Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch lấy chồng "chui"

11:07, 05/07/2015

Những ngày gần đây, người dân thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) xôn xao chuyện chị L. (19 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán) vừa thoát thân trở về nhà sau 9 tháng bị bán sang Trung Quốc làm vợ.

Những ngày gần đây, người dân thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) xôn xao chuyện chị L. (19 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán) vừa thoát thân trở về nhà sau 9 tháng bị bán sang Trung Quốc làm vợ. Điều khiến mọi người băn khoăn qua chuyện trốn khỏi nhà chồng của chị L. là đã có không ít phụ nữ cũng rơi vào tình cảnh tương tự như chị nhưng chưa biết ngày trở 

Bài 1: Trốn khỏi nhà chồng

Chấp nhận lấy chồng Trung Quốc để lấy khoản tiền 25 triệu đồng, chị L. đã rơi vào cảnh sống dở chết dở nơi đất khách. Không người thân thích, không giao tiếp với ai, sự quản thúc chặt chẽ của nhà chồng khiến cuộc sống của chị như bị giam lỏng, nên chị nuôi ý nghĩ phải trốn về với gia đình bằng mọi cách.

* Bán mình

Vuốt mái tóc của đứa con gái 4 tuổi với người chồng trước, chị L. kể, do gia đình quá khó khăn nên học hết lớp 2 L. nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Đến 15 tuổi, L. quen biết và kết hôn với một thanh niên ở TX.Long Khánh. Sinh đứa con gái được 1 tuổi, mâu thuẫn vợ chồng khiến L. chia tay chồng, ôm con về sống với cha mẹ ruột.

Chị L. bên con gái 4 tuổi của mình.
Chị L. bên con gái 4 tuổi của mình.

Cuộc sống khó khăn, chị L. gửi con cho cha mẹ chăm sóc để đến Bình Dương làm công nhân. Thời gian này, chị được Linh, một người bạn của anh trai, giới thiệu lấy chồng Trung Quốc để có cơ hội đổi đời. Theo sự giới thiệu của Linh, người chồng Trung Quốc của chị L. rất đàng hoàng và giàu có, anh ta sẽ cho gia đình chị 25 triệu đồng nếu chị chịu lấy anh ta làm chồng.

Những lời đường mật của Linh khiến chị L. quyết định lấy chồng lần nữa để cha mẹ có thêm khoản tiền trang trải cuộc sống. Chị cũng nghĩ rằng, sau khi lấy chồng “giàu có”, hàng tháng chị sẽ có tiền gửi về phụ giúp cha mẹ nuôi con. Linh cũng hứa hẹn, sau một tháng qua Trung Quốc, gia đình nhà chồng sẽ đưa chị về Việt Nam làm thủ tục kết hôn. Những lời hứa hẹn và sự nhiệt tình lo các thủ tục xuất cảnh của Linh khiến chị L. gật đầu đồng ý.

Ngày 24-9-2014, Linh đưa chị L. đến khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn). Tại đây, Linh giao chị cho một phụ nữ tên Hoa làm thủ tục xuất cảnh rồi đưa chị đi sâu vào nội địa Trung Quốc bằng xe đò.

* Trốn chạy

Sau 3 ngày đi xe đò đến TP.Bằng Tường (Trung Quốc), bà Hoa giao chị L. cho một người đàn ông hơn 40 tuổi và nói: “Đây là người chồng của con”. Lúc này, chị L. phải giao hết giấy tờ tùy thân rồi theo người đàn ông nọ lên xe khách tiếp tục hành trình 2 ngày về một vùng nông thôn hẻo lánh thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc).

Không vốn liếng ngoại ngữ, những ngày ở nhà chồng khiến chị L. trở nên cô độc. Không bị hành hạ thể xác, nhưng mọi sinh hoạt của chị đều bị người nhà chồng quản thúc. “Chỉ cần không thấy mặt tôi 15 phút là họ đi tìm. Đêm ngủ với chồng, chỉ cần trở mình hơi mạnh một chút là chồng thức dậy ngó trước ngó sau. Cuộc sống của tôi cứ như ở tù vậy” - chị L. kể.

Khi đã mang thai với người chồng Trung Quốc, cuộc sống của chị có phần tự do hơn. Gia đình chồng bắt đầu cho chị đi chợ mua thức ăn. Thấy mình đã mang thai, chị xin chồng cho về nước để sinh con. Tuy nhiên, mỗi lần nêu ý định này, chị đều bị chồng gạt đi và đe dọa sẽ đánh chết nếu chị bỏ về nước. Từ đây, chị đã nuôi ý định bỏ trốn về Việt Nam.

Ngoài việc bán đôi bông tai là quà cưới do nhà chồng tặng, mỗi ngày đi chợ chị lại âm thầm dành dụm một ít tiền lẻ để làm lộ phí về quê. Sau đó, chị tìm cách gọi điện cho một người dì ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỏi cách bỏ trốn.

Nghe đứa cháu kể lại hoàn cảnh, dì của chị L. đã liên lạc với các cơ quan chức năng ở Việt Nam để trình bày sự việc. Với sự hỗ trợ của phóng viên một tờ báo có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh, người của Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) đã tìm cách giúp đỡ chị L.

Tháng 6-2015, chị L. nhận được một điện thoại... Ngày 19-6, nhân lúc đi chợ, chị L. đã đạp xe một mạch qua chặng đường dài và đến ngày 22-6 thì có mặt tại Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh để làm thủ tục về nước.

Sau hành trình trốn chạy nhiều ngày, chị L. đã về đến gia đình trong niềm vui khôn tả của mọi người. “Ngày đặt chân về nhà, tôi cứ nghĩ mình như vừa trải qua một cơn ác mộng dài” - chị L. nhớ lại.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều