Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ 1-7, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách sẽ bị phạt

11:06, 30/06/2014

Trước ngày áp dụng xử phạt các hành vi liên quan đến việc sử dụng mũ bảo hiểm (MBH), trên nhiều tuyến đường ở Đồng Nai vẫn còn nhiều người tham gia giao thông chưa chịu chấp hành đội MBH thường xuyên, vẫn sử dụng MBH "dỏm", hoặc đội mũ không đúng quy cách.

Trước ngày áp dụng xử phạt các hành vi liên quan đến việc sử dụng mũ bảo hiểm (MBH), trên nhiều tuyến đường ở Đồng Nai vẫn còn nhiều người tham gia giao thông chưa chịu chấp hành đội MBH thường xuyên, vẫn sử dụng MBH “dỏm”, hoặc đội mũ không đúng quy cách.

Một điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tại khu vực đường vào sân vận động tỉnh.
Một điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng tại khu vực đường vào sân vận động tỉnh.

Nhiều người còn thắc mắc, làm thế nào để chứng minh MBH không đạt chuẩn; MBH có đủ 3 lớp nhưng không có tem “CR” thì có bị phạt?...

* Thật giả lẫn lộn

Đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), đoạn từ Công viên Long Bình đến cổng Khu công nghiệp Long Bình có gần 10 điểm kinh doanh MBH. Tại những điểm này, MBH được xếp chồng lên nhau, bày san sát lề đường nên phủ lớp bụi dày, cáu bẩn. Người mua không khó để chọn những chiếc mũ giá rẻ mà vẫn có gắn dấu hợp quy “CR”, ghi nhãn hàng hóa theo quy định. “Các loại mũ thời trang vẫn được nhiều thanh niên hỏi mua. Giá MBH tốt phải trên 200 ngàn đồng/cái, nên người mua hay đắn đo khi mua mũ tốt và thường chọn loại có giá trên dưới 100 ngàn đồng” - bà Đỗ Thị Hòa, chủ một tiệm bán MBH, lý giải.

Lấy chiếc MBH hiệu NS có giá 130 ngàn đồng do bà Hòa đưa xem, chúng tôi thắc mắc về chất lượng mũ thì bà trấn an: “Đây là hàng hiệu, nhưng bán ở bên ngoài nên giá mới rẻ. Nếu mua trong tiệm lớn, chiếc mũ này có giá không dưới 500 ngàn đồng”.

Quan sát trên các tuyến đường tại TP.Biên Hòa vào ngày 29-6, chúng tôi thấy việc bày bán MBH kém chất lượng vẫn còn tràn lan. Nhiều loại nhìn bề ngoài bắt mắt, giống với những chiếc mũ thời trang, có giá từ 50-70 ngàn đồng/cái vẫn đông người mua. Tại những điểm này, MBH được treo lên giá gỗ, bán kèm với các mặt hàng khác, như: áo quần, áo mưa, bảo hiểm xe máy…

Chị Lê Thị Ngọc (26 tuổi), người bán MBH kèm với áo quần, giày dép gần đường vào sân vận động tỉnh, cho biết MBH chị bán không thua gì các cửa hàng lớn, loại mới ra đều được giới thiệu ngay. Giá cả “mềm”, có đủ tem, nhãn mác nơi sản xuất, nên MBH bán ở đây thu hút nhiều khách hàng.

* Còn nhiều băn khoăn

Kể từ ngày 1-7, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử phạt người đi mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH, hoặc đội MBH không đúng quy cách, MBH kém chất lượng. Đây là một trong những giải pháp của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhằm hạn chế việc buôn bán và sử dụng MBH không đạt chuẩn. Theo đó, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống MBH, nhưng không đủ các thành phần, như: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa..., sẽ bị xử phạt tương tự như không đội MBH với mức từ 100-200 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân khi mua MBH nên chọn các điểm có uy tín, chất lượng. Chúng ta phải quyết tâm chặn ngay tận gốc, xử phạt thật nặng đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh mũ giả mới hy vọng chấm dứt được việc sử dụng MBH kém chất lượng”.

Ông Mai Thanh Hoan (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) băn khoăn, trên thị trường hiện còn rất nhiều MBH có đầy đủ các yếu tố, như: phần vỏ cứng, lớp hấp thụ xung động, tem “CR”…, nhưng không phải mũ đạt chuẩn về chất lượng. Người dân khi mua MBH làm sao phân biệt được đâu là mũ thật, đâu là mũ không đảm bảo chất lượng, trừ một số mũ có hình dáng, mẫu mã khác lạ. Nếu tới đây không xử lý nghiêm thì người bán lại tiếp tục nhập mũ “dỏm” để bán, người dân vẫn cứ mua về sử dụng. “Muốn xử phạt người không đội MBH đúng quy chuẩn trước tiên phải dẹp bỏ việc sản xuất mũ “dỏm”. Người ta bán đầy ngoài đường có bị sao đâu, lực lượng chức năng chưa “chặt gốc” mà đã muốn “bẻ ngọn“ thì hiệu quả sẽ đến đâu?” - ông Hoan nói giọng bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Đức (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) thì cho biết: “Lực lượng xử phạt người đội MBH không đúng chất lượng là cảnh sát giao thông, nhưng muốn dừng xe thì phải nhận thấy “có dấu hiệu vi phạm”. Vậy bằng mắt thường, họ có thể quan sát để xác định được MBH “xịn” hay “dỏm” không? Chẳng lẽ gọi người đi đường lại kiểm tra, nếu biết mũ thật thì cho đi. Làm nhiều lần như vậy sẽ phiền phức lắm…”.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều