Thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, đơn hàng sụt giảm đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN nhỏ và vừa.
Thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, đơn hàng sụt giảm đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN nhỏ và vừa. Do đó, nhiều DN mong muốn kết nối, tiếp cận thêm với các thị trường mới để đưa sản phẩm đến các thị trường nước ngoài.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Đồng Nai tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn và hội chợ Xuất khẩu TP.HCM năm 2023 vừa được tổ chức vào cuối tháng 5-2023. Ảnh: Hải Hà |
Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu cho các DN Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có thể cạnh tranh, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết, các DN trong nước cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.
* Cần chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu xanh
Cuối tháng 5 vừa qua đã diễn ra Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM (HCM City Export 2023). Hội chợ năm nay có thông điệp Liên kết xanh - xuất khẩu xanh nhằm hướng đến tạo ra một điểm giao thương và quảng bá hiệu quả giữa các DN xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước, các đơn vị mua hàng quốc tế và người tiêu dùng.
Tại HCM City Export 2023, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Các thị trường xuất khẩu cơ bản đã mở cửa thông thương nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động khó lường từ hệ lụy của đại dịch Covid-19 cùng với những bất ổn về chính trị, chiến tranh thương mại gay gắt, suy thoái kinh tế.
Bên cạnh các hình thức kết nối truyền thống, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng và xuất khẩu hàng hóa trên không gian số, các kênh xuất khẩu, bán hàng xuyên biên giới đang là hướng đi mà nhiều DN đang hướng tới để giảm chi phí vận hành, mở rộng thêm thị trường. |
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng. Nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam bị thu hẹp đòi hỏi các DN cần thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, đa dạng hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ…
Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều thị trường đã tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, áp dụng các điều kiện, tiêu chuẩn khắt khe, tiêu chuẩn xanh đối với các mặt hàng nhập khẩu vào thị trường đó. Điều này đòi hỏi các DN trong nước cần chủ động cập nhật thông tin, nỗ lực thay đổi để thích nghi, đáp ứng các điều kiện để xuất khẩu vào những thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng.
Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng cho biết, hiện nay nhiều thị trường yêu cầu cao hơn đối với các mặt hàng nhập khẩu. Đơn cử, đối với thị trường châu Âu ngày càng đòi hỏi cao đối với các sản phẩm nhập khẩu. Các quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa về sản xuất sạch và xanh trong sản xuất sản phẩm để đáp ứng xu thế mới này đang là thách thức cho nhiều DN nhỏ và vừa trên địa bàn Đồng Nai.
“Do đó, địa phương, các ngành chức năng và bản thân các DN phải có kế hoạch tập huấn các tiêu chuẩn xanh để đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường, trong đó có thị trường châu Âu” - ông Hưng đề xuất.
* Tăng các hoạt động xúc tiến thương mại
Trong thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các thị trường xuất khẩu đã được các sở, ngành, hiệp hội triển khai thông qua các hoạt động diễn đàn, hội chợ được tổ chức. Đây là một trong những giải pháp nhằm gỡ khó cho DN tìm kiếm đơn hàng trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương), 16 DN, HTX của Đồng Nai tham gia gian hàng chung của tỉnh tại HCM City Export 2023 tập trung vào sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương.
Trước đó, tại hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 (Vietnam Expo 2023) diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4-2023, đơn vị cũng đã kết nối cho nhiều DN trong tỉnh trưng bày và quảng bá sản phẩm trong gian hàng chung của tỉnh tại hội chợ gồm các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, có thế mạnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đồng Nai như: đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, cơ khí; động cơ và máy nông nghiệp, may mặc, bảo hộ lao động, nông sản thực phẩm…
Phụ trách bộ phận truyền thông Công ty TNHH Laven Group (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Mỹ Lên cho hay, công ty rất mong muốn được kết nối, tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, các diễn đàn, hội chợ về xuất khẩu. Thông qua các chương trình này giúp công ty có thêm những trao đổi để hoàn thiện sản phẩm, cũng như được kết nối với nhiều DN, khách hàng trong và ngoài nước, các đơn vị logistics về phân phối, tiêu thụ đối với các mặt hàng cà phê của công ty.
Tương tự, ông Lê Hữu Nghĩa, phụ trách bộ phận bán hàng truyền thống của Công ty CP Chăn nuôi bò và chế biến sữa Đồng Nai (Domilk) cho hay, qua các hội chợ, diễn đàn xúc tiến thương mại, công ty mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa cũng như tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu. Đơn cử, tại hội chợ HCM City Export 2023 vừa qua, công ty đã kết nối, trao đổi thông tin, liên hệ với nhiều khách hàng trong và ngoài nước.
Hải Quân