Báo Đồng Nai điện tử
En

Giọt nước mắt muộn màng...

08:11, 05/11/2012

Là một dân phòng, có nhiệm vụ tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho dân, nhưng khi lòng tham nổi lên, Lê Đức Hiền (23 tuổi, ngụ ở xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã không giữ được mình.

Là một dân phòng, có nhiệm vụ tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho dân, nhưng khi lòng tham nổi lên, Lê Đức Hiền (23 tuổi, ngụ ở xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã không giữ được mình.

Đánh đổi cả giá trị bản thân, hình phạt mà Hiền nhận lãnh không chỉ là những năm tháng tù tội, mà ai sẽ cưu mang bị cáo thêm một lần nữa khi niềm tin đã mất?

* Trộm nhiều thành quen tay

Khóc và đã khóc rất nhiều trong suốt phiên tòa xét xử, đến khi bản án được tòa tuyên bố, Hiền tỏ vẻ ân hận,… nhưng đã quá muộn màng. Nước mắt tuôn trào theo mỗi bước chân nặng nề lúc trở về trại giam của người từng là một dân phòng tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Trong quá trình làm dân phòng tại xã Phước Tân, Hiền biết được bãi tạm giữ xe máy vi phạm giao thông của Công an xã Phước Tân không khóa cửa và không có ai trông coi, nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Khoảng 20 giờ 30 ngày 10-7, Hiền đã vào bãi giữ xe lấy trộm chiếc xe máy của anh Nguyễn Xuân Thọ (làm việc tại UBND xã) gửi nhờ tại đây. Sau đó, Hiền tháo biển số xe đem cất ở nhà và sử dụng chiếc xe trên làm phương tiện đi lại. Đến ngày 11-7, Hiền điều khiển xe chạy trên đường gây tai nạn giao thông và bỏ luôn chiếc xe để tránh bị phát hiện.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 17-7, Hiền tiếp tục vào bãi giữ xe của Công an xã Phước Tân lấy trộm một chiếc xe máy đang bị tạm giữ ở đây, rồi chạy về nhà cất giấu. Phát hiện xe bị mất, Công an xã đã điều tra và xác định Hiền là thủ phạm cả hai vụ mất cắp xe trước đó.

Đáng chú ý, Hiền đã từng có quá khứ tù tội bởi hành vi trộm cắp. Ngày 22-4-2008, Hiền đã bị Tòa án nhân dân huyện Long Thành xử phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Ra tù chưa được bao lâu, Hiền lại ngựa quen đường cũ và bị Công an TP.Biên Hòa xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

* Thất vọng…

Tại phiên tòa, Hiền đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phiên tòa không căng thẳng, không có sự tranh luận gay gắt nào và có phần chùng xuống khi bị cáo trình bày về hoàn cảnh gia đình. Cha mất sớm, một mình mẹ Hiền phải tần tảo, chạy đôn chạy đáo khắp nơi kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi con. Trong hoàn cảnh như vậy, đáng lẽ với trách nhiệm anh cả trong gia đình, Hiền phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ và làm gương cho hai em. Nhưng với tính ham chơi lười học, lại thích đua đòi nên Hiền đã sớm bỏ học từ năm lên lớp 8, dù mẹ ra sức khuyên can.

Những lần vào tù khiến con người Hiền trở nên lầm lì, sống bất cần đời. Khi trở về với cuộc sống đời thường, giữa lúc chưa biết làm gì, Hiền được một công an ở xã động viên và tạo điều kiện làm việc trong môi trường lành mạnh. Rũ bỏ quá khứ xấu để làm lại cuộc đời, ai cũng mừng cho Hiền, vì từ đây hy vọng Hiền sẽ thay đổi. Hơn một tháng làm nhiệm vụ của một dân phòng, sự tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương đem lại cho Hiền bao nhiêu niềm vui, nhưng quan trọng nhất chính là khi mọi người chứng kiến sự thay đổi tích cực của một thanh niên đã từng lầm lỗi. Vậy mà, lúc chuẩn bị cầm trên tay tháng lương đầu tiên của công việc dân phòng, Hiền lại không thắng nổi lòng tham, đánh mất chính mình.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa nghị án, Hiền nói về sự ân hận tự đáy lòng: “Bị cáo biết xã hội lên án bị cáo lắm, mà có lên án thế nào bị cáo cũng không dám trách. Bị cáo đáng bị như thế. Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, vì đã làm tổn hại uy tín của những người làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho nhân dân, nhất là đã phụ lòng tin của mẹ bị cáo và chính quyền địa phương. Những người đã cố gắng tạo điều kiện tốt nhất, bỏ qua quá khứ để cho bị cáo một cơ hội làm lại cuộc đời...”.

Ngồi bên dưới, người thân của Hiền lại ngậm ngùi, vừa thương vừa giận cho sự nông nổi của tuổi trẻ. Nhưng nếu Hiền biết sửa lỗi và xem đây là sai trái cuối cùng thì bản án 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản có sá chi nặng nề. Bị cáo còn trẻ, tương lai hãy còn rộng mở để làm lại cuộc đời...

Võ Nguyên

Tin xem nhiều