Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật

An Nhơn
08:32, 28/09/2023

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tại Đồng Nai đã tạo chuyển biến rõ rệt trong nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển.

Phó cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) Phan Hồng Nguyên phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: A.NHƠN
Phó cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) Phan Hồng Nguyên phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: A.NHƠN

Đó là nhận xét của đa số đại biểu tại buổi tọa đàm về tình hình thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027 trên địa bàn Đồng Nai do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 26-9.

* Đa dạng nội dung, hình thức phổ biến pháp luật

Tại buổi tọa đàm, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, thời gian qua, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức các hoạt động PBGDPL có quy mô trên phạm vi toàn tỉnh như: cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật; mô hình Cấp tỉnh bố trí kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện và cấp xã tiếp nhận kết quả PBGDPL và nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPL, đáp ứng yêu cầu của người dân; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến về ý thức bảo vệ pháp luật và lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật, các gương sáng pháp luật, các mô hình PBGDPL mới, hiệu quả; phổ biến các vấn đề dư luận xã hội quan tâm cần định hướng dư luận, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các ngày lễ lớn.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, Đồng Nai trong thời gian qua luôn quan tâm đến việc kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Hiện đội ngũ công chức làm công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh là trên 3,3 ngàn người (280 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 350 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và hơn 2,6 ngàn tuyên truyền viên pháp luật cấp xã).

Ngoài ra, hình thức PBGDPL cũng được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức đa dạng từ PBGDPL trực tiếp, thi tìm hiểu pháp luật, cấp tài liệu, tờ rơi, pa-nô, áp phích, màn hình LED, bảng điện tử, các cuộc thi trực tuyến, thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Trong đó, các đơn vị đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL đạt hiệu quả tốt.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh đã tích cực tham gia phát biểu ý kiến về việc triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL, những kết quả đạt được tại đơn vị.

Trưởng phòng Thông tin - tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) Nguyễn Thanh Nghĩa cho biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong thời gian qua rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, PBGDPL. Cụ thể, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cử đội ngũ báo cáo viên tích cực tham gia tất cả các hội nghị tập huấn do Sở Tư pháp (Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh) tổ chức hàng quý; tăng cường tuyên truyền về các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ báo cáo viên và nhân dân. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng PBGDPL tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về những dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhờ đó, người dân đã hiểu và đồng thuận giao đất để thực hiện dự án.

Chánh thanh tra Sở TT-TT Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay, Sở TT-TT là thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh. Sở hiện có 4 báo cáo viên và đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Sở Tư pháp tổ chức. Ở góc độ phương tiện thông tin đại chúng, Sở đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc định hướng các cơ quan báo, đài, đặc biệt là hệ thống truyền thanh các địa phương kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến các tầng lớp nhân dân.

* Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác PBGDPL còn những tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, việc huy động nguồn lực để thực hiện xã hội hóa công tác PBGDPL còn khiêm tốn. Công tác PBGDPL ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn mang tính chất một chiều từ cơ quan quản lý nhà nước, chưa PBGDPL theo nhu cầu của người dân, chưa đánh giá được hiệu quả. Số lượng báo cáo viên trực tiếp tham gia công tác PBGDPL chưa cao, một số báo cáo viên pháp luật hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Hiện trên địa bàn Đồng Nai không có bộ phận chuyên trách thực hiện nhiệm vụ truyền thông dự thảo chính sách. Nhiệm vụ truyền thông dự thảo chính sách được giao cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác PBGDPL với khối lượng công việc nhiều, trong khi biên chế ngày càng giảm khiến phần nào ảnh hưởng đến tính kịp thời, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện truyền thông các dự thảo chính sách...

Trước thực trạng trên, Đồng Nai kiến nghị Bộ Tư pháp cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho các địa phương bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp để triển khai thực hiện một cách thống nhất, hiệu quả.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó cục trưởng Cục PBGDPL (Bộ Tư pháp) Phan Hồng Nguyên (chủ trì tọa đàm) đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được trong công tác PBGDPL của Đồng Nai thời gian qua. Đặc biệt, Đồng Nai đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả về công tác PBGDPL, đã thể hiện được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh đối với công tác PBGDPL.

Ngoài việc đồng tình về những kiến nghị, giải pháp được nêu lên tại tọa đàm, Phó cục trưởng Cục PBGDPL Phan Hồng Nguyên còn nêu ra các nội dung định hướng để Đồng Nai quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần chọn nội dung, hình thức có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở và lấy người dân làm trung tâm trong tuyên truyền, PBGDPL; tôn vinh người tốt việc tốt trong tổ chức thi hành pháp luật để nâng cái tốt và dẹp cái xấu trong xã hội; cần tập trung công tác PBGDPL đối với các đối tượng đặc thù yếu thế trong xã hội; tăng cường truyền thông dự thảo chính sách pháp luật với những nội dung cốt lõi, dễ hiểu nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân…

An Nhơn

Tin xem nhiều