Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá vì hành xử theo kiểu "giang hồ"

09:02, 09/02/2015

Sau khi tụ tập ăn nhậu rồi đánh nhau gây thương tích, 2 nhóm thanh niên thương lượng theo "luật giang hồ" nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự. Nhưng với sự vào cuộc của cơ quan công an, cả hai nhóm đành phải quy án.

Sau khi tụ tập ăn nhậu rồi đánh nhau gây thương tích, 2 nhóm thanh niên thương lượng theo “luật giang hồ” nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự. Nhưng với sự vào cuộc của cơ quan công an, cả hai nhóm đành phải quy án.

* Đánh người vì thấy “ngứa mắt”

Khoảng 19 giờ 30 ngày 7-6-2014, tại quán cà phê Đồng Xanh (ấp Bạch Lâm, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) đã xảy ra vụ ẩu đả giữa nhóm Trần Công Tâm (19 tuổi), Trần Hoàng Anh Tuấn, Đỗ Quốc Quý (21 tuổi), Vũ Xuân Trường (21 tuổi), Phạm Văn Thiên (22 tuổi), đều ngụ xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), với nhóm của Lý Phương Minh (26 tuổi), Nguyễn Cao Chiến (20 tuổi), Nguyễn Thành Nhân (20 tuổi), đều ngụ xã Gia Tân 2.

Thực nghiệm lại hiện trường Trần Công Tâm và Vũ Xuân Trường đánh Lý Phương Minh.
Thực nghiệm lại hiện trường Trần Công Tâm và Vũ Xuân Trường đánh Lý Phương Minh.

Trước đó, khi 2 nhóm đang tổ chức ăn nhậu tại quán thì Tuấn và Chiến xảy ra va chạm trong lúc đi vệ sinh. Bị Chiến đấm một phát, Tuấn thấy yếu thế nên không dám đánh trả mà đi về bàn của mình ngồi. Với tính hiếu thắng, Chiến tiếp tục đuổi theo Tuấn để đánh, nhưng được chủ quán Vũ Đình Trí và anh Trần Đình Hải can ngăn.

Khi nghe tiếng nhạc trong quán nổi lên, Tuấn leo lên sàn nhảy nhót và có những hành vi vui vẻ quá mức. Thấy “ngứa mắt”, Chiến đã rủ Minh lên sàn nhảy lôi Tuấn xuống đất rồi đấm nhiều cú vào đầu và mặt Tuấn. Thấy anh trai bị đánh vô cớ, Tâm đã cùng với Trường, Quý chạy đến siết cổ Minh và Chiến. Sau đó, cả bọn bị chủ quán đuổi ra khỏi quán.

Vừa ra ngoài, Chiến đã rút con dao thủ sẵn trong người ra đuổi đánh Tuấn. Đuổi theo Tuấn không kịp, Chiến đưa dao cho Minh cất giữ rồi cùng Nhân đi về phía Tâm (đang đôi co với Minh) đấm 3 phát vào mặt, khiến Tâm phải bỏ chạy.

* Thương lượng theo luật giang hồ

Sự việc tưởng dừng lại ở đó thì bất ngờ Tâm quay trở lại, trên tay cầm cây cuốc có cán bằng ống sắt dài khoảng 80cm thách thức Minh.

Trong lúc Minh và Tâm đang lời qua tiếng lại thì bất ngờ từ phía sau, Quý dùng cục đá đập một phát vào đầu Minh. Bị đánh bất ngờ, Minh đuổi đánh và đâm trúng Quý 4 nhát.

Thấy Quý bị đâm, Thiên đã lấy cây gậy bằng gỗ đập một phát vào đầu Minh để cứu bạn. Lúc này, Minh áp sát vào phía Thiên rồi dùng dao đâm một nhát trúng hông đối phương. Dù bị đâm nhưng Thiên tiếp tục gượng dậy, lao đến đập thêm một gậy vào đầu Minh. Cùng lúc này, Trường dùng dao (loại thái thịt dài 30cm, lấy trong quán nước) chém 2 nhát vào chân Minh, còn Tâm lấy cuốc bổ nhiều nhát vào người Minh, khiến Minh bất tỉnh nhân sự. Sự việc dừng lại khi mọi người có mặt ở hiện trường ra sức can ngăn và đưa tất cả những người bị thương đi bệnh viện cấp cứu.

Sau khi gây án, các đối tượng trong 2 nhóm hung hăng này đã tự thương lượng với nhau về các khoản bồi thường chi phí chữa trị và không tố giác lẫn nhau để trốn tránh trách nhiệm hình sự. Quá trình làm việc với cơ quan công an, các đối tượng này không chịu hợp tác, quanh co chối tội.

Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã giám định được tỷ lệ thương tật của các đối tượng gây rối để làm cơ sở khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Khi có kết quả giám định tỷ lệ thương tật đối với Minh (21% tạm thời), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thống Nhất đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Tâm, Thiên, Quý, Trường vào ngày 9-9-2014. Riêng Tuấn có mâu thuẫn với Chiến và bị đánh nhưng không tham gia đánh lại mà bỏ về, nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Sau khi có kết quả giám định tỷ lệ thương tật của Thiên và Quý (Thiên bị thương tật tỷ lệ 54% tạm thời, Quý bị thương tật tỷ lệ 7% tạm thời), vào ngày 16-9-2014, cơ quan điều tra đã ra lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Minh, Chiến và Nhân.

Trước cách hành xử theo “luật giang hồ” của 2 nhóm bị can, Thượng tá Trần Sỹ Quỳnh, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, cho biết: “Công an huyện Thống Nhất đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố các bị can về tội cố ý gây thương tích. Thái độ thách thức pháp luật của các bị can cần phải bị xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Sau khi gây án, các đối tượng đã “tự xử” với nhau để trốn tránh trách nhiệm hình sự, gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan công an. Với sự tích cực của cơ quan chức năng, vụ án mới được làm sáng tỏ, các đối tượng nhanh chóng phải quy án và chịu sự trừng trị đích đáng của pháp luật”.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều