Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy

10:02, 17/02/2012

Địa bàn xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) nằm giáp ranh với hai huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ, lại có nhiều lô cao su nằm xen kẽ với khu dân cư nên bọn tội phạm thường lợi dụng để tổ chức mua bán, hút chích ma túy. Cũng chính vì vậy mà có một thời Xuân Tân bị xem là xã trọng điểm về tệ nạn ma túy của TX.Long Khánh. Nhưng, đó là chuyện của trước đây…

Địa bàn xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) nằm giáp ranh với hai huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ, lại có nhiều lô cao su nằm xen kẽ với khu dân cư nên bọn tội phạm thường lợi dụng để tổ chức mua bán, hút chích ma túy. Cũng chính vì vậy mà có một thời Xuân Tân bị xem là xã trọng điểm về tệ nạn ma túy của TX.Long Khánh. Nhưng, đó là chuyện của trước đây…

* Chung tay chuyển hóa địa bàn

Xã Xuân Tân có 3 ấp, trong đó ấp Cẩm Tân chính là điểm nóng về tệ nạn ma túy. Trong vài năm trở lại đây, số lượng thanh thiếu niên trong ấp nghiện ma túy ngày một tăng. Song song với sự gia tăng tệ nạn ma túy là tình trạng trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng…, gây không ít hoang mang, lo lắng cho người dân trên địa bàn ấp.

Hai đối tượng bán ma túy ở ấp Cẩm Tân (xã Xuân Tân) bị đưa ra xét xử lưu động tại UBND xã.
Hai đối tượng bán ma túy ở ấp Cẩm Tân (xã Xuân Tân) bị đưa ra xét xử lưu động tại UBND xã.

Để nhanh chóng chuyển hóa địa bàn, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (AIDS, TP và TNXH) xã Xuân Tân đã lập kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Trong đó, địa phương đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy; tổ chức đấu tranh triệt xóa các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy để làm trong sạch địa bàn, không để phát sinh điểm mới về ma túy.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng chống AIDS, TP và TNXH xã Xuân Tân cho biết: “BCĐ đã phân công trách nhiệm cụ thể cho công an nắm chắc địa bàn, đối tượng, thu thập thông tin, phát hiện tội phạm để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chuyển hóa địa bàn… Các thành viên gồm: Mặt trận và các đoàn thể thì phối hợp với công an tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên quản lý con em không tham gia vào tệ nạn ma túy; tổ chức cảm hóa, giúp đỡ đối tượng sau cai nghiện và đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Địa phương cũng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, phối hợp với các trường học tổ chức thi tìm hiểu về ma túy, chủ động xây dựng các sân chơi, mô hình giải trí lành mạnh để giúp cho thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội…”.

* Tích cực đấu tranh

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ, kế hoạch của BCĐ phòng chống AIDS, TP và TNXH xã, đồng thời nhờ lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ cùng Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TX.Long Khánh và được sự giúp sức của người dân, nên năm 2011 xã Xuân Tân đã triệt xóa nhiều tụ điểm mua bán, hút chích ma túy. Đồng chí Trương Nguyên Hậu, Phó trưởng Công an xã Xuân Tân cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã kịp thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy. Riêng Công an xã đã chủ động nắm tình hình, phát hiện tội phạm và người nghiện để đấu tranh triệt xóa. Điển hình như vụ bắt quả tang đối tượng Hoàng Bằng Thi (SN 1986, ngụ ấp Cẩm Tân) đang cùng một con nghiện sử dụng ma túy, thu giữ 13 tép heroin. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Thi khai nhận đã nhiều lần mua ma túy sử dụng và bán lại cho các con nghiện trên địa bàn xã.

Được biết, qua các đợt ra quân, truy quét tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn, trong năm 2011, lực lượng công an đã triệt phá nhiều tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy trái phép, bắt 58 lượt đối tượng vi phạm, trong đó có nhiều vụ nhờ được người dân báo tin. Ngoài ra, địa phương còn giáo dục, cảm hóa hàng chục đối tượng nghiện hoàn lương, trở thành người có ích cho gia đình và cộng đồng.

*… Và chuyển hóa mạnh mẽ

Có thể thấy, BCĐ phòng chống AIDS, TP và TNXH xã Xuân Tân đã biết kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy nên tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã nói chung và ấp Cẩm Tân nói riêng đã giảm rõ rệt. Đến cuối năm 2011, toàn xã còn lại 3 đối tượng nghiện được quản lý. Tổng kết năm 2011, xã Xuân Tân đã được cấp trên công nhận là xã chuyển hóa mạnh, không còn là địa bàn trọng điểm về ma túy; đồng thời được UBND TX.Long Khánh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vấn nạn ma túy trên địa bàn xã Xuân Tân từng bước được đẩy lùi là nhờ sự phối hợp chặt chẽ của BCĐ phòng chống AIDS, TP và TNXH, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự đồng thuận, giúp sức của người dân. Để tiếp tục duy trì thành quả trên, đòi hỏi BCĐ, các ban ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục nỗ lực không ngừng, bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của nhân dân, để loại tệ nạn này không còn tồn tại trên địa bàn xã.

Quốc Tuấn

 

 

Tin xem nhiều