các khu nhà trọ, anh Thế nhớ lại chuyện trước đó mấy tháng có một đối tượng đến phường Long Bình trộm xe máy mà theo mô tả nhân dạng của người dân rất giống với đối tượng anh đang đeo bám. Sau một thoáng suy nghĩ, anh Thế quyết định phải giữ đối tượng để làm rõ.

Điện thoại báo tin cho đồng đội đến hỗ trợ, anh Thế cho xe ép sát đối tượng để khống chế. Đối tượng khả nghi lập tức bỏ chạy, nhưng chỉ ít phút sau đó đã bị anh Thế và đồng đội bắt giữ, đưa về trụ sở Công an phường làm việc. Tại đây, đối tượng thừa nhận vừa trộm chiếc laptop tại một khu nhà trọ. Trước đó, đối tượng “đua nóng” một chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade ở KP.5A và đã chạy thoát khi bị người dân ở đây truy bắt.

Phường Long Bình là địa bàn rộng, dân số trên 100 ngàn người và được đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT. Để giữ yên địa bàn, trong quá trình đảm đương công việc, anh Thế còn dành nhiều thời gian đeo bám cơ sở, nắm bắt tình hình ANTT địa bàn và cuộc sống của từng hộ dân để làm cầu nối, giúp mọi người gần gũi với nhau hơn, từ đó thắt chặt thêm mối đoàn kết gắn bó giữa các hộ dân trong khu phố.

Không để tội phạm có đất sống

Những năm gần đây, công tác bảo vệ ANTT ở phường Long Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động của bọn tội phạm và tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế, kéo giảm. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của Công an phường Long Bình, còn có sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, trong đó có sự đóng góp của Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT Lê Trung Thế.

Với cương vị Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT, anh Thế đã thường xuyên bám sát cơ sở, vận động người dân tích cực tham gia phong trào tấn công trấn áp tội phạm. Bản thân anh tích cực phối hợp với Chi bộ KP.5A, cảnh sát khu vực và các thành viên trong tổ tự quản ANTT tổ chức nhiều đợt phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phổ biến cho người dân nắm bắt phương thức, thủ đoạn gây án của các loại tội phạm để bà con phòng ngừa và tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện những đối tượng vi phạm pháp luật.

Nhờ thường xuyên tiếp cận cơ sở, gắn bó với người dân nên anh Thế nắm chắc các diễn biến ANTT trong khu phố và không để xảy ra những sự việc bất ngờ liên quan đến ANTT.

Trong  năm 2016, thông qua công tác nắm địa bàn, anh Thế đã cùng đồng đội cung cấp cho Công an phường hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp cho công an đấu tranh làm rõ hàng chục vụ việc vi phạm pháp luật. Riêng tổ tự quản ANTT do anh phụ trách đã phát hiện, bắt giữ trên 20 vụ trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy… Như vào tháng 7-2016, nhận được tin báo của người dân, anh Thế cùng đồng đội phối hợp với công an bao vây, bắt giữ 8 đối tượng mua bán ma túy ở Tổ nhân dân số 12, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Với những đóng góp tích cực cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương trong thời gian qua, anh Thế đã nhiều lần được cấp trên khen thưởng.

Đức Việt

Tin xem nhiều