Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngăn chặn sớm các vụ cướp giật tài sản

Trần Danh
09:00, 23/04/2024

Trong các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tội cướp giật tài sản đã gây không ít hoang mang, bức xúc cho người dân. Tội phạm này không chỉ xâm phạm tài sản, mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng cho nạn nhân.

Hình ảnh đối tượng trong các vụ cướp giật tài sản tại thành phố Biên Hòa được lực lượng công an thu giữ từ camera để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Tư liệu công an

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương đã đấu tranh triệt phá nhiều vụ, băng nhóm cướp giật tài sản, góp phần lập lại an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Bắt nhiều đối tượng cướp giật tài sản

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của người đi đường rất manh động, liều lĩnh.

Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Biên Hòa vừa phối hợp cùng Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa triệt phá băng nhóm cướp giật tài sản của nữ công nhân trong các khu công nghiệp ở thành phố Biên Hòa, bắt 3 đối tượng cướp giật và một đối tượng tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong khoảng thời gian từ ngày 27-3 đến thời điểm bị bắt (đầu tháng 4-2024), các đối tượng này đã thực hiện gần chục vụ cướp giật tài sản của nữ công nhân tại địa bàn các khu công nghiệp ở thành phố Biên Hòa. Tài sản các đối tượng này nhắm đến chủ yếu là điện thoại di động.

Để phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản, lực lượng công an sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thủ đoạn gây án của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm cướp giật tài sản tại các địa bàn cơ sở để người dân chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình.

Trước đó, vào giữa tháng 1-2024, Công an huyện Long Thành đã bắt giữ Vũ Tuấn An (33 tuổi, ngụ huyện Long Thành) là đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản trên địa bàn xã Phước Thái (huyện Long Thành) vào tối 13-1.

Theo đó, vào thời điểm trên, khi phát hiện bà N.T.V. (59 tuổi, quê tỉnh Bình Phước) đang dừng xe bên đường thuộc địa bàn ấp 1C, xã Phước Thái để nghe điện thoại thì An điều khiển xe máy áp sát, cướp giật chiếc điện thoại của bà V. rồi phóng xe tẩu thoát hướng về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến khuya cùng ngày, An đã bị lực lượng công an bắt giữ, thu hồi các tang vật liên quan.

Đặc biệt, vào cuối tháng 12-2023, Công an huyện Nhơn Trạch đã triệt phá băng nhóm chuyên cướp giật tài sản, bắt giữ 3 đối tượng liên quan. Trong vụ án này, cơ quan công an xác định các đối tượng đã gây ra 11 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành và một số địa phương lân cận, chiếm đoạt nhiều tài sản với tổng giá trị hơn 90 triệu đồng.

Tập trung đấu tranh, phòng ngừa

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mới đây, Giám đốc Công an tỉnh, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho rằng, hiện các loại tội phạm hoạt động trên cả nước nói chung và tại địa bàn Đồng Nai nói riêng ngày càng phức tạp, đặc biệt trong đó là tội phạm xâm phạm sở hữu như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản chiếm tỷ lệ khá cao. Bên cạnh đó, qua thực tế cho thấy hoạt động của các loại tội phạm này ngày càng manh động, liều lĩnh.

Trước thực tế đó, theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, để phòng ngừa đối với các loại tội phạm này, cấp ủy, chính quyền các địa phương phải quan tâm chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc để nâng cao ý thức phòng ngừa cho mỗi người dân. Lực lượng Công an tỉnh sẽ triển khai các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa nhằm kịp thời ngăn chặn đối với các loại tội phạm này.

Đối tượng cướp giật tài sản được Công an huyện Nhơn Trạch đưa đi khám xét, thu giữ tang vật để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: Tư liệu công an

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, đối với những địa bàn trọng điểm, phức tạp về các vấn đề liên quan đến ANTT, trật tự an toàn giao thông, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với lãnh đạo các địa phương để tìm kiếm giải pháp phòng ngừa.

Tại Hội nghị Giao ban công tác công an vào đầu tháng 3-2024, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, các lực lượng của Công an tỉnh đã tập trung đấu tranh trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đối với tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, lực lượng công an tập trung đấu tranh ngăn chặn, qua đó đã kéo giảm được 0,57% tội phạm về trật tự xã hội so với những tháng trước đó. Tỷ lệ điều tra án về trật tự xã hội đạt hơn 81,5%, vượt chỉ tiêu do Bộ Công an giao.

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban công tác công an vào đầu tháng 3-2024, Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Trần Tiến Đạt cho biết, trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tập trung triển khai các biện pháp đấu tranh, xử lý các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung đấu tranh phòng, chống hiệu quả với tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Lực lượng công an sẽ tăng cường công tác phòng ngừa và đấu tranh, chủ động, từ sớm, từ xa, không để hình thành các “điểm nóng”, phức tạp về ANTT có nguyên nhân từ tội phạm ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ tăng cường công tác quản lý cư trú, nắm người, nắm hộ, nắm địa bàn, nắm đối tượng để qua đó phát huy hiệu quả công tác nghiệp vụ trong việc kiểm soát các đối tượng vi phạm pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều