Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cuộc đời không bị lãng quên

10:06, 07/06/2015

Mô hình câu lạc bộ (CLB) người hoàn lương ở xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) đã tập hợp, quản lý được những con người một thời lầm lỗi, đồng thời giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình câu lạc bộ (CLB) người hoàn lương ở xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) đã tập hợp, quản lý được những con người một thời lầm lỗi, đồng thời giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

* Mở rộng vòng tay yêu thương

Bà Trịnh Thị Thu Hà, Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Tâm, cho biết xã Xuân Tâm có đến 68 đối tượng tù tha trở về sinh sống tại địa phương. Qua công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, cộng với sự nỗ lực của bản thân, phần lớn những người có quá khứ lầm lỗi đã từng bước vươn lên trong cuộc sống. Nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả đã lo bươn chải làm ăn để tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục trường hợp do chưa có việc làm, thiếu vốn sản xuất nên cuộc sống còn khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tái phạm.

Anh Quảng Minh Nguyên, thành viên Câu lạc bộ người hoàn lương xã Xuân Tâm, chăm sóc đàn bò từ nguồn vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự.
Anh Quảng Minh Nguyên, thành viên Câu lạc bộ người hoàn lương xã Xuân Tâm, chăm sóc đàn bò từ nguồn vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự.

Nhận thức rõ điều này, xã Xuân Tâm rất quan tâm đến việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, tạo điều kiện tốt nhất để họ tái hòa nhập cộng đồng. Đảng ủy xã đã ra nghị quyết lãnh đạo xây dựng thí điểm mô hình CLB người hoàn lương và giao cho Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã triển khai thực hiện.

UBND xã Xuân Tâm cũng đã ban hành quy chế hoạt động của CLB người hoàn lương và triển khai một đợt tuyên truyền rầm rộ trong cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân của xã về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình CLB người hoàn lương và vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thực hiện công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ để những người lầm lỗi sớm hòa nhập cộng đồng.

* Trở lại với đời

Theo bà Trịnh Thị Thu Hà, với mục tiêu cao nhất là giúp đỡ những người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập vào cộng đồng, ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tội phạm, ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động (ngày 21-11-2014), CLB người hoàn lương xã Xuân Tâm đã thu hút được nhiều người tham gia sinh hoạt. CLB hiện có 14 thành viên, hoạt động theo hướng dẫn của cấp trên và có sự giám sát của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã.

Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, CLB người hoàn lương xã Xuân Tâm đã thực sự phát huy được vai trò trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với các thành viên; hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ các thành viên tham gia lao động sản xuất, tạo công ăn việc làm để có cuộc sống ổn định, tham gia xây dựng gia đình văn hóa, an toàn về an ninh trật tự...

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Chủ nhiệm CLB người hoàn lương xã Xuân Tâm, phấn khởi cho biết, trong quá trình tham gia sinh hoạt ở CLB, các thành viên trong CLB được hưởng nhiều quyền lợi, như: được vay vốn ưu đãi để sản xuất, buôn bán nhỏ vươn lên thoát nghèo. Liên hệ với thực tế bản thân, ông Dũng cho biết: “Tôi bị phạt tù 13 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi được tha tù trở về địa phương, bản thân tôi và gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, không biết làm gì có tiền để nuôi 3 đứa con ăn học. Từ khi tham gia CLB, tôi được xét cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự để mua sắm tư liệu sản xuất, gia công quai giày đan xuất khẩu cho một cơ sở ở TP.Hồ Chí Minh. Thu nhập hàng tháng sau khi trừ chi phí cũng còn lại 5-7 triệu đồng, cuộc sống đã dần vượt qua sự túng thiếu”.

Không dừng lại ở đó, thông qua sinh hoạt ở CLB, nhiều thành viên trong CLB, như các anh: Quảng Minh Nguyên (ngụ ấp 2), Bạch Ngọc Nhân (ngụ ấp 3), Nguyễn Quang Thiện (ngụ ấp 4)… cũng được vay 20 triệu đồng/người từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự để sản xuất và sử dụng đồng vốn khá hiệu quả.

Theo ông Lê Quang Vỹ, Phó trưởng công an xã Xuân Tâm, nguồn quỹ của CLB người hoàn lương xã Xuân Tâm mới chỉ vận động được 26 triệu đồng. Theo dự kiến, số tiền này được CLB xét cho 4 thành viên còn nhiều khó khăn vay để buôn bán nhỏ nhằm thay đổi cuộc sống.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều