Báo Đồng Nai điện tử
En

Không vô cảm trước hành động xấu

09:05, 22/05/2014

Là những người dân bình thường, không được trang bị bất cứ loại công cụ hỗ trợ hay học qua lớp đào tạo phòng, chống tội phạm, nhưng khi thấy kẻ xấu phạm pháp, họ sẵn sàng hành động bất chấp nguy hiểm.

Là những người dân bình thường, không được trang bị bất cứ loại công cụ hỗ trợ hay học qua lớp đào tạo phòng, chống tội phạm, nhưng khi thấy kẻ xấu phạm pháp, họ sẵn sàng hành động bất chấp nguy hiểm.

* Bảo vệ bắt trộm

Sau nhiều ngày nằm điều trị ở bệnh viện, sức khỏe anh Phạm Minh Dương (20 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) dần hồi phục. Nhớ lại lần đấu sức với bọn tội phạm, anh Dương chia sẻ: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ phải bắt bằng được tên trộm, nếu không mình phải chịu trách nhiệm để mất tài sản của khách hàng. Đến nay khi nghĩ lại nghĩ lại việc mình đã làm, tôi không bao giờ hối hận. Trái lại, nếu hôm đó may mắn, tôi đã tóm được tên trộm hung hăng”.

Đại diện Công an tỉnh trao giấy khen cho 2 anh Nguyễn Minh Huy và Đoàn Thanh Hùng có thành tích truy bắt tội phạm.
Đại diện Công an tỉnh trao giấy khen cho 2 anh Nguyễn Minh Huy và Đoàn Thanh Hùng có thành tích truy bắt tội phạm.

Trưa 27-4, anh Dương đang trực bảo vệ ở Công ty ô tô Ngọc Phát (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) phát hiện một đối tượng trộm xe của khách hàng để ở bãi giữ xe của công ty. Anh Dương lập tức tri hô và đuổi theo kéo chiếc xe lại, làm đối tượng trộm xe ngã xuống đường. Hai tên đồng bọn của kẻ “đua nóng” từ bên kia đường đã cầm dao lao đến đâm anh Dương 2 nhát để giải cứu đồng bọn và cướp chiếc xe định tẩu thoát.

Mặc dù bị thương nặng, anh Dương vẫn gắng gượng đuổi theo quật ngã một đối tượng. Bị các đối tượng này dùng đá đập 2 nhát vào đầu, anh Dương vẫn kiên quyết kéo giữ xe lại. Cuối cùng, bọn gian đành phải bỏ lại xe để thoát thân. Sau đó, Dương được mọi người đưa đi cấp cứu.

Chăm sóc cho con trai những ngày nằm viện, bà Nguyễn Thị Út Nhỏ (mẹ anh Dương) tâm sự: “Biết tin con bị thương nặng tôi cũng lo, nhưng cũng thấy tự hào vì cháu đã làm chuyện phải mà không ngại hiểm nguy. Thấy Công an tỉnh trao giấy khen cho Dũng, nhiều người chăm sóc thân nhân nằm chung phòng bệnh với Dũng đã hỏi thăm. Khi biết sự việc, họ không ngớt lời khen ngợi, khiến tôi thấy vui và tự hào lắm”.

* Bắt cướp vùng giáp ranh

Mới đây, đại diện Công an tỉnh đã trao giấy khen cho 2 anh Nguyễn Minh Huy (39 tuổi) và Đoàn Thanh Hùng (33 tuổi), đều ngụ phường Tân Bình, TX.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) vì đã dũng cảm truy bắt tội phạm.

Ngày 17-4, trên đường đi làm, 2 anh Huy và Đoàn phát hiện 4 đối tượng đi xe máy trên đường có biểu hiện nghi vấn nên đã bí mật theo dõi từ TX.Dĩ An đến khu vực giáp ranh với xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Khi phát hiện một đối tượng “đua nóng” xe máy của một người dân ở xã Tân Hạnh, 2 anh đã truy đuổi, khiến kẻ gian phải vứt xe bỏ chạy. Anh Hùng và anh Huy tiếp tục đuổi bắt được đối tượng Trần Văn Duy (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) giao cho Công an xã Tân Hạnh xử lý.

Thượng tá Bùi Duy Vè, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết: “Việc khen thưởng người dân dũng cảm bắt cướp không chỉ kịp thời động viên, hỗ trợ tinh thần, mà còn khơi dậy trong nhân dân tinh thần chống lại kẻ xấu, tránh sự vô cảm trong đời sống xã hội. Việc làm cao đẹp của những người dân bình thường giúp tình hình an ninh trật tự tại địa phương được giữ vững”.

Anh Huy cho hay, anh hành nghề chạy xe ôm được hơn 7 năm. Hàng ngày chứng kiến nhiều trường hợp người dân bị trộm, cướp tài sản giữa ban ngày, anh rất bức xúc. Vì thế, cùng với anh Hùng, anh Huy đã tham gia và trở thành thành viên tích cực trong Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường Tân Bình. Họ không lo sợ khi đối mặt với nguy hiểm, mà theo đuổi sự việc đến cùng. Dù không phải sinh sống, làm việc ở Đồng Nai, nhưng khi kẻ gian ra tay ở Đồng Nai, các anh vẫn sẵn sàng truy bắt. “Anh em trong câu lạc bộ theo dõi nhóm trộm này nhiều ngày rồi. Chúng di chuyển liên tục, qua lại giữa 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, nên khi phát hiện chúng gây án chúng tôi phối hợp với Công an xã Tân Hạnh truy bắt”.

Trong thời gian qua, địa bàn giáp ranh giữa TP.Biên Hòa với TX.Dĩ An luôn được bọn tội phạm xem là vùng đất dễ bề hoạt động vì tập trung nhiều nhà hàng, nhà nghỉ, tiệm cầm đồ, bến bãi… Ông Hoàng Trọng Bình, Trưởng công an xã Tân Hạnh, cho biết: “Lợi dụng địa bàn giáp ranh, kẻ xấu đã đến ẩn náu, chờ thời cơ hoạt động gây án. Sự phối hợp, hỗ trợ của các hiệp sĩ trong Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường Tân Bình đã giúp chúng tôi thuận lợi truy bắt kẻ gian, bảo vệ sự yên bình cho người dân”.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều