Báo Đồng Nai điện tử
En

Vĩnh Cửu bài trừ tệ nạn ma túy

11:03, 08/03/2013

Trong thời gian qua, Công an huyện Vĩnh Cửu đã có nhiều nỗ lực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn huyện.

Trong thời gian qua, Công an huyện Vĩnh Cửu đã có nhiều nỗ lực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn huyện.

Qua đấu tranh, nhiều tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy đã bị triệt xóa, nhiều đối tượng tội phạm ma túy bị bắt và khởi tố, góp phần kiềm chế nạn ma túy lây lan trên địa bàn.

* Tuyên truyền đi đôi với phòng ngừa

Trung tá Cao Quốc Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy Công an huyện Vĩnh Cửu, cho biết, so với nhiều địa phương khác trong tỉnh, Vĩnh Cửu không phải là địa bàn “nóng” về tệ nạn ma túy. Tội phạm ma túy ở đây chủ yếu là hoạt động mua bán nhỏ, lẻ, tập trung tại địa bàn các xã: Phú Lý, Vĩnh Tân, Thạnh Phú và thị trấn Vĩnh An.

Tang vật trong các vụ án ma túy được Công an huyện Vĩnh Cửu thu giữ.
Tang vật trong các vụ án ma túy được Công an huyện Vĩnh Cửu thu giữ.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy không mới, chủ yếu đến TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương… mua ma túy về sử dụng và bán lại cho các bạn nghiện để tiền lấy lời hút chích. Năm 2012, Công an huyện còn phát hiện một số đối tượng tổ chức sản xuất ma túy tổng hợp ở xã Bình Hòa. “Ở một huyện nghèo như Vĩnh Cửu, nạn mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy thực sự là nỗi nhức nhối đối với chính quyền và người dân” - Trung tá Thành tâm sự.

Nhận thức được mối nguy đó, thông qua cuộc vận động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Vĩnh Cửu đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm kết hợp với bài trừ tệ nạn ma túy; phát hiện, tố giác các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy tại địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động được đưa vào các cơ quan, công ty, trường học, các xã trọng điểm về ma túy và trực tiếp là các đối tượng sử dụng trái phép ma túy.

Bên cạnh đó, Đội CSĐTTP về ma túy Công an huyện đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh tổ chức phát động phong trào đấu tranh phòng, chống ma túy tại các địa bàn trọng điểm, nơi có nhiều đối tượng hút chích, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Tại những địa bàn này, lực lượng chức năng đã tiến hành lập hồ sơ quản lý các đối tượng liên quan đến ma túy và tổ chức đưa đối tượng nghiện đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện ma túy của tỉnh.

Trong năm 2012, Công an huyện Vĩnh Cửu đã lập hồ sơ và đưa 16 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại trung tâm cai nghiện, vận động 4 người nghiện tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng. Riêng tại xã Phú Lý, địa bàn được xác định trọng điểm loại 3 về ma túy, Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh chuyển hóa, như: tổ chức đánh mạnh vào các băng nhóm mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; bắt và xử lý nhiều đối tượng mua bán ma túy, từ đó kiềm chế tệ nạn ma túy, vốn gây ra nhiều bức xúc trong dư luận địa phương.

* Triệt xóa băng nhóm ma túy

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân “nói không với ma túy”, Công an huyện Vĩnh Cửu còn đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt xóa các tụ điểm mua bán trái phép ma túy trên địa bàn.

Trong năm 2012, Công an huyện đã phát hiện, triệt xóa 11 vụ, bắt và xử lý 18 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; thu giữ 4 cục và 75 tép heroin (tương đương 5,1248g), 2 gói ma túy tổng hợp, trọng lượng 0,3257g, 370ml ma túy dạng lỏng và nhiều phương tiện liên quan. Trong đó, có nhiều vụ nổi cộm, như: ngày 19-6-2012, qua công tác trinh sát, Đội CSĐTTP về ma túy Công an huyện Vĩnh Cửu đã phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Luân (26 tuổi), Cao Hồng Dũng (25 tuổi), đều ngụ xã Phú Lý, có hành vi tàng trữ 0,3527g ma túy tổng hợp, gần 3g heroin. Ngày 23-10-2012, Công an huyện Vĩnh Cửu bắt quả tang đối tượng Phạm Minh Chiến (21 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An) có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; thu giữ 0,4481g heroin. Liên quan đến các vụ án về ma túy, trong 2 tháng đầu năm 2013, Công an huyện Vĩnh Cửu đã phát hiện 2 vụ mua bán ma túy, bắt và xử lý 3 đối tượng.

Với những nỗ lực của lực lượng công an và các ban, ngành ở địa phương, huyện Vĩnh Cửu đã cơ bản kéo giảm tình hình phạm pháp về ma túy, từ đó góp phần kiềm chế các vụ phạm pháp hình sự, như: cướp giật, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều