Báo Đồng Nai điện tử
En

Ép dẻo giấy tờ bằng bàn ủi cổ

09:03, 02/03/2016

Giữa góc phố nhộn nhịp tại chợ Biên Hòa, ít ai biết được có một cụ bà hơn 40 năm nay vẫn mưu sinh với nghề ép dẻo bằng bàn ủi con gà.

Bà Trần Thị Ba cẩn thận ép nhựa, bọc sách cho khách bằng bàn ủi con gà.  Ảnh: K. Vũ
Bà Trần Thị Ba cẩn thận ép nhựa, bọc sách cho khách bằng bàn ủi con gà. Ảnh: K. Vũ

Giữa góc phố nhộn nhịp tại chợ Biên Hòa, ít ai biết được có một cụ bà hơn 40 năm nay vẫn mưu sinh với nghề ép dẻo bằng bàn ủi con gà. Đây là loại bàn ủi được sử dụng từ trước năm 1975, phía trên đầu mỗi chiếc bàn ủi đều có một con gà bằng đồng để giữ cố định phần nắp. “Đồ nghề” kiếm sống của bà Trần Thị Ba, 76 tuổi là vài cuộn ny-lông, 2 cái kéo, một hộp than cùng chiếc bàn ủi con gà có từ trước giải phóng. Ngày nào cũng vậy, mới hơn 5 giờ sáng là bà Ba đã đi bộ từ nhà ở phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa đến vỉa hè thân thuộc, trước một ngôi nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Thanh Bình) để bắt đầu công việc. Chiếc bàn ủi sinh nhiệt nhờ than hồng nặng cũng gần 1kg được bàn tay đã rất yếu vì tuổi già của bà nâng lên hạ xuống một ngày không dưới 100 lần. Bà Ba khoe, từ sáng sớm đến chiều tối bà ép dẻo được khoảng 20 loại giấy tờ các loại có giá bình dân chỉ từ 5-10 ngàn đồng, như: chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm, bằng tốt nghiệp… Nhiều phụ huynh cũng hay mang sách, vở của con em mình tới cho bà ép nhựa để bảo quản được lâu hơn. Thu nhập mỗi ngày chỉ chừng 70-80 ngàn đồng, đủ trang trải cuộc sống không làm phiền con cháu nhưng lại mang cho bà niềm vui tự lập lúc tuổi già.

Bà Ba tâm sự: “Lâu nay có ép nhựa bằng máy rất nhanh nên ít người chịu mang giấy tờ đến cho tôi làm vì không có kiên nhẫn chờ đợi. Ấy vậy mà nhiều người trẻ dạo này hay tìm đến chỗ tôi nhờ bọc giấy tờ lắm. Nhiều cháu cho biết lần đầu biết đến việc ép dẻo bằng loại bàn ủi cổ nên rất thích”. Ngoài ý nghĩa mưu sinh, tưởng như việc kiếm sống bằng ép dẻo giấy tờ qua chiếc bàn ủi con gà đã đi vào dĩ vãng, nhưng nhờ bà Ba mà những hình ảnh, những ký ức đẹp của một nếp sống đô thị  xưa vẫn còn lưu giữ.

Kim Vũ

 

 

Tin xem nhiều