Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng ý thức đội mũ bảo hiểm cho trẻ

10:04, 06/04/2015

Nghị định 171 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định: trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô, xe máy phải được phụ huynh đội mũ bảo hiểm.

Nghị định 171 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định: trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô, xe máy phải được phụ huynh đội mũ bảo hiểm.

Chở con em không đội mũ bảo hiểm nhưng phóng rất nhanh.

Có đem theo mũ bảo hiểm nhưng không đội cho con.

Điểm k, khoản 3, điều 6 Nghị định 171 quy định xử phạt người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe máy thực hiện hành vi vi phạm, như: chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng trên thực tế, từ khi Nghị định 171 có hiệu lực (từ ngày 1-1-2014), lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông chủ yếu xử lý người lớn không đội mũ bảo hiểm. Có lẽ sự thông cảm của lực lượng kiểm soát giao thông đã khiến nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc bảo vệ con em khi đi đường.

Khi đi đường, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh cha mẹ và con cái cùng ngồi trên một xe máy, nhưng chỉ có cha mẹ đội mũ bảo hiểm, trong khi con cái đi cùng chỉ để đầu trần, hoặc đội nón vải trông tương phản khó coi.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thống kê của Ngân hàng Thế giới tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm đạt trên 94%, trong khi trẻ em chỉ mới đạt trên 23%. Ở Đồng Nai chưa có thống kê như vậy, nhưng qua quan sát thực tế của phóng viên trên một số tuyến đường cho thấy, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm chỉ khoảng 40%.

Chạy ngược, chạy xuôi đều quên đội mũ bảo hiểm cho con em.
Chạy ngược, chạy xuôi đều quên đội mũ bảo hiểm cho con em.

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết việc tuyên truyền đội mũ bảo hiểm nói chung và đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã được chú trọng thực hiện đậm nét. Đã có khoảng 1 ngàn đĩa hình tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm, trong đó có nội dung nhấn mạnh việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, học sinh được cấp cho các trường học trong tỉnh.

Thiếu tá Trần Trọng Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết việc xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy được đơn vị thực hiện thường xuyên, trong đó có xử phạt hành vi phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em đi cùng. Có một số vị phụ huynh “lằng nhằng” xin giảm phạt, xin thông cảm bỏ qua gây phức tạp cho công tác xử lý trên đường.

Chỉ có người lớn mới được đội mũ bảo hiểm?
Chỉ có người lớn mới được đội mũ bảo hiểm?

Qua đợt phát động của Cục Cảnh sát giao thông vào ngày 2-4, Bộ Công an đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015 (thực hiện trên toàn quốc từ ngày 10-4), sẽ giúp các lực lượng tuần tra kiểm soát thuận lợi trong việc xử lý dứt điểm tình trạng phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em theo quy định.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích