Báo Đồng Nai điện tử
En

Người mẹ trẻ và màn kịch "con bị bắt cóc"

10:10, 28/10/2016

Tìm đến Công an TP.Biên Hòa trình báo việc con mình vừa bị bắt cóc, nhưng người mẹ trẻ không hề tỏ chút gì lo lắng. Khi công an vào cuộc điều tra, người mẹ ấy lại có những biểu hiện rất đáng ngờ khiến trinh sát phải để ý.

Tìm đến Công an TP.Biên Hòa trình báo việc con mình vừa bị bắt cóc, nhưng người mẹ trẻ không hề tỏ chút gì lo lắng. Khi công an vào cuộc điều tra, người mẹ ấy lại có những biểu hiện rất đáng ngờ khiến trinh sát phải để ý.

Hai đối tượng M. và H. lúc mới bị công an bắt.
Hai đối tượng M. và H. lúc mới bị công an bắt.

Sau hơn 3 ngày truy xét, các trinh sát đã giải cứu được cháu bé bị “bắt cóc”, cũng đồng thời vén màn kịch vụng do người mẹ trẻ dựng nên.

Truy tìm kẻ bắt cóc trẻ em

Một cán bộ trinh sát tham gia vụ án kể lại, vào đêm 20-4-2011, trực ban hình sự Công an TP.Biên Hòa nhận được tin báo tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vừa xảy ra một vụ bắt cóc trẻ em. Nạn nhân là cháu T. (SN 2005), con của chị N.T.U.M. (34 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân).

Theo kết quả điều tra, do muốn có tiền tiêu xài nên M. đã nghĩ ra cách bắt cóc con ruột để tống tiền chồng. Để thực hiện kế hoạch, M. đã nhờ H. hỗ trợ đưa cháu T. đi lánh nơi khác, rồi gọi điện đòi tiền chuộc. Khi cầm tiền đi chuộc con, M. giả vờ báo đã bị cướp rồi cầm tiền về cất trong nhà tắm để giấu chồng. Sau khi bị công an bắt giữ, M. đã khai nhận hành vi của bản thân.

Gia đình cháu T. cho biết khoảng 21 giờ cùng ngày, khi được mẹ bế ra tiệm tạp hóa gần nhà mua gạo thì cháu bị mất tích. Theo chị M., đối tượng bắt cóc rất có thể là 2 thanh niên lạ mặt xuất hiện gần tiệm tạp hóa, cách thời điểm chị phát hiện con mất tích chưa lâu.

Khi công an tiếp cận hiện trường xác minh sự việc cháu bé bị mất tích theo trình báo của gia đình thì mẹ cháu T. thông báo có người gọi điện cho chị đòi 20 triệu đồng tiền chuộc. “Với thông tin do người mẹ cung cấp, manh mối về một vụ bắt cóc trẻ em để tống tiền bước đầu đã được hình thành” - vị cán bộ trinh sát cho biết.

Với thông tin “một cháu bé bị bắt cóc” xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo lực lượng trinh sát, điều tra viên nhanh chóng vào cuộc điều tra để kịp thời tìm ra kẻ bắt cóc, đảm bảo an toàn cho cháu bé. Từ đây, các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc với quyết tâm làm rõ vụ án. Cùng lúc này, điện thoại của chị M. liên tục xuất hiện tin nhắn yêu cầu chuẩn bị tiền gấp để chuộc con, nếu không chúng sẽ… “xử đẹp”.

Thái độ dửng dưng tố cáo người mẹ nhẫn tâm

“Từ lúc người mẹ trình báo cơ quan công an đến lúc đưa được cháu bé quay về, chúng tôi luôn bố trí người theo dõi mọi động thái của những người liên quan. Trong suốt thời gian này, điều khiến các trinh sát bất ngờ nhất chính là thái độ của mẹ cháu bé” - vị cán bộ trinh sát kể lại.

Theo lời cán bộ trinh sát này, suốt thời gian truy xét vụ việc, trinh sát thấy chị M. không có biểu hiện gì của sự đau đớn, lo lắng của một người mẹ có con bị bắt cóc. Trái lại, chị M. có vẻ dửng dưng với những gì vừa diễn ra, nhất là sự lúng túng trong những lúc phối hợp với cơ quan công an làm rõ sự việc. Khi thông báo cho chồng biết chuyện con bị “bắt cóc”, chị này liên tục thúc giục chồng kiếm tiền “chuộc” con mà không màng đến tình trạng cháu bé đang ra sao. Chị M. còn tìm cách né tránh người khác khi nhận điện thoại người lạ gọi đến, hoặc lén gọi điện cho “đối tượng bắt cóc” để “tìm cách thương lượng”.

Nhận thấy thái độ của người mẹ rất đáng ngờ, chỉ huy tổ điều tra án chỉ đạo trinh sát phải đeo bám chị này và không loại trừ bất kỳ tình huống nào.

Cuộc tìm kiếm cháu bé “bị bắt cóc” bước sang ngày thứ 3, trinh sát nhận được tin nhóm bắt cóc đã hạ số tiền chuộc còn 15 triệu đồng và hẹn địa điểm để trao đổi. “Lúc này, tổ điều tra án đã lên kế hoạch, bố trí lực lượng trinh sát để tìm “đối tượng bắt cóc”. Nhưng khi công an yêu cầu người nhà phối hợp để thực hiện kế hoạch thì người mẹ nói “kẻ bắt cóc” yêu cầu chỉ một mình chị được đến điểm hẹn trong đêm” - một trinh sát tham gia vụ án kể lại.

Khoảng 20 giờ ngày 23-4-2011, sau nhiều lần thay đổi địa điểm, “nhóm bắt cóc” đã hẹn chị M. đến một lô cao su ở ấp Long Khánh 2 (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) để trao trả cháu bé và nhận tiền. Tất cả động thái của chị M. lúc đó đều được trinh sát âm thầm đeo bám. Thế nhưng, khi đón được đứa con từ điểm hẹn trở về, chị M. thông báo khi chị nhận lại con, “nhóm bắt cóc” đã cướp mất số tiền chị mang theo.

“Chúng tôi đã bố trí trinh sát đeo bám chị M. rất chặt nhưng trong quá trình tiếp cận đối tượng, chị M. cố tình đánh lạc hướng để thoát khỏi sự theo dõi của trinh sát, khiến nghi vấn chị này có liên quan đến vụ bắt cóc càng cao” - một trinh sát cho biết.

Hơn một ngày thu thập chứng cứ và xâu chuỗi các tình huống đã xảy ra trong quá trình truy tìm “đối tượng bắt cóc”, tổ điều tra án xác định chị M. chính là mắt xích quan trọng trong vụ án. “Một người mẹ mất con không thể thản nhiên như vậy được. Đặc biệt, số tiền mang theo không thể bị cướp, nhưng M. vẫn nói đã bị đối tượng giật mất, khiến chúng tôi rất nghi ngờ” - cán bộ trinh sát cho biết.

Sau khi đã củng cố chứng cứ, vào chiều 25-4-2011, trinh sát đã lật bài ngửa, đọc quyết định bắt khẩn cấp đối với N.T.U.M. trước sự ngỡ ngàng của người thân.

Tại cơ quan điều tra, sau nhiều lần khai báo vòng vo, M. đã thú nhận màn kịch “con bị bắt cóc” do M. dựng nên để moi tiền chồng. Để thực hiện màn kịch này, M. đã nhờ H.V.H. (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) hỗ trợ. Đối tượng này sau đó đã bị công an bắt giữ.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều