Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỏ tiệm vàng đi chống tội phạm

09:10, 15/10/2014

Những năm gần đây, xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) đã trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng dân phòng xã, mà tiêu biểu là anh Lê Duy Nhất, công an viên kiêm đội trưởng dân phòng.

Những năm gần đây, xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) đã trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng dân phòng xã, mà tiêu biểu là anh Lê Duy Nhất, công an viên kiêm đội trưởng dân phòng.

* Nghỉ kinh doanh để làm dân phòng

Anh Nhất cho biết, 3 năm về trước, xã vùng sâu Cẩm Đường khá phức tạp về an ninh trật tự, thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, lừa đảo, thanh niên uống rượu say gây rối, đánh nhau gây thương tích…, gây tâm lý bất an cho người dân. Thời điểm đó, dù địa phương đã có tổ chức dân phòng ở các ấp, nhưng do chưa được tổ chức chặt chẽ và không có chế độ đãi ngộ nên hoạt động của lực lượng dân phòng hầu như vô hiệu.

Anh Lê Duy Nhất (đi đầu) cùng anh em trong đội dân phòng tuần tra bảo vệ địa bàn.
Anh Lê Duy Nhất (đi đầu) cùng anh em trong đội dân phòng tuần tra bảo vệ địa bàn.

Đang làm chủ tiệm vàng trong xã, hàng ngày nhìn thấy các hành vi phạm pháp xảy ra làm nhiều người dân trong xã trở thành nạn nhân của bọn trộm cắp, lừa đảo…, anh Nhất không sao yên lòng. Anh thầm nghĩ: “Mình là thanh niên trẻ, khỏe nên phải đóng góp một phần công sức để cùng với địa phương bài trừ tội phạm”. Từ suy nghĩ đó, anh quyết định gác lại việc kinh doanh, làm đơn tự nguyện tham gia lực lượng dân phòng.

Trước lòng nhiệt tình của anh Nhất và thấy anh sống có uy tín với mọi người, nên trong đợt cải tổ lại đội dân phòng theo quy định của cấp trên, chính quyền và Công an xã Cẩm Đường đã tiếp nhận anh Nhất vào lực lượng dân phòng. Sau đó, nhận thấy anh có tố chất chỉ huy nên địa phương đã bố trí cho anh giữ chức công an viên kiêm đội trưởng dân phòng. Ở cương vị mới, được sự hướng dẫn về nghiệp vụ của Ban Chỉ huy công an xã, cộng với nỗ lực của bản thân, anh đã nhanh chóng trưởng thành trong công tác.

Từ ngày giữ chức đội trưởng dân phòng, anh Nhất thường xuyên phối hợp với công an xã chấn chỉnh lại tổ chức cũng như hoạt động của đội dân phòng, mời gọi những thanh niên có nhiệt tình với công tác bảo vệ an ninh trật tự tham gia. Với nỗ lực đó, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều thanh niên trong xã đã noi gương anh Nhất tự nguyện làm đơn tham gia dân phòng. Đến nay, Đội dân phòng xã Cẩm Đường đã có đủ 15 thành viên theo biên chế, hoạt động tích cực và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần kéo giảm các vụ phạm pháp theo từng năm.

* Góp phần kéo giảm tội phạm

Lần theo nhật ký tuần tra của Đội dân phòng xã Cẩm Đường, chúng tôi thấy việc đấu tranh với các loại tội phạm được anh Nhất và đồng đội triển khai rất kiên quyết.

Đầu năm 2013, nhận được tin báo có 2 đối tượng đến địa bàn xã Cẩm Đường gạ cầm chiếc điện thoại di động iPhone đắt tiền với giá rẻ, anh Nhất cùng các thành viên trong đội dân phòng nhanh chóng tiếp cận đối tượng. Qua tiếp xúc, mọi người xác định 2 đối tượng này là kẻ lừa đảo nên đã tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện chiếc điện thoại “đắt tiền” là hàng do Trung Quốc sản xuất, giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Trung tá Trần Văn Hòa, Trưởng công an xã Cẩm Đường, chia sẻ: “Anh Nhất là đội trưởng dân phòng rất năng nổ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, sống có uy tín với dân và nghĩa tình với đồng đội”.

Hay một đêm khuya giữa năm 2013, nhận tin báo có 2 đối tượng đột nhập một cửa hàng kinh doanh nông sản trong xã trộm 2 bao tiêu, anh Nhất đã triển khai lực lượng dân phòng khẩn trương lần theo dấu vết kẻ trộm. Sau hơn nửa giờ truy tìm, mọi người đã bắt giữ 2 gã đạo chích khi cả hai đang tập kết tang vật trộm cắp ở khu vực giáp ranh với xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) để chờ đưa lên xe mang đi tiêu thụ. Mở rộng điều tra, công an xã xác định đây là 2 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, đã thực hiện hàng chục vụ trộm cắp nông sản của người dân trên địa bàn.

Một đêm khuya giữa tháng 3-2014, nhận tin báo có 2 đối tượng đang chặn xe “xin đểu” người dân ở khu vực lô cao su nối 2 xã Cẩm Đường và Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ), anh Nhất nhanh chóng cùng lực lượng dân phòng lên một xe tải đến hiện trường. Khi chiếc xe chở các anh đến khu vực bọn “xin đểu” hoạt động thì bị chúng chặn lại. Lúc này, anh Nhất cùng đồng đội nhanh chóng nhảy xuống xe bắt quả tang 2 kẻ “xin đểu”.

Anh Nhất khiêm tốn cho biết, việc đấu tranh phòng, chống tội phạm thực sự đã lôi cuốn anh. Tuy nhiên, thành tích anh đạt được hôm nay có sự giúp sức rất nhiều của Ban Chỉ huy công an xã, của người dân và đồng đội trong đội dân phòng.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều