Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ chủ mưu trốn lệnh truy nã

11:07, 11/07/2014

Nhiều đối tượng tham gia vụ án đã bị bắt và phải ra tòa lãnh án, nhưng kẻ chủ mưu vẫn còn lẩn trốn. Do đó, việc bắt kẻ chủ mưu quy án là nhiệm vụ khẩn cấp.

Nhiều đối tượng tham gia vụ án đã bị bắt và phải ra tòa lãnh án, nhưng kẻ chủ mưu vẫn còn lẩn trốn. Do đó, việc bắt kẻ chủ mưu quy án là nhiệm vụ khẩn cấp.

Các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa đã mất nhiều ngày truy xét, thậm chí “lăn, lê, bò, toài” trên những mái nhà cao tầng để bắt đối tượng.

* Truy tìm kẻ chủ mưu chém người

 Đầu tháng 5-2011, khi cùng đồng bọn đi ngang một dãy phòng trọ ở phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), Nguyễn Chí Vĩnh (24 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) thấy các anh: Huỳnh Văn Sáu, Khấu Văn Lập… đang ngồi nhậu và nói chuyện lớn tiếng với nhau. Tưởng các anh này chửi mình, Vĩnh kêu đồng bọn về nhà lấy dao quay lại chém 2 anh Sáu và Lập gây thương tích nặng.

Sau khi gây án, đồng bọn của Vĩnh lần lượt bị công an bắt và sau đó ra tòa lãnh án. Riêng Vĩnh, đối tượng chủ mưu và trực tiếp chém người trọng thương đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau thời gian truy bắt không thành, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định truy nã đối với Vĩnh.

Quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện Vĩnh có mối quan hệ với một băng cướp tài sản chuyên sử dụng hàng “nóng”. Đặc biệt, khi nội bộ nảy sinh mâu thuẫn, băng nhóm của Vĩnh sẵn sàng xử nhau thẳng tay. Chính lối hành xử côn đồ này đã khiến Vĩnh bị đồng bọn dùng súng bắn vào bụng gây thương tích nặng khi xảy ra mâu thuẫn. Nhưng sau sự cố ấy, Vĩnh không trình báo cơ quan công an, mà lại “lặn” không sủi tăm.

Những thông tin liên quan đến Vĩnh cho thấy đối tượng là kẻ tội phạm cực kỳ nguy hiểm. Vĩnh không chỉ bị truy nã về hành vi chém người trọng thương, mà còn bị các trinh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa lên kế hoạch truy bắt để làm rõ các hành vi nguy hiểm liên quan đến các vụ án khác. Nhiệm vụ quan trọng này được giao cho 2 trinh sát dày kinh nghiệm là Đại úy Nguyễn Hữu Thọ và Đại úy Ngô Võ Hoài Nhân.

* Màn đột kích bất ngờ

Sau một thời gian điều tra, xác minh thông tin về đối tượng Vĩnh, 2 cán bộ trinh sát Thọ và Nhân xác định trong thời gian trốn lệnh truy nã, Vĩnh thường xuyên xuất hiện ở thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom). Nguồn tin trinh sát còn cho biết Vĩnh đang lẩn trốn tại một nhà xưởng của trạm cân tư nhân ở huyện Trảng Bom.

Được sự đồng ý của lãnh đạo, Đại úy Nhân và Đại úy Thọ đã “khăn gói” đến khu vực xác định đối tượng Vĩnh thường xuất hiện. Sau nhiều ngày điều nghiên, các anh nắm được thông tin Vĩnh chỉ “xuất đầu lộ diện” vào ban đêm để gặp gỡ đám bạn giang hồ trong chớp nhoáng rồi rút vào nơi trú ẩn của mình.

Đại úy Thọ kể lại, để xác minh được khu vực đối tượng Vĩnh thường xuất hiện, các anh phải sử dụng nhiều nguồn tin cơ sở, kể cả người dân địa phương. Tuy nhiên, do Vĩnh ẩn mình quá kỹ, các trinh sát không dễ dàng lần ra tung tích của Vĩnh để bắt giữ.

Đại úy Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Đối tượng Nguyễn Chí Vĩnh rất ranh ma và manh động, nếu không chọn giải pháp bất ngờ và phản ứng nhanh thì Vĩnh dễ bề tẩu thoát khi thấy công an. Bên cạnh Vĩnh lúc nào cũng có một nhóm bạn luôn cảnh giác với sự xuất hiện của người lạ, nên việc tiếp cận và bắt giữ Vĩnh gặp nhiều khó khăn. Do đó, các trinh sát phải mất nhiều ngày theo dõi, lên phương án bắt giữ thật kỹ mới tóm được Vĩnh trong sự bất ngờ của đối tượng”.

Sau nhiều ngày mật phục nhưng kết quả không khả quan, việc bắt giữ đối tượng chưa thể thực hiện khi chưa có phương án tối ưu. Trước tình thế này, các trinh sát quyết định thay đổi phương thức tiếp cận.

Đại úy Thọ cho biết, mỗi khi trời sụp tối, các trinh sát lại thay nhau bò lên mái nhà dân xung quanh khu vực nghi đối tượng ẩn náu để quan sát. Liên tục “lăn, lê, bò, toài” trên mái nhà dân nhiều ngày, các trinh sát đã nắm rõ giờ giấc sinh hoạt của đối tượng và những kẻ liên quan để lên kế hoạch vây bắt.

Một đêm cuối năm 2013, sau khi đã chuẩn bị kỹ các phương án, một tổ trinh sát đột nhập bất ngờ vào chỗ ẩn nấp của Vĩnh. Khi cánh cửa căn phòng nhỏ nằm trong khu nhà xưởng nơi Vĩnh trú ngụ đang chuẩn bị khép lại thì một cú đạp mạnh đầy bất ngờ của Đại úy Thọ đã làm bung cửa. Ngay sau đó, lực lượng công an áp sát, khóa tay tên Vĩnh tra vào còng trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều