Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn giao thông: Cần “liều thuốc” đặc trị:
Bài cuối: Quyết liệt ngăn ngừa, xử lý vi phạm giao thông

Minh Thành
08:51, 20/10/2023

Tập trung tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng giao thông; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông đang được các ngành chức năng thực hiện quyết liệt. Qua đó nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông theo chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023 là Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: Đ.Tùng
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người đi xe máy tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: Đ.Tùng

* Khắc phục ngay bất cập về hạ tầng

Thực tế, các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến giao thông toàn tỉnh đều đã được cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hoặc đang kiến nghị các giải pháp xử lý. Phần lớn các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) đều đã được đề ra lộ trình khắc phục.

Bộ trưởng Bộ GT-VT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia NGUYỄN VĂN THẮNG yêu cầu ban ATGT các địa phương đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt, ưu tiên phối hợp khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ thuộc quyền quản lý.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, tại nhiều đoạn trên các quốc lộ qua địa phận Đồng Nai bị xuống cấp, từ năm 2022 đến nay, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã có các kiến nghị đến Bộ GT-VT khắc phục. Trong đó, tập trung việc khắc phục hư hỏng mặt đường, điều chỉnh pha đèn, bố trí thêm dải phân cách làn xe máy và ô tô cho phù hợp. Ngoài ra, Đồng Nai nhiều lần kiến nghị mở rộng một số đoạn, tuyến trên quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai.

Riêng với quốc lộ 20, đầu tháng 10-2023, UBND tỉnh đã có kiến nghị Chính phủ, Bộ GT-VT lắp đặt dải phân cách toàn tuyến và bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng trên quốc lộ 20 nhằm hạn chế các vụ TNGT do vượt ẩu.

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra hiện trường các sự cố giao thông, TNGT có liên quan đến xe tải, xe khách, xe đầu kéo trên toàn tỉnh. Qua đó sớm đề ra giải pháp để chăn chặn các vụ TNGT xảy ra.

Giám đốc Sở GT-VT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Lê Quang Bình cho hay, đối với các “điểm đen” TNGT đã được kiểm tra và thống nhất giải pháp xử lý trên tuyến quốc lộ, Sở đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT) thường xuyên quan tâm, theo dõi và đôn đốc các đơn vị sớm thực hiện các giải pháp xử lý đã được thống nhất. Qua đó, bảo đảm an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy.

“Đặc biệt, trên quốc lộ 51, Sở đã có đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV thường xuyên rà soát, duy tu, sửa chữa mặt đường hư hỏng, xuống cấp, khôi phục các vạch sơn bị mòn mờ, thay thế sửa chữa các biển báo giao thông…” - ông Lê Quang Bình cho hay.

Về phía người dân, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh việc mở rộng các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh xây dựng thêm một số tuyến đường mới, nhất là những tuyến đường đi song song với quốc lộ hoặc các tuyến đường cao tốc. Có như vậy mới giảm tải lượng xe lớn trên quốc lộ, hạn chế TNGT, tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo ATGT trên địa bàn.

* Cương quyết chống vi phạm

Bên cạnh điều chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, một trong những giải pháp được lực lượng chức năng triển khai quyết liệt để kiềm chế TNGT trong những tháng cuối năm 2023 là tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ bám sát các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đồng thời, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng như: chạy quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải…

Hiện nay, Công an tỉnh đã lập 2 tổ công tác đặc biệt (gồm nhiều lực lượng) tổ chức tuần tra kiểm soát ATGT toàn tỉnh từ ngày 11-10 đến hết năm 2023. Cùng với đó, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng kiểm soát trật tự, ATGT trên các tuyến, địa bàn được giao phụ trách.

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT trong tỉnh. Với các trường hợp đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức vi phạm trật tự ATGT, ngoài việc bị xử lý theo quy định, sẽ được gửi thông báo về cho cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý tiếp theo. Đặc biệt, Công an tỉnh đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ không được phép can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông của lực lượng đang làm nhiệm vụ.

“Thời gian tới, lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra ATGT tại các cổng trường và việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh. Đồng thời, xác minh xem phụ huynh nào là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giao xe máy phân khối lớn cho con em sử dụng khi chưa có bằng lái hoặc chưa đủ tuổi sẽ gửi thông báo cho cơ quan quản lý” - đại tá Trần Anh Sơn cho biết

Cùng với Công an tỉnh, Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đang tiến hành kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải (hành khách và hàng hóa), các bến xe trên toàn tỉnh. Qua đó, sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp, HTX tuân thủ quy định về hoạt động vận tải. Đặc biệt là tuân thủ yêu cầu lắp đặt, truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về cơ quan chức năng.

Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong nhìn nhận: “Việc kiểm tra, xử phạt cốt để các đơn vị kinh doanh vận tải nhìn nhận được vấn đề còn tồn tại, qua đó có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Qua đó, chúng tôi mong muốn bản thân mỗi chủ phương tiện và tài xế có ý thức chấp hành các quy định về giao thông đường bộ, về hoạt động vận tải hơn nữa. Điều này sẽ góp phần đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; các mỏ, bến bãi viết cam kết nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Riêng các nhà hàng, quán ăn có bán rượu, bia cần treo các băng-rôn, áp-phích “Đã uống rượu bia, không lái xe”, khuyến khích sử dụng dịch vụ đưa người đã uống rượu, bia về nhà.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc ra quân tuần tra, kiểm soát với tinh thần xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ngành chức năng cũng cần tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng, đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật ATGT sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động, tài xế trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải…

Minh Thành


Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong kéo giảm TNGT

Các địa phương khẩn trương tổ chức sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương để đánh giá thực chất các tồn tại, hạn chế và triển khai các giải pháp khắc phục, kiềm chế TNGT trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, cần chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là UBND cấp xã trong việc triển khai thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT.

Trong quá trình xử lý vi phạm giao thông liên quan đến học sinh, cần chú ý xử lý đảm bảo vừa mang tính răn đe, vừa mang tính giáo dục, tuyên truyền. Quá trình xử lý phải xác minh xem phụ huynh là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giao xe máy cho con, em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe để có biện pháp gửi thông báo cho cơ quan quản lý.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH:

Sẽ tổ chức kiểm tra địa phương có tình hình giao thông phức tạp

Sắp tới, Ban ATGT thông tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ dịp trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2024. Đặc biệt là kiểm tra tình hình trật tự ATGT tại các địa phương, tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp, TNGT tăng cao trong 9 tháng của năm 2023 để đề ra giải pháp kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm.

Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền các nguyên nhân dẫn đến TNGT như: lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng; không đảm bảo khoảng cách; thiếu chú ý quan sát, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ… Ban ATGT tỉnh tiếp tục tập trung vận động tuyên truyền đối với đội ngũ lái xe, đặc biệt là lái xe khách, xe tải và xe đầu kéo chấp hành nghiêm các quy định trong lĩnh vực hoạt động vận tải đường bộ; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình tham gia giao thông.

Đăng Tùng (ghi)


 

Tin xem nhiều