Báo Đồng Nai điện tử
En

Để giao thông ở Cẩm Mỹ an toàn hơn

11:03, 15/03/2015

Năm 2014 và từ đầu năm 2015 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Cẩm Mỹ giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, kết quả này sẽ không bền vững nếu một số vấn đề khó khăn về giao thông ở huyện vùng xa này chậm được khắc phục.

Năm 2014 và từ đầu năm 2015 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Cẩm Mỹ giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, kết quả này sẽ không bền vững nếu một số vấn đề khó khăn về giao thông ở huyện vùng xa này chậm được khắc phục.

Tuy là huyện vùng xa nhưng qua ghi nhận sơ bộ của UBND huyện, lượng phương tiện lưu thông qua địa phương ngày càng tăng. Như hương lộ 10 nối liền Cẩm Mỹ với huyện Long Thành, do Long Thành có thêm tuyến cao tốc đấu nối, đường 769 được nâng cấp mở rộng tạo thuận lợi cho nhiều xe lưu thông và đi tắt qua Cẩm Mỹ nên hương lộ này có mật độ tăng khoảng 1,3 ngàn lượt phương tiện lưu thông/ngày. Tuyến quốc lộ 56 nối huyện Cẩm Mỹ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có mật độ lưu thông trên 1,5 ngàn lượt phương tiện lưu thông/ngày. Bên cạnh đó, các tuyến đường tỉnh, huyện, đường nông thôn có chiều hướng gia tăng tai nạn, làm cho tình hình giao thông ở Cẩm Mỹ ngày thêm phức tạp.

* Khó xử lý  xe công nông

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Cẩm Mỹ, tình hình vi phạm giao thông trên địa bàn huyện có nhiều lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, như: chuyển hướng không báo hiệu, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá tải… Ngoài ra, có tình trạng nhiều xe công nông tự chế với trên 326 xe còn hoạt động. Đây là loại phương tiện có nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT, nhưng việc xử lý còn hạn chế làm tăng nguy cơ mất ATGT.

Hương lộ 10 nối 2 huyện Long Thành và Cẩm Mỹ cần sớm được nâng cấp, mở rộng để việc lưu thông, giao thương giữa 2 huyện được thuận lợi, an toàn hơn. Ảnh: T.TOÀN
Hương lộ 10 nối 2 huyện Long Thành và Cẩm Mỹ cần sớm được nâng cấp, mở rộng để việc lưu thông, giao thương giữa 2 huyện được thuận lợi, an toàn hơn. Ảnh: T.TOÀN

Thiếu tá Trần Minh Phương, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Mỹ, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT huyện, cho biết đây là huyện thuần nông nên xe công nông tự chế phục vụ đắc lực cho việc vận chuyển nông sản ở vùng sâu, đường sá khó đi. Có trường hợp đoàn cán bộ huyện đi công tác vùng sâu gặp đường sá khó đi phải nhờ đến xe công nông đưa đón. Do vậy, việc xử lý dứt điểm loại xe bị cấm lưu thông này đang là điều trăn trở của cơ quan ATGT huyện.

Đáng lưu ý, qua thống kê cho thấy độ tuổi gây TNGT nhiều ở huyện Cẩm Mỹ từ 18-27 (chiếm gần 43% độ tuổi, trên 47% số vụ). Đây là nhóm đối tượng trong độ tuổi thanh niên, nhưng trong năm 2014 cơ quan thanh niên của huyện không có kế hoạch triển khai công tác ATGT, cho thấy đối tượng có nguy cơ tiềm ẩn TNGT này chưa được chú trọng tác động kéo giảm. Đây cũng là nhóm đối tượng chủ yếu “gầy độ”, tham gia các cuộc đua xe máy, đe dọa đến ATGT.

Theo ghi nhận của Công an huyện, tình trạng đua xe máy trái phép trên địa bàn huyện không xảy ra, nhưng việc tụ tập chạy xe hàng 2-3, ngẫu hứng “kéo” (đua ngắn) vài đoạn vẫn còn xảy ra ở các đoạn đường vắng, xa khu dân cư.

Điều lưu ý khác là tình hình TNGT đang có chiều hướng gia tăng ở các tuyến giao thông nông thôn. Dù lực lượng tuần tra kiểm soát ATGT cấp xã đã xử lý gần 1,4 ngàn trường hợp vi phạm trong năm 2014 (so với năm trước xử lý giảm trên 40%).

* Để giữ an toàn  giao thông bền vững

Trong đợt giám sát của HĐND tỉnh về công tác bảo đảm ATGT ở huyện Cẩm Mỹ mới đây, đã có nhiều ý kiến đóng góp cho việc kéo giảm TNGT ở huyện bền vững hơn.

Có ý kiến đề nghị cơ quan quản lý quốc lộ 56 cần điều chỉnh độ nghiêng mặt đường ở vòng xoay (giáp hương lộ 10) để phòng ngừa tai nạn.

Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Mỹ cho biết sẽ tiếp tục tiến hành ký cam kết bảo đảm ATGT cho khoảng 30 ngàn hộ dân trong huyện; đồng thời vận động các hộ dân ven các tuyến đường chủ động phát quang cây cỏ, bụi rậm gần nhà để bảo đảm tầm nhìn của người lái xe.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị Cẩm Mỹ, cho rằng cần phát huy, nhân rộng kết quả kéo giảm sâu TNGT ở các xã: Sông Ray, Lâm San, Sông Nhạn, Thừa Đức. Công tác tuyên truyền pháp luật giao thông phải được thực hiện đến đúng đối tượng là người thường xuyên cầm lái. Cần tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, vì đây là nguyên nhân thường xuyên gây TNGT, nhất là ở các tuyến nông thôn, nguyên nhân gây ra các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, cần chú trọng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường liên ấp, liên xã (trong năm 2014 số người chết vì TNGT trên các tuyến này chiếm 43%). Các địa bàn có người chết vì TNGT tăng, như các xã: Xuân Quế. Xuân Bảo, Xuân Mỹ, Xuân Tây, Xuân Đông cần tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT hơn nữa. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trong dân để nâng cao ý thức người đi đường, vì đối tượng gây TNGT là người địa phương chiếm trên 76%. Đơn vị quản lý đường sá cần tăng thêm đèn chiếu sáng trên quốc lộ 56 và đường tỉnh 765, khắc phục các đoạn đường dốc, cong cua, nghiêng gây nguy hiểm trên đường Nhân Nghĩa - Bảo Bình…

Huyện Cẩm Mỹ cũng đề nghị UBND tỉnh cho đầu tư nâng cấp mở rộng đường tỉnh 765 và 764, nhất là ở các đoạn qua khu đông dân cư; nắn thẳng các đoạn đường cong. Đề nghị tăng cường xứ lý nạn bến cóc, xe dù và bố trí hợp lý các bến xe buýt. Đề nghị Sở Giao thông - vận tải bố sung các biển báo, điều chỉnh biến báo tốc độ cho phù hợp, an toàn hơn.

Thanh Toàn

Tin xem nhiều