Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe quá tải vẫn còn hoạt động

09:11, 13/11/2016

Thời gian qua, các biện pháp ngăn chặn xe chở quá tải đã được triển khai thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, từ khi Nghị định 46/2016 có hiệu lực vào ngày 1-8, hành vi chở quá tải bị xử phạt rất nặng, thế nhưng...

Thời gian qua, các biện pháp ngăn chặn xe chở quá tải đã được triển khai thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến các địa phương. Đặc biệt, từ khi Nghị định 46/2016 có hiệu lực vào ngày 1-8, hành vi chở quá tải bị xử phạt rất nặng (mức phạt có thể đến 130 triệu đồng) được xem là “liều thuốc mạnh” để dẹp nạn xe chở quá tải.

Xe chở quá tải lưu thông nhiều khiến đường Soklu - Lê Quý Đôn (huyện Thống Nhất) bị hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh:  H.NGUYÊN
Xe chở quá tải lưu thông nhiều khiến đường Soklu - Lê Quý Đôn (huyện Thống Nhất) bị hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: H.NGUYÊN

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều xe quá khổ, quá tải vẫn còn hoạt động trên một số tuyến đường thuộc địa bàn huyện Thống Nhất.

* Quá tải còn nhiều

Trong các ngày 24 và 25-10, có mặt trên các tuyến đường: 762, tuyến Soklu - Lê Quý Đôn, đoạn quốc lộ 20 qua địa bàn huyện Thống Nhất, phóng viên ghi nhận chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục lượt xe quá tải, chở cao hơn thùng chạy bạt mạng.

Bà Nguyễn Thị Hương (ngụ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) ngán ngẩm cho biết hàng ngày trên tuyến đường Soklu - Lê Quý Đôn xe chở đá từ mỏ đá Soklu ra đây rất nhiều, nhất là vào ban đêm, mà xe nào cũng chở vun thùng xe. Do chở quá tải nên mỗi khi ôm cua, đá trên thùng xe rơi vãi xuống đường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Do xe chở quá tải thường xuyên chạy qua nên đoạn đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, “ổ gà, ổ voi” dày đặc, giờ đi lại rất khó khăn.

Còn ông N.C.T., chủ một doanh nghiệp vận tải ở huyện Thống Nhất, bày tỏ thắc mắc không hiểu sao xe chở quá tải, thậm chí có chiếc không che đậy bạt mà không bị lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông xử lý. Trong khi 3 chiếc xe tải của ông khi nào cũng chở ngang thùng; nhiều bữa chở hơn mấy trăm ký đã bị “ăn” biên bản chở quá tải, mà mỗi lần bị lập biên bản chở quá tải phải nộp phạt mấy chục triệu đồng. “Doanh nghiệp chúng tôi đã làm cam kết không chở quá tải, quá khổ và đã chấp hành tốt. Nhưng những xe chở quá tải trên đường hiện nay không biết là của ai, không chấp hành mà không bị xử phạt khiến chúng tôi rất bức xúc” - ông T. than vãn.

* Xử lý quá ít

Theo số liệu thống kê từ Công an huyện Thống Nhất, trong 9 tháng của năm 2016, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã phát hiện, xử lý 152 trường hợp xe quá tải. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên địa bàn huyện Thống Nhất diễn ra rất nhiều. Chỉ trong thời gian ngắn, quan sát trên các tuyến đường đi qua địa bàn huyện Thống Nhất, đặt biệt là các tuyến đường: 762, Soklu - Lê Quý Đôn, đoạn quốc lộ 20 qua địa bàn huyện, chúng tôi chứng kiến hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng cao hơn thùng xe lưu thông qua lại trên đường.

Trước phản ánh của người dân về việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Thống Nhất, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất Lê Đình Thôn cho biết lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo xử lý vấn đề xe chở quá tải, các lực lượng chức năng đã có sự phối hợp giải quyết nhiều trường hợp và tình trạng xe chở quá tải hiện đã giảm. “Trường hợp còn các xe chở vật liệu xây dựng quá tải đang lưu thông phải hỏi cảnh sát môi trường và công an các xã, bởi lãnh đạo đã có chỉ đạo rồi” - ông Thôn nói.

Do thường xuyên bị xe chở quá tải cày phá nên tuyến đường Soklu - Lê Quý Đôn (xã Gia Kiệm) và đường cầu Ba Bôi (xã Quang Trung) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân, khiến mọi người rất bức xúc.

Hoàng Nguyên

Tin xem nhiều