Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh bảo vệ dân phố dũng cảm

11:09, 14/09/2014

UBND TP.Biên Hòa và đại diện Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự của tỉnh ngày 11-9 đã trao tặng giấy khen và tiền thưởng cho anh Phan Trung Kiên, bảo vệ dân phố (BVDP) phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vì đã dũng cảm đấu tranh phòng, chống tội phạm.

UBND TP.Biên Hòa và đại diện Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự của tỉnh ngày 11-9 đã trao tặng giấy khen và tiền thưởng cho anh Phan Trung Kiên, bảo vệ dân phố (BVDP) phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vì đã dũng cảm đấu tranh phòng, chống tội phạm.

* Bị chém khi đang làm nhiệm vụ

Khoảng 20 giờ 45 ngày 11-8, nhận được tin báo xảy ra một vụ va chạm giao thông tại tổ 15, KP.5A, phường Long Bình, Trung úy Nguyễn Phước Trường (cảnh sát khu vực Công an phường Long Bình) cùng 2 bảo vệ dân phố Nguyễn Sỹ Soạn và Phan Trung Kiên đã nhanh chóng đến hiện trường. Do tính chất vụ việc không quá nghiêm trọng, tổ công tác đã đề nghị 2 bên tự thỏa thuận giải quyết với nhau, đồng thời giải tán đám đông hiếu kỳ tụ tập để tránh ùn tắc giao thông.

Đại diện Công an TP.Biên Hòa thăm hỏi và tặng quà cho anh Phan Trung Kiên.
Đại diện Công an TP.Biên Hòa thăm hỏi và tặng quà cho anh Phan Trung Kiên.

Trong lúc tổ công tác của Trung úy Trường đang giải quyết vụ việc thì bất ngờ Đỗ Kiên Cường (20 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) xách 2 mã tấu đến chém túi bụi vào những người có mặt tại nơi xảy ra vụ va chạm giao thông, làm một số người dân bị thương. Anh Phan Trung Kiên chạy đến khống chế Cường thì bị đối tượng chém đứt gân 3 ngón tay. Sau khi gây án, Cường bỏ chạy nhưng đã bị công an và người dân vây bắt.

Tại cơ quan công an, Cường khai trước đó nhận được điện thoại của P.C.T. (người có liên quan đến vụ va chạm giao thông) báo tin bị đánh sau khi xảy ra va chạm xe máy, nên đã xách 2 cây mã tấu đến giúp bạn. Đến nơi, chưa biết đầu đuôi câu chuyện ra sao, Cường đã vung mã tấu chém người loạn xạ và chém cả anh Kiên khi bị anh khống chế.

* Biểu dương hành động của bảo vệ dân phố

Anh Kiên kể lại: “Khi tôi đang tham gia giữ trật tự hiện trường thì thấy Cường cầm mã tấu chém nhiều người dân nên đã lao đến khống chế đối tượng. Nhưng vừa thấy tôi, Cường đã vung mã tấu chém để uy hiếp. Tôi đưa tay lên đỡ nên bị chém vào tay làm bị thương”.

Theo ông Hoàng Văn Hưng, Trưởng ban BVDP phường Long Bình, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, lực lượng BVDP đã không ngại hiểm nguy của bản thân, và anh Phan Trung Kiên là một trong những thành viên BVDP điển hình tích cực trong việc giải quyết các vụ an ninh trật tự trên địa bàn. “Nếu không phải chiến sĩ đặc công xuất ngũ thì anh Kiên có thể gặp nguy hiểm hơn, vì Cường là đối tượng đã có tiền án và rất manh động. Đặc biệt, trước khi gây án Cường đã uống rượu” - ông Hưng nói.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Kiên Cường để điều tra về các hành vi chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích. Trước đó, Cường đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Trưởng KP.5A, Phường Long Bình Nguyễn Ngọc Bình cho biết thêm, nếu không có hành động dũng cảm và kịp thời của anh Kiên, sẽ có nhiều người dân bị Cường chém trọng thương và hậu quả lúc đó sẽ khó lường được.

Được biết, anh Kiên từng là bộ đội đặc công. Sau khi xuất ngũ, anh được đặc cách kết nạp vào Hội Cựu chiến binh phường Long Bình. Trở về địa phương, anh Kiên là lao động chính trong gia đình (chạy xe chở hàng), nhưng đã tích cực tham gia lực lượng BVDP để góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn mình sinh sống. Cùng với các thành viên trong lực lượng BVDP phường Long Bình, anh Kiên đã tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn phường. Sau khi bị chém, do phải tập trung điều trị vết thương nên anh không thể làm việc, khiến nguồn thu nhập bị giảm sút.

Trung tá Lê Văn Thường, Phó trưởng Công an phường Long Bình, cho biết ngoài sự động viên, thăm hỏi của các ban, ngành của TP.Biên Hòa và chính quyền địa phương, Công an phường sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện để anh Kiên sớm ổn định cuộc sống. “Đối với thương tích của anh Kiên, khi có kết quả giám định chính quyền địa phương sẽ làm chế độ cho anh theo quy định của pháp luật” - Trung tá Thường cho biết.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều