Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo tiền tỷ bằng chiêu giúp xin việc làm

10:06, 24/06/2013

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thanh Diễm (27 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thanh Diễm (27 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tự giới thiệu mình đang phụ trách nhân sự của một công ty và có khả năng xin việc cho nhiều người vào một số cơ quan, như: ngân hàng, bưu điện, viễn thông, bảo vệ…, Diễm đã nhận tiền tỷ “chạy việc” của nhiều người, để rồi đem tiêu xài cá nhân.

* Thu tiền tỷ từ chiêu lừa xin việc

Đang thất nghiệp, cũng chẳng có tài cán, hay mối quan hệ rộng rãi nào, nhưng đi đâu Diễm cũng tự giới thiệu mình là nhân viên nhân sự của Công ty K.A. (đóng tại TP.Hồ Chí Minh), chuyên làm công tác trợ giúp thương mại và đào tạo nhân sự cho nhiều công ty, đơn vị khác nhau. Với công việc này, Diễm đã quen biết với lãnh đạo của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, như: viễn thông, bưu điện, ngân hàng và cả các công ty bảo vệ... Với “mối quan hệ rộng” đó, Diễm hứa hẹn xin việc cho nhiều người vào nhiều vị trí khác nhau tại các công ty, cơ quan. Tin lời Diễm, nhiều người đã chấp nhận đưa tiền để Diễm lo cho một công việc có thu nhập cao tại các cơ quan, doanh nghiệp có tiếng.

Cụ thể, tháng 5-2012, qua chỗ quen biết, anh Nguyễn Tất Lý (31 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nhờ Diễm xin việc làm cho mình. Sau khi đã hoàn thành hồ sơ xin việc, Diễm nhận của anh Lý 180 triệu đồng. Anh Lý còn giới thiệu thêm 10 người khác đến gặp Diễm xin việc làm. Tổng cộng, Diễm đã nhận của 10 người trong nhóm quen anh Lý 695 triệu đồng.

Cũng với những lời múa mép ba hoa của mình, Diễm thuyết phục được nhiều người khác đưa hồ sơ và hàng trăm triệu đồng để lo việc làm cho họ. Đến khi vụ việc bị bại lộ, cơ quan công an vào cuộc điều tra đã xác định, chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng (từ tháng 5 đến 7-2012), có đến 18 người bị Diễm lừa xin việc, để chiếm đoạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

* Lật tẩy chiêu lừa của “nữ quái”

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi nhận tiền lo chạy việc cho nhiều người (có giấy biên nhận và cam kết nếu không xin được việc sẽ trả lại tiền), Diễm không xin được việc làm cho bất kỳ ai, cũng không trả lại tiền, nên những người này đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Diễm.

Sau khi bị bắt, tại cơ quan công an, Diễm khai do có quen biết với một người tên Đồng Gia Huy (31 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh, đang làm việc tại Công ty K.A.), Huy đã yêu cầu Diễm nhận hồ sơ và tiền của nhiều người rồi giao lại cho Huy lo chạy việc. Tất cả hồ sơ, tiền bạc nhận của những người xin việc, Diễm đều giao lại cho Huy. Mỗi trường hợp xin việc như vậy, Diễm được Huy trích hoa hồng từ 10-16 triệu đồng.

Từ lời khai của Diễm, qua xác minh tại Công ty K.A., cơ quan công an xác định không có người nào tên Đồng Gia Huy; Hoàng Thị Thanh Diễm cũng chưa hề làm việc tại công ty này. Từ đó cho thấy, Diễm đã tự đưa ra thông tin gian dối để lừa nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Từ những dấu hiệu phạm tội đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thanh Diễm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đề nghị người dân bị Diễm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc hứa hẹn xin việc làm như đã nêu trên liên hệ cơ quan điều tra (qua số điện thoại 0613.895757) để trình báo.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích