Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng lòng chống tội phạm

10:10, 23/10/2013

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội luôn được người dân KP.1, thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) đặc biệt quan tâm.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội luôn được người dân KP.1, thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) đặc biệt quan tâm.

Người dân đã kề vai sát cánh với lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) và cảnh sát khu vực (CSKV) tích cực đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả các hoạt động vi phạm an ninh trật tự (ANTT), giữ vững sự bình yên khu phố.

* Lấy phòng ngừa làm chính

Phó trưởng công an thị trấn Gia Ray, Thiếu tá Phạm Xuân Hùng cho biết, KP.1 nằm ở trung tâm huyện Xuân Lộc, nơi tập trung nhiều cơ quan Đảng, chính quyền, các cơ sở kinh tế, trường học... của địa phương, và đây cũng là nơi có nhiều khách vãng lai từ nơi khác tìm đến giao dịch công việc. Lợi dụng đặc điểm này, bọn tội phạm từ các nơi cũng tìm đến đây lén lút hoạt động gây án, phổ biến nhất là nạn trộm cắp tài sản nhà dân, đánh bạc ăn tiền tại các quán cà phê, lén lút sử dụng ma túy... Tuy không xảy ra thường xuyên, nhưng những hành vi đó gây ra những bức xúc, lo lắng trong nhân dân địa phương.

Cảnh sát khu vực và bảo vệ dân phố KP.1 nhận nhiệm vụ trước giờ tuần tra.
Cảnh sát khu vực và bảo vệ dân phố KP.1 nhận nhiệm vụ trước giờ tuần tra.

Xuất phát từ thực tế đó, Ban Chỉ huy công an thị trấn đã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến việc tuân thủ pháp luật cho người dân trong khu phố, kết hợp với việc xây dựng vững mạnh các lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở, như: tổ BVDP, tổ an ninh tự quản và đề cao vai trò tự quản, tự phòng cho người dân.

Một việc làm thường xuyên được nhận thấy ở KP.1 là hàng tuần, hàng tháng, CSKV phối hợp với lực lượng BVDP trực tiếp xuống tận cơ sở tổ chức họp dân trong khu phố để phổ biến thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho người dân nắm bắt để có biện pháp phòng ngừa.

* Kéo giảm các vụ phạm pháp

Tổ trưởng BVDP KP.1 Nguyễn Văn Lợi cho biết, với cách quản lý địa bàn chặt chẽ, tình hình ANTT ở KP.1 luôn được đảm bảo. 2 năm trở lại đây, KP.1 không xảy ra những vụ việc nổi cộm gây ảnh hưởng đến ANTT và dư luận không tốt trong nhân dân. Trong 9 tháng của năm 2013, thông qua cuộc vận động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân trong khu phố đã cung cấp cho lực lượng công an 10 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp công an đấu tranh làm rõ 1 vụ phạm pháp hình sự, 5 vụ vi phạm hành chính, bắt 2 đối tượng, xử lý 8 đối tượng khác bằng hình thức phạt tiền.

Trong những năm qua, KP.1, thị trấn Gia Ray được đánh giá đã thực hiện tốt mục tiêu “4 giảm” theo chủ trương của tỉnh. Thành tích đó đã được ghi nhận và cán bộ, nhân dân trong khu phố đã được Ban giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Xuân Lộc khen thưởng.

Điển hình, ngày 14-3, nhận tin báo của người dân về việc quán cà phê Phố Xưa (thuộc địa bàn tổ 4) có một nhóm người tổ chức đánh bài ăn tiền, CSKV đã phối hợp với tổ BVDP nhanh chóng đến nơi kiểm tra, bắt quả tang 10 đối tượng đánh bạc. Công an đã lập biên bản phạm pháp quả tang, tạm giữ tang vật và số đối tượng này để xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Lợi cho biết thêm, địa bàn KP.1 ít xảy ra các vụ việc phạm pháp hình sự nổi cộm, chỉ có các vụ việc, như: thanh niên tụ tập đánh nhau, vi phạm giao thông, mâu thuẫn nhỏ trong dân đôi lúc xảy ra, nhưng nhờ được phát hiện và xử lý kịp thời nên không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Điển hình, khoảng 0 giờ ngày 16-6, trên đường tuần tra sau 23 giờ, lực lượng BVDP cùng CSKV phát hiện tại khu vực tổ 8 có 2 nhóm thanh niên đang tụ tập ăn nhậu, gây gổ và chuẩn bị hung khí để đánh nhau. Trong lúc hai bên đang chuẩn bị lao vào ẩu đả thì lực lượng tuần tra xuất hiện ngăn chặn kịp thời, lập biên bản vi phạm hành chính và cho gia đình bảo lãnh về giáo dục.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều